leftcenterrightdel
 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết nghị quyết được đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc “sẽ vạch ra con đường tận dụng tốt các hệ thống AI, đồng thời quản lý rủi ro” (Ảnh: AFP).

Nghị quyết nhằm ủng hộ nỗ lực quốc tế trong việc đảm bảo công nghệ trí tuệ nhân tạo, sẽ mang lại lợi ích cho mọi quốc gia và được sử dụng một cách an toàn, đảm bảo và đáng tin cậy.

Thông tin đăng tải trên TTXVN cho hay, nghị quyết do Mỹ bảo trợ nói trên đã được thông qua bằng hình thức đồng thuận của hơn 120 nước thành viên LHQ và không cần bỏ phiếu. Đại hội đồng đã nêu bật tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền trong quá trình thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng AI, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên và các bên liên quan "kiềm chế hoặc chấm dứt việc sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo không phù hợp với luật nhân quyền quốc tế, hay gây ra những rủi ro quá mức đối với việc thực hành nhân quyền".

Đại hội đồng hối thúc các nước thành viên LHQ, khu vực tư nhân, xã hội dân sự, các tổ chức nghiên cứu và phương tiện truyền thông phát triển và hỗ trợ các phương pháp điều hành và quản trị việc sử dụng AI một cách an toàn, bảo mật và đáng tin cậy.

Nghị quyết đề nghị các nước thành viên LHQ và các bên liên quan hợp tác, hỗ trợ các quốc gia đang phát triển để họ có thể thụ hưởng việc tiếp cận toàn diện, công bằng, thu hẹp khoảng cách và nâng cao trình độ kỹ thuật số.

Nghị quyết do Mỹ soạn thảo và được đồng bảo trợ bởi 123 nước đã được thông qua với sự nhất trí của toàn bộ 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc. Nghị quyết nhằm đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo an toàn và đáng tin cậy và tất cả các nước, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển được tiếp cận công bằng với công nghệ mới này. Nghị quyết cũng nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa các nước và đảm bảo các nước cùng tham gia thảo luận về trí tuệ nhân tạo, đồng thời có công nghệ và năng lực nhằm tận dụng các lợi ích của trí tuệ nhân tạo.

Một mục tiêu khác của nghị quyết đó là sử dụng trí tuệ nhân tạp nhằm thúc đẩy tiến triển hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc tới năm 2030 bao gồm chấm dứt đói.

Theo thoidai