leftcenterrightdel
 Shamila (trái, 14 tuổi) đã bị gả đi để đổi lấy tiền

Khi những cơn mưa đổ xuống Pakistan, Shamila 14 tuổi và em gái Amina 13 tuổi đã bị gả bán để đổi lấy tiền mua thức ăn - một quyết định mà cha mẹ họ đưa ra để giúp gia đình sống sót trước mối đe dọa của lũ lụt.

Tỉ lệ kết hôn của trẻ em gái vị thành niên ở Pakistan đã giảm dần trong những năm gần đây, nhưng sau trận lũ lụt chưa từng có vào năm 2022, tỉ lệ tảo hôn hiện đang gia tăng do tình hình kinh tế bất ổn và do biến đổi khí hậu.

Gió mùa mùa hè từ tháng 7 đến tháng 9 rất quan trọng đối với sinh kế của hàng triệu nông dân và an ninh lương thực ở nước này nhưng các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu đang khiến gió mùa nặng hơn và kéo dài hơn, làm tăng nguy cơ xảy ra lở đất, lũ lụt và thiệt hại lâu dài cho mùa màng.

Nhiều ngôi làng đến nay vẫn chưa phục hồi sau trận lũ năm 2022, khiến 1/3 Pakistan chìm trong nước, khiến hàng triệu người phải di dời và phá hủy mùa màng.

Mashooque Birhmani, người sáng lập tổ chức phi chính phủ Sujag Sansar, một tổ chức hợp tác với các học giả tôn giáo để chống lại nạn tảo hôn, cho biết: "Điều này đã dẫn đến một xu hướng mới là: Cô dâu mùa gió mùa. Các gia đình sẽ tìm mọi cách để sinh tồn. Cách đầu tiên và rõ ràng nhất là gả con gái đi để đổi lấy tiền”.

Birhmani cho biết kể từ trận lũ năm 2022, nạn tảo hôn đã gia tăng ở các ngôi làng thuộc huyện Dadu, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và trong nhiều tháng nơi này như một cái hồ đầy nước.

Tại làng Khan Mohammad Mallah, nơi Shamila và Amina kết hôn trong một buổi lễ chung vào tháng 6 vừa qua, 45 cô gái vị thành niên đã trở thành vợ khi chưa đủ tuổi kết hôn.

“Trước những trận mưa năm 2022, ở khu vực chúng tôi không có nhu cầu phải gả con gái khi còn quá trẻ” - già làng Mai Hajani, 65 tuổi, cho biết.

Najma Ali, kết hôn khi mới 14 tuổi, nói với AFP rằng cô đã hình dung ra một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng rồi lại thấy mình đang sống ở nhà với chồng và con.
Najma Ali, kết hôn khi mới 14 tuổi, nói rằng cô đã hình dung sau khi kết hôn sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng thực tế rất phũ phàng

Các bậc phụ huynh chia sẻ rằng họ đã vội vã tổ chức đám cưới cho con gái mình để cứu cả gia đình khỏi cảnh nghèo đói, thường là gả con để đổi lấy tiền bạc.

Mẹ chồng của Shamila, Bibi Sachal, cho biết họ đã đưa 200.000 rupee Pakistan (khoảng 18 triệu đồng) cho cha mẹ cô dâu trẻ - một số tiền lớn ở khu vực mà hầu hết các gia đình chỉ sống với mức 1 USD (tương đương 25.000 đồng) một ngày.

Najma Ali, kết hôn khi mới 14 tuổi, chia sẻ rằng cô đã hình dung ra một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng rồi lại thấy mình đang sống ở nhà với chồng và con.

“Chồng tôi đã đưa cho bố mẹ tôi 250.000 rupee để làm đám cưới. Nhưng đó là khoản vay mà giờ anh ấy không có cách nào trả lại được. Bây giờ tôi lại có con nhỏ và chúng tôi không có gì để ăn”, cô kể khi đang bế đứa con 6 tháng tuổi của mình.

“Chúng tôi có những cánh đồng lúa tươi tốt, nơi các cô gái từng làm việc. Chúng tôi trồng nhiều loại rau, nhưng tất cả đều đã chết vì nước trong đất có độc. Điều này đã xảy ra sau năm 2022. Trước đây, các cô gái không phải là gánh nặng của chúng tôi. Nhưng giờ sau khi kết hôn rồi sinh con, chồng lại thất nghiệp thì số phận các cô gái nhỏ càng bi kịch hơn” - Hakim Zaadi, 58 tuổi, già làng cho biết.

Nghèo đói, thất mùa, mưa lũ khiến nhiều trẻ em gái bị mang đi gả bán
Nghèo đói, mất mùa, mưa lũ khiến nhiều trẻ em gái bị gả bán

Theo số liệu của chính phủ Pakistan công bố vào tháng 12/2023, tảo hôn diễn ra phổ biến ở một số vùng của Pakistan, nơi có số lượng trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi - cao thứ 6 trên thế giới.

Độ tuổi kết hôn hợp pháp ở Pakistan được thay đổi là 16-18 ở các khu vực khác nhau, nhưng luật này hiếm khi được thực thi.

UNICEF đã báo cáo “những bước tiến đáng kể” trong việc giảm tảo hôn, nhưng bằng chứng cho thấy các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khiến các bé gái gặp nguy hiểm. “Chúng tôi dự kiến tỉ lệ tảo hôn tăng 18%, tương đương với việc xóa bỏ 5 năm tiến bộ”, báo cáo của UNICEF sau trận lũ năm 2022 cho biết.

Trong những ngày sống trong trại cứu trợ sau khi di dời vì lũ lụt, Dildar Ali Sheikh, 31 tuổi, đã lên kế hoạch gả con gái lớn Mehtab 10 tuổi của mình. “Khi ở đó, tôi tự nhủ chúng tôi nên gả con gái đi để ít nhất con bé có cái ăn và có những tiện nghi cơ bản".

May mắn là có sự can thiệp của tổ chức Sujag Sansar nên đám cưới của bé Mehtab bị hoãn lại và em được đi làm ở một xưởng may, giúp em kiếm được một khoản thu nhập nhỏ trong khi vẫn tiếp tục việc học.

Nhưng Mehtab chia sẻ, khi những cơn mưa gió mùa đổ xuống, em lại lo sợ rằng em sẽ bị đem đi gả bán tiếp. “Em đã nói với cha rằng em muốn đi học. Em thấy những cô gái đã kết hôn quanh mình có cuộc sống rất khó khăn và em không muốn điều này xảy ra cho mình" - Mehtab nói.

Theo phụ nữ TPHCM