Cơ duyên với loại tranh đặc biệt

Chị Nguyễn Thị Lý bắt đầu nhận vẽ tranh từ năm 2019. Ban đầu, chị nhận tranh vẽ tay và trên máy bằng sơn dầu hoặc acrylic với thể loại chân dung theo yêu cầu của khách hàng. Cùng với đó, chị cũng nhận vẽ tranh phục dựng lại những tấm hình đã cũ, mất màu hoặc chuyển từ trắng đen sang tranh màu để lưu lại kỷ niệm xưa.

leftcenterrightdel
 Mặc dù tốn nhiều thời gian và công sức nhưng chị Lý vẫn tính giá tranh ghép bằng với tranh thường

Cơ duyên đến với tranh ghép của chị Lý bắt đầu từ khi có khách hàng mang đến tấm ảnh chụp gia đình và chân dung một người đàn ông. Khách hàng hỏi chị có thể ghép 2 tấm hình này vào một bức tranh được không? Chị kể vị khách này tâm sự rằng người đàn ông trong tấm ảnh chân dung là bố của mình nhưng đã mất. Chưa từng có hình chụp chung với bố nên cô rất mong muốn bố xuất hiện trong tấm ảnh của đại gia đình.

Mặc dù chị Lý chưa từng thử bao giờ, nhưng với mong muốn giúp khách hàng có một bức tranh ý nghĩa, chị bắt tay vào thử nghiệm và đã thành công. Có được bức tranh như ý, người khách đã khóc vì quá vui mừng và cảm ơn chị Lý không ngừng. Cũng từ đấy, nhiều người tìm đến chị Lý để nhờ vẽ tranh ghép các thành viên trong gia đình lại.

Chị Lý cho biết đó có thể là những người thân muốn ghép các tấm hình đẹp thành một. Hoặc những gia đình có bố, mẹ hay các thành viên khác mất sớm nhưng chưa kịp có chung với nhau một tấm hình. Nhận thấy có nhiều người cần những bức tranh như vậy, đến năm 2022, chị Lý quyết định nhận vẽ tranh ghép.

Bỏ nhiều tâm sức để nhận lại niềm vui

Với những bức vẽ tay bình thường, chị Lý chỉ cần khoảng từ 2 đến 3 ngày, nhưng tranh ghép đòi hỏi thời gian và công sức gần như gấp đôi. Để hoàn thiện tranh ghép, sau khi nhận ảnh và lắng nghe yêu cầu của khách hàng, chị Lý vẽ phác thảo trên máy rồi gửi ngược lại cho khách xem thử đã ưng ý chưa. Khi đã có bản phác thảo phù hợp, chị mới bắt đầu công đoạn vẽ tranh.

leftcenterrightdel
 Một tác phẩm tranh ghép của chị Lý

Chị thường ghép và vẽ lại từ hình ảnh đã cũ, bị nhòe màu nên phải dành ra 1 đến 2 ngày cho công đoạn phục dựng cũng như phác thảo. Chưa kể với những bức tranh vẽ nhiều người và kích cỡ lớn, cần độ chi tiết cao, chị phải dành thêm thời gian để chỉn chu trong từng nét cọ, làm sao để sản phẩm sau khi hoàn thành tự nhiên nhất có thể.

Chị Lý cho biết nếu tập trung vẽ mà không vướng bận gì thì cũng tốn từ 3 đến 4 ngày cho kích cỡ nhỏ nhất là 20x30 cm. Với những bức tranh lớn có kích thước 1,2 m x 1,6 m, chị phải dành ra khoảng 6 đến 7 ngày để hoàn thành.

leftcenterrightdel
 Tranh ghép của chị Lý

Tuy tốn nhiều thời gian và tâm sức nhưng giá vẽ tranh ghép không có sự khác biệt so với tranh vẽ bình thường. Chị Lý cho biết: "Không tăng giá đối với tranh ghép bởi tôi luôn trân quý tình cảm gia đình và hiểu rằng nét cọ của mình mang sứ mệnh đặc biệt. Là người được khách hàng tin tưởng để gửi gắm kỷ niệm, tôi thấy vui và hạnh phúc vì vừa được làm công việc của mình, vừa tạo ra những đứa con tinh thần có ý nghĩa".

Khách hàng Nguyễn Phương, ngụ tại tổ 4, TT.Tam Sơn, H.Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, cho biết: "Chồng mình vừa mất cách đây không lâu và gia đình chưa kịp chụp một tấm hình chung nào. Để có được tấm hình gia đình, mình đã tìm tới tiệm của Lý nhờ vẽ tranh ghép. Khi nhận được sản phẩm, mình rất hài lòng, xúc động bởi bức tranh vô cùng chân thật và hoàn toàn như mong đợi".

Theo Thanh niên