Mùa thu trong khuôn viên ĐH Waikato, New Zealand.


Giữ thế chủ động

Hoa tâm sự, cô sớm mong muốn sẽ được đi du học. Tuy nhiên, kinh tế gia đình không cho phép Hoa du học tự túc. Vì thế, Hoa hiểu rằng sẽ phải tự bước ra thế giới bằng đôi chân của chính mình. Tốt nghiệp loại giỏi khoa Tài chính ngân hàng, trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, Hoa bắt đầu hành trình tìm kiếm học bổng.

Song, thành công không dễ dàng mỉm cười với cô. Hoa nhớ lại: “Mình từng trượt gần 10 học bổng. Học bổng đầu tiên mình nộp thất bại là học bổng toàn phần của chính phủ Thụy Sỹ. Sau đó là học bổng của các nước Anh, Hà Lan, Ý, Úc...”.

Liên tục phải nhận tin thất bại đã khiến Hoa cảm thấy khá tự ti. Hoa cũng hoang mang không biết hồ sơ của mình có gì chưa nổi bật và việc cô lựa chọn theo đuổi học bổng du học có đúng đắn không? Tại thời điểm đó, các bạn cùng trang lứa với Hoa đều đã tập trung học những chứng chỉ như ACCA (kế toán), CFA (tài chính) để phục vụ công việc.


Đúng lúc khó khăn nhất, Hoa đã được tiếp cận với các bài chia sẻ học bổng của những anh chị đi trước từng xin học bổng thành công. Thì ra, nhiều người cũng từng thất bại và Hoa không phải là trường hợp cá biệt. Vừa nhờ mọi người góp ý cho bộ hồ sơ của mình, Hoa cũng bình tĩnh suy nghĩ lại mọi việc.


Hoa phát hiện, cô thất bại do rất nhiều yếu tố như chưa hiểu rõ yêu cầu của học bổng cũng như định hướng của bản thân nên không thể thuyết phục được cơ quan cấp học bổng. Là một người luôn giữ thái độ lạc quan, Hoa nhanh chóng lấy lại tinh thần, sửa hồ sơ và tiếp tục tìm kiếm và nộp các học bổng khác.

Tới khi nộp học bổng New Zealand, Hoa đã đầu tư thời gian đọc và tìm hiểu rất kỹ từ ngành, trường cô muốn học đến đất nước New Zealand nhằm giữ “thế chủ động”. 

Quá trình nộp học bổng có 2 vòng, 1 vòng hồ sơ nộp trực tiếp tại đại sứ quán và vòng phỏng vấn. Quả nhiên, sự hiểu biết, tự tin của Hoa cuối cùng đã giúp cô trở thành chủ nhân của suất học bổng toàn phần.

Khó khăn không phải là trở ngại

Hoa tâm sự, 10-15 năm trước, Hoa không có nhiều điều kiện và môi trường học tập, đặc biệt là tiếng Anh. Sách vở, tài liệu... phục vụ việc học đều rất thiếu. Hồi đó, cứ mỗi lần lên nhà bác ở thị xã chơi, Hoa lại được bác dẫn đi mua sách tiếng Anh để học. Hoa cũng là khách hàng quen thuộc của hiệu sách cũ ở quê. 


Dành dụm được bao nhiêu tiền, Hoa đầu tư hết vào sách tiếng Anh. Sau này khi lên Hà Nội học, Hoa cũng tích cực đi các câu lạc bộ tiếng Anh để rèn luyện thêm.

Với Hoa, thiếu thốn, khó khăn không thể ngăn cản cô đạt được điều mình muốn. Hơn 2 năm ở New Zealand đã giúp cô có những trải nghiệm quý giá và cô đã thay đổi rất nhiều. Hoa không chỉ được trang bị thêm nhiều kiến thức về Tài chính doanh nghiệp và quản lý rủi ro mà còn cả kỹ năng mềm như thuyết trình, giao tiếp…

Hoa cũng dành thời gian đi du lịch, khám phá, hiểu rõ hơn về con người và văn hóa New Zealand. Mong muốn của Hoa là bằng kiến thức và kỹ năng của mình, Hoa có thể làm việc không chỉ tại Việt Nam mà bất cứ đâu trên thế giới, chứng tỏ khả năng, bản lĩnh của người Việt.

Không chỉ vui với thành công bước đầu của bản thân, năm 2013, Hoa đã lập trang Facebook Scholarship for Vietnamese students để cung cấp nhiều thông tin học bổng của các nước trên thế giới cũng như chia sẻ kinh nghiệm giành được học bổng.

Hoa muốn các bạn trẻ không phải tự mò mẫm tìm đường như cô ngày xưa. Mặt khác Hoa còn muốn truyền cảm hứng, giúp các bạn trẻ sớm có định hướng cho bản thân. Hoa luôn tin rằng với sự giáo dục tốt, các bạn có thể vươn cao và xa. Đến nay, trang Facebook Scholarship for Vietnamese students đã thu hút gần 65 ngàn lượt người theo dõi.

Bên cạnh đó, Hoa cũng là người sáng lập tổ chức giáo dục HannahEd cung cấp khóa học online về học bổng du học cho bạn trẻ cũng như tiến hành các dự án khác như dự án Ngân hàng học bổng cho người Việt Nam.

Hiện nay, Hoa là chuyên viên phân tích rủi ro tại công ty Microsoft ở Singapore và phụ trách đào tạo cho các nhân viên mới vào công ty đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore… 

Làm việc trong một môi trường năng động, Hoa hoàn toàn tự tin rằng, người Việt trẻ có đầy đủ khả năng cạnh tranh ngang bằng với các đồng nghiệp quốc tế. Hoa cũng biết nhiều bạn trẻ Việt Nam không chỉ ở Singapore mà các nước khác đang giữ các vị trí cao trong các tập đoàn đa quốc gia hay khởi nghiệp thành công tại xứ người.

Đinh Thị Thanh Hoa chia sẻ:“Các bạn trẻ nếu muốn thành công, hãy xác định cho mình thái độ học tập nghiêm túc. Hãy lập kế hoạch và luôn có mục tiêu để hướng tới, đặc biệt là không nản chí. Dù có thất bại, nếu kiên trì theo đuổi giấc mơ, chắc chắn các bạn sẽ thành công”.


                                                                                 Theo Phunuvietnam.vn