Ảnh minh họa.

Trẻ kén chọn thức ăn

Thông thường, trẻ em khá kén chọn thức ăn và từ chối ăn một số món nhất định. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy con bạn có vấn đề về cảm xúc. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ rất kén ăn thường được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm gấp 2 lần những đứa trẻ ăn tất cả mọi thứ.

Theo các tác giả của nghiên cứu, 14% đến 20% phụ huynh phàn nàn rằng con cái của họ từ 3 đến 5 tuổi không chịu ăn nhiều loại thức ăn. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra nhóm trẻ mới biết đi ở độ tuổi này và phát hiện ra rằng những trẻ kén ăn vừa phải hoặc nghiêm trọng có nguy cơ mắc chứng lo âu cao hơn gần 2 lần so với những trẻ không kén chọn.

Trẻ nhạy cảm khi mặc quần áo

Một đứa trẻ có thể phàn nàn rằng cái này, cái kia là gai hay nó làm chúng khó chịu. Trẻ có thể từ chối mặc một số món đồ nhưng không muốn cởi những món đồ khác, ngay cả khi chúng đã sờn rách và thủng lỗ chỗ.

Đồng thời, đứa trẻ không quan tâm đến thời tiết và có thể muốn đội mũ lưỡi trai vào những ngày ấm áp hoặc chỉ cởi găng tay sau khi đã cởi giày. Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng đó là những ý tưởng đơn giản. Và trong khi điều này thường xảy ra, nó cũng có thể là một dấu hiệu của sự lo lắng gia tăng.

Sử dụng thiết bị công nghệ thường xuyên

Nhiều trẻ em thích chơi trò chơi trên điện thoại thông minh hoặc máy tính, nhưng những trẻ có biểu hiện lo lắng có thể dành nhiều thời gian hơn trước màn hình. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nghiện các thiết bị có thể là một dấu hiệu của sự gia tăng lo lắng và căng thẳng. Nếu một đứa trẻ dành nhiều thời gian trên điện thoại thông minh, chúng có thể sợ bỏ lỡ những sự kiện quan trọng khác.

Ảnh minh họa.

Nếu bạn thấy con mình dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, hãy nói chuyện với con. Chơi một trò chơi trực tuyến với con và hỏi con đang xem gì. Loại hành vi này có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về điều gì làm con bạn khó chịu.

Trẻ xin đồ chơi mới

Nhiều bậc cha mẹ đã từng rơi vào trường hợp trẻ năn nỉ mua gì đó bằng cách khóc lóc và than vãn. Người ta tin rằng tất cả trẻ mới biết đi đều trải qua giai đoạn này nhưng theo nhà tâm lý học Lyudmila Petranovskaya, điều này không hoàn toàn chính xác.

Thông thường, một đứa trẻ không lo lắng về những thứ bị thiếu trong cuộc sống của chúng cho đến tuổi thiếu niên. Thế giới của trẻ luôn có đầy đủ mọi thứ trẻ cần.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ thường tranh cãi về tài chính trước mặt con hoặc đổ lỗi cho trẻ về các khoản chi, điều này có thể phát triển mô hình thiếu hụt về thế giới ở trẻ. Trong trường hợp này, đứa trẻ cho rằng thế giới là nơi luôn thiếu thứ gì đó, và chúng phải cố gắng rất nhiều mới có được thứ chúng muốn. Đó là lý do tại sao những đứa trẻ luôn xin đồ chơi mới trong khi không thực sự cần.

Trẻ liên tục tìm kiếm thông tin mới

Theo các nhà tâm lý học, nếu một đứa trẻ liên tục tìm kiếm thông tin trên mạng, theo dõi tin tức và đặt nhiều câu hỏi hơn bình thường thì đó là dấu hiệu của sự lo lắng gia tăng. Nếu đối với bạn, con bạn trở nên tò mò hơn nhiều và hỏi những câu hỏi như: "Điều gì sẽ xảy ra nếu có động đất”. Hãy cố gắng cẩn thận tìm ra điều gì khiến con khó chịu và cho con biết rằng bạn sẵn sàng lắng nghe họ và giúp đỡ con.

Ảnh minh họa.

Các hành vi của trẻ khiến cha mẹ sợ hãi nhưng hoàn toàn bình thường

Nổi cơn thịnh nộ

Đây là một phần bình thường và thậm chí lành mạnh của quá trình lớn lên. Với sự giúp đỡ của những cơn giận dữ, đứa trẻ kiểm tra ranh giới và khám phá thế giới xung quanh chúng. Đôi khi những cơn giận dữ trở nên quá thường xuyên và các bậc cha mẹ bắt đầu lo lắng liệu con mình có vấn đề tâm lý nghiêm trọng hay không. Tuy nhiên, hành vi này rất có thể là vô thức.

Hành vi xấu trước mặt người khác

Thông thường, một đứa trẻ bình tĩnh bắt đầu gây ồn ào, chạy xung quanh. Một số người có thể lo lắng về hành vi này, nhưng nó hoàn toàn bình thường. Trẻ trở nên lo lắng khi thấy người khác thu hút sự chú ý của bạn. Họ muốn khẳng định mối quan hệ giữa cả hai hoàn toàn tốt đẹp.

Theo giadinhvietnam