Nền nhiệt tại nhiều địa phương ở Australia ngày hôm nay đã cao ở mức kỷ lục. Thành phố Brisbane, nhiệt độ trong ngày hôm nay lên đến 34 độ C, là mức nền nhiệt độ cao nhất trong tháng 8 kể từ năm 2009. Dự kiến trong những ngày tới, nhiệt độ tại thành phố này sẽ vẫn tiếp tục cao hơn 30 độ C.

Tại nhiều địa phương của bang New South Wales như Ballina, Grafton, Lismore nhiệt độ cũng lên tới hơn 30 độ C. Trước đó, vào hôm qua, nhiệt độ tại thành phố Sydney cũng đã lên tới 30 độ C, trở thành ngày mùa đông nóng nhất kể từ năm 1858. Tại nhiều nơi ở bang Tây Australia cũng lập những kỷ lục mới về nhiệt độ cao trong mùa đông, có nơi lên tới hơn 41 độ C. Trong khi nhiệt độ tại bang Nam Australia và Vùng lãnh thổ Bắc Australia cũng đã lập kỷ lục mới.

mua dong nong ky luc nhu mua he o australia hinh anh 1
Australia vừa trải qua tháng 8 nóng kỷ lục. Nguồn: Getty

Điều khiến các nhà khí hậu quan tâm không chỉ là việc nhiệt độ lên cao ở một số nơi mà là nền nhiệt chung tại Australia đều tăng cao trong tháng Tám này. Không chỉ riêng lẻ ở một vài địa phương mà nền nhiệt độ trung bình tại Australia cũng cao hơn 0,7 độ C so với giai đoạn 1961-1990. Dữ liệu vào hôm 28/8 cho thấy nhiệt độ tại 48% diện tích của Australia đều cao ở mức tối đa.

Tiến sĩ Andrew King, nhà khoa học khí hậu thuộc trường Đại học Melbourne cho biết, khí hậu của Australia đang trải qua những ngày bất thường khi nhiệt độ ở cả nước này đều tăng cao trong tuần qua. Tiến sĩ Andrew King cho rằng đây là biểu hiện của sự thay đổi khí hậu và rõ ràng là nếu không có ảnh hưởng của nhân tố con người thì có lẽ khí hậu cũng không trở nên nóng bức như trong những ngày qua.

Theo nhà khoa học khí hậu, giáo sư Sarah Perkins-Kirkpatrick thuộc Trung tâm Thời tiết thế kỷ 21 thuộc Đại học Quốc gia Australia, khí hậu đã tạo ra sự thay đổi về nhiệt độ và làn gió nóng trên khắp thế giới trong đó có Australia. Tại Australia, khí hậu trong những ngày qua cho thấy mùa hè đã đến sớm hơn nhiều tháng so với thông lệ.

Theo VOV