Mẹ cô bán cà phê, giải khát, bánh trái lặt vặt gần đường tàu. Mẹ cô không quan tâm đến đàn ông, sở thích của mẹ cô là đánh bài và mua vé số. Mẹ tin một ngày nào đó, vận may sẽ tới và hai mẹ con cô sẽ đổi đời. Cô cũng được gọi là may mắn vì mẹ nghiện cờ bạc nhưng vẫn lo cho cô học xong trung cấp du lịch và trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng.

Nhưng cô vừa đi làm được ít bữa thì lỡ có thai với bạn trai. Bạn trai đang học đại học nên không muốn thừa nhận, bảo cô bỏ đứa con này đi. Nghe cô kể, mẹ trầm ngâm hút thuốc lá, bảo từ từ rồi tính.

Mấy hôm sau, mẹ bảo bà chủ nhà không có con, muốn cô giữ lại đứa bé để bà ấy nhận nuôi. Bà chủ cũng sẽ hỗ trợ một khoản chi phí. Cô nghĩ vậy cũng được, ít ra cũng không phải phá thai. Khổ nỗi, đến ngày sinh, nhìn thấy hình hài bé xíu của con gái trong vòng tay, cô lại không thể nào dứt bỏ được. Cô đối ý không cho con nữa khiến bà chủ nhà tức giận đòi lại tiền. Nhưng số tiền đó, mẹ cô đã tiêu hết từ lâu, giờ không biết lấy tiền đâu mà trả. Chủ nhà nhất quyết đòi cô trả tiền hoặc cho đứa bé nên hai mẹ con phải vay mượn khắp nơi. Trả tiền xong, chủ nhà cũng không cho thuê ở đó nữa.

Cũng may, một người bạn của mẹ đã giới thiệu cho một chỗ mới khá rẻ mà lại có thể buôn bán được. Mẹ cô ở nhà bán hàng, trông cháy, còn cô đi làm ở khách sạn, mọi thứ cũng dần dần ổn định trở lại.

leftcenterrightdel

Cô đã rất dũng cảm khi quyết định giữ lại đứa con dù cô biết rằng làm mẹ đơn thân là không hề đơn giản. Ảnh minh hoạ: freepik 

Đến khi con gái cô được 2 tuổi thì mẹ cô thua bạc một khoản tiền lớn, phải bỏ đi nơi khác trốn nợ. Cô lại phải đưa con gái nhỏ chuyển nhà thêm một lần nữa để tránh chủ nợ của mẹ đến đòi. Ngày ngày, cô phải gửi bé ở nhà trẻ để đi làm kiếm cơm. Do công việc của cô ở khách sạn hay phải về muộn nên phải thuê thêm bà hàng xóm chiều chiều đi đón con về và cho con ăn.

Cuộc sống của hai mẹ con khá chật vật nhưng cô vẫn thấy may mắn vì đã giữ con lại bên mình. Chỉ cần được bên con, được thấy con lớn lên mỗi ngày, cô lại có thêm nhiều động lực để cố gắng.

Bình thường, cô đã phải cố gắng rất nhiều mới có thể một mình nuôi con cho nên khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cuộc sống của cô càng thêm điêu đứng. Hai năm dịch bệnh, khách sạn rất ít hoạt động và cô cũng thường xuyên không có việc làm, phải ở nhà tránh dịch.

Biết hoàn cảnh của hai mẹ con, ông chủ nhà tro thương tình không lấy tiền nhà, còn tăng cho bé nhà cô hẳn một thùng sữa. Sau đó, ông chủ thường xuyên qua phòng quan tâm, hỏi han khiến cô từ chỗ cảm kích dần chuyển sang lo sợ, cảm thấy có điều gì đó không bình thường. Quả nhiên, một hôm, ông ta bất ngờ ôm lấy cô, hứa hẹn sẽ giúp đỡ hai mẹ con cô hết mình nếu có chiều ông ấy. Cô sợ hãi đấy ông ta ra. Ông còn lớn tuổi hơn cả mẹ cô. Nghĩ đến lời đề nghị của lông, cô thấy rùng mình.

Thấy thái độ bất hợp tác của cô, ông chủ nhà hậm hực rời đi, bảo cô hãy suy nghĩ kỹ kẻo hối hận. Cô ôm con vào lòng, nước mắt tuôn rơi vì tủi hổ. Cô không biết mình có thể lo nối cho con nữa hay không. Bất giác, cô nghĩ đến bà chủ nhà ngày trước, hay là lại đem con cho bà ấy nuôi. Như vậy, con vừa được chăm sóc tốt mà cô cũng bớt đi gánh nặng. Nhưng chỉ nghĩ đến việc rời xa con thôi, cô đã thấy lòng mình thắt lại. Lòng dạ cô rối bời, không biết phải làm gì vào lúc này.

Chẳng ai muốn phải nuôi con một mình và cũng chẳng có đứa trẻ nào muốn thiếu mẹ cha nhưng một số hoàn cảnh, người ta không có sự lựa chọn khác. Cô đã rất dũng cảm khi quyết định giữ lại đứa con dù cô biết rằng làm mẹ đơn thân là không hề đơn giản. Không những thế, cô còn quyết định trở thành mẹ đơn thân khi tuổi còn rất trẻ, chỉ mới vừa học xong trung cấp trong khi cô hoàn toàn có thể để người khác nhận nuôi con như thỏa thuận ban đầu hoặc phá bỏ. cái thai để bớt đi gánh nặng của tuổi trẻ, tương lai. Điều đó cho thấy cô là một cô gái đầy ý chí, nghị lực và cũng đầy trách nhiệm, tình thương sẵn sàng hi sinh tất cả vì con. Ở vào tình cảnh này, không nhiều người có thể giữ được bình tĩnh.

Với ông chủ nhà, cô hãy khéo léo từ chối. Nếu không cô có thể chuyển đi nơi khác. Thanh Tâm tin rằng, cô sẽ đủ bình tĩnh để tìm ra giải pháp tốt nhất cho hai mẹ con. Chỉ cần cô giữ vững tinh thần, quyết tâm vươn lên, những điều tốt, đẹp sẽ đến, hạnh phúc sẽ mỉm cười.

Thanh Tâm