leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Việt Hưng chào đón Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Tư lệnh Phái bộ UNISFA. (Ảnh: Đội Công binh số 2)

Tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng Đội Công binh số 2, Chỉ huy trưởng Lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại phái bộ UNISFA đã giới thiệu tới bạn bè quốc tế về quá trình đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển đất nước của Việt Nam trong suốt 78 năm qua.

Đại tá Hưng cho biết: Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, luôn tích cực ủng hộ và phấn đấu cho hòa bình, quan hệ bình đẳng và sự phồn vinh ở khu vực và trên thế giới theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong hơn 1 năm triển khai tại Phái bộ UNISFA, Lực lượng Việt Nam đã phối hợp chặt với phái bộ để cùng củng cố và xây dựng vùng đất Abyei trở nên tốt đẹp hơn, giúp đỡ những người dân ở đây có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, trẻ em có nền giáo dục phát triển hơn.
leftcenterrightdel
 Chỉ huy Đội Công binh số 2 và các vị khách quốc tế cùng cắt bánh mừng Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Đội Công binh số 2)

Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Tư lệnh Phái bộ UNISFA cho biết đây là lễ kỷ niệm đặc biệt bởi đến từ Việt Nam - đất nước đã trải qua nhiều năm tháng đấu tranh bền bỉ và giành được độc lập dân tộc, nên rất hiểu giá trị của hòa bình.

Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr bày tỏ cảm phục khi Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có số lượng nữ quân nhân tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nhiều nhất. Lực lượng quan trọng này là cầu nối giúp Phái bộ hỗ trợ hiệu quả hơn cho người dân địa phương.
leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Tư lệnh Phái bộ UNISFA phát biểu chúc mừng Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Đội Công binh số 2)

Lực lượng Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đang đến trợ giúp người dân ở những khu vực “dễ bị tổn thương” nhất trên thế giới. Cách Việt Nam hàng ngàn dặm – ở những nơi như Abyei, những người Việt Nam cả nam và nữ, đang góp phần gìn giữ hòa bình, hy vọng và cơ hội về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nơi đây. Chính quyền và người dân Abyei đánh giá cao những gì mà lực lượng Việt Nam và Đội Công binh Việt Nam đã làm được kể từ khi tới địa bàn, ông nói.

Kết thúc bài phát biểu, Thiếu tướng Sawyerr bày tỏ, “giống như lời quốc ca của đất nước các bạn, chúng ta hãy “Tiến lên, cùng tiến lên!”.

Tại buổi lễ, khách mời tham dự đã được Đội công binh số 2 giới thiệu các nét văn hóa, con người Việt Nam và thưởng thức tiết mục văn nghệ, võ thuật, ẩm thực.

Kết thúc buổi lễ, khách mời được tặng quà là mũ, áo phông in cờ Việt Nam và nón lá.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

leftcenterrightdel
 Thành viên Đội công binh số 2 biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Quốc khánh tại Abyei. (Ảnh: Đội Công binh số 2)
leftcenterrightdel
 Các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu. (Ảnh: Đội Công binh số 2)
leftcenterrightdel
 Màn biểu diễn võ thuật, khí công gây ấn tượng.(Ảnh: Đội Công binh số 2)
leftcenterrightdel
 Hơn 500 khách mời tham dự buổi lễ được thưởng thức nhiều món ngon Việt Nam. (Ảnh: Đội Công binh số 2)
leftcenterrightdel
 Bạn bè quốc tế và Bộ đội Công binh Việt Nam chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đội Công binh số 2)

Đội Công binh số 2 lên đường sang Abyei ngày 8/8, với 184 người. Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan. Hai nước đã ký Thỏa thuận ngày 20/6/2011, cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, cho đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei, được bổ sung nhiệm vụ hỗ trợ Cơ chế Hỗn hợp về Kiểm chứng và Giám sát biên giới chung (JBVMM) tại Abyei theo Nghị quyết 2024 ngày 14/12/2011.

Theo thoidai