leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Shutterstock 

Thanh Tâm có dịp chuyện trò với nhiều chàng trai cô gái ở tuổi ngoài 30 mà vẫn chưa chịu lập gia đình. Trước đây, ở lứa tuổi này mà chưa yêu, chưa lập gia đình thì người đó bị coi là quá lứa, nhỡ thì, bị coi là "ế". 

Nhưng giờ điều đó trở nên bình thường. Nhiều người lập gia đình muộn vì phải lo chuyện học hành, phấn đấu sự nghiệp, lo giúp đỡ bố mẹ nuôi các em ăn học, vì kinh tế gia đình và bản thân còn quá khó khăn. 

Nhưng nhiều người vì "trục trặc" trong tình yêu lúc tuổi trẻ nên ngại yêu. Và nhiều người ở "tuổi băm" rồi, họ không chỉ đến với tình yêu bằng con tim mà còn có cả lý trí, vì vậy rất khó bắt đầu tình yêu.

Một cô gái tâm sự với Thanh Tâm, cô và anh đã gặp rồi mê đắm nhau ngay từ lần đầu gặp gỡ trong một hội thảo khoa học. Ba ngày hội thảo ở biển Nha Trang đủ để cả hai phát đi tín hiệu phải lòng nhau. Nhưng rồi "ngọn lửa" ấy sớm lụi tàn khi hai người về đến Hà Nội.

Cô gái kể với Thanh Tâm, lần đầu tiên được anh mời đến chơi nhà trong một chung cư cao cấp, nhìn nội thất sang trọng bài trí trong nhà, cô càng ngưỡng mộ, nể phục anh hơn. Nhưng hành động lấy ngón tay trỏ miết lên mặt bàn ở phòng khách, di đi di lại của anh rồi gọi cô giúp việc trung tuổi từ phòng trong ra yêu cầu lau lại chỗ này, chỗ kia trên chiếc bàn khiến cô giật mình.

Đến lần đi uống cà phê cùng anh ở quán, anh hỏi rất kỹ xem cô cần cho bao nhiêu đường vào ly cà phê rồi giảng một bài về tác hại của đường với sức khỏe con người trong vòng 10 phút, khiến cả buổi cô chẳng còn tâm trí đâu mà nghe những bản nhạc trữ tình sâu lắng, mà thưởng thức ly cà phê thơm ngon… 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Từ đó, cô mất luôn hứng thú ngóng chờ điện thoại, tin nhắn của anh. Cô tìm cớ thoái thác dần những lần hẹn hò.

Còn một chàng trai khác, năm nay bước sang tuổi 36 thì lại tâm sự với Thanh Tâm rằng, thời trẻ, cậu rất nhút nhát. Từ lúc học lớp 10, cậu đã thích bạn gái cùng lớp rồi nhưng lần ấy và nhiều lần sau nữa, khi đã vào đại học rồi ra trường đi làm, các mối tình của cậu toàn là "mối tình câm". 

Các con gái cậu thích không ai nhạy cảm đến mức nhận ra tình cảm của cậu. Bạn bè, người nhà cũng giới thiệu cho cậu nhiều đám. Có một cô gái kém cậu 10 tuổi, xinh xắn, cô cũng rất thích cậu. Nhưng cậu không sao chịu nổi cái tính nhõng nhẽo, hay hờn dỗi của cô. Suốt ngày xin lỗi, dỗ dành, cậu thấy mệt mỏi còn hơn là phải điều hành công ty. Thế là chia tay!

Dì của cậu đã mai mối cho một đám mà theo dì là "quá chuẩn". Cô gái từ quê ra thành phố học hành rồi lập nghiệp. Vì còn lo giúp bố mẹ nuôi hai em học đại học nên cô không lấy chồng sớm. 

Giờ 3 chị em đều có việc làm ở thành phố, cô gái đứng ra thuê một căn hộ để tiện chăm sóc hai em. Lần đầu tiếp xúc với cô gái, cậu đã rất ấn tượng. Thái độ cô ấy tỏ ra lúng túng, ngại ngùng, mãi không chịu bước lên xe ô tô của cậu khiến cậu thấy cô ấy thật đáng yêu. 

Vậy mà chưa đầy nửa năm sau, cử chỉ bước lên xe ô tô của cô ấy quá thành thục, cứ như là chuyện đương nhiên. Việc cô ấy "chỉ điểm" cho cậu những nơi ăn uống còn sang trọng hơn cả những nơi cậu từng đưa cô ấy đến, khiến cậu không khỏi giật mình.

Có ngàn lẻ lý do khiến nhiều chàng trai, cô gái lười yêu, ngại kết hôn và những lý do này khiến tình yêu của họ khó thăng hoa.

Thanh Tâm