Đài Euronews dẫn báo cáo mới được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) công bố hôm 26.6, trong đó cảnh báo những người khuyết tật ở Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác đã bị ảnh hưởng nặng nề sau những đợt nắng nóng khắc nghiệt chưa từng có.

Theo báo cáo, những người khuyết tật phải đối mặt với nguy cơ tử vong, suy giảm sức khỏe thể chất và tinh thần do nhiệt độ quá cao, đặc biệt nếu "để họ tự đối phó với mức nhiệt nguy hiểm".

Người khuyết tật đang bị bỏ quên trong cuộc chiến với nắng nóng gay gắt - Ảnh 1.

Nhiệt độ ở Tây Ban Nha trong năm qua đã tăng kỷ lục, có ngày lên đến 43 độ C

REUTERS

HRW cũng kêu gọi các nhà chức trách cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho đối tượng này, bởi họ thường có tình trạng sức khỏe yếu hoặc sử dụng các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng phản ứng với nhiệt của cơ thể. Theo tổ chức này, việc phải ở nhà do nắng nóng cũng có thể dẫn đến sự cô lập với xã hội.

Ông Jonas Bull, trợ lý nghiên cứu về quyền của người khuyết tật tại HRW, nói với phóng viên Reuters rằng không gian đô thị cũng đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Ông cho hay nghiên cứu của HRW tập trung vào Tây Ban Nha nhưng có thể áp dụng cho các quốc gia khác ở châu Âu, nơi mà theo các nhà khoa học là lục địa nóng lên nhanh nhất hành tinh.

Theo Reuters, các đợt nắng nóng gay gắt đã khiến khoảng 16.000 người ở châu Âu thiệt mạng vào năm ngoái, song một số quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha, không phân tích dữ liệu để thấy người khuyết tật bị ảnh hưởng như thế nào. Việc không bao gồm người khuyết tật trong quá trình lập kế hoạch đối phó nhiệt độ cao cho thấy sự quan tâm chưa đủ của giới chức năng với nhu cầu và vấn đề của nhóm đối tượng dễ bị tổn thương này.

Theo Thanh niên