Hằng ngày bắt đầu từ 7 giờ, bà Hương (52 tuổi, ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) bắt đầu quét dọn, lau chùi, rồi tắm rửa cho các cụ không đi lại được. Tiếp đó, bà giặt giũ đồ đạc của các cụ, lại đến phụ nhân viên trung tâm điều dưỡng nấu ăn tại.

leftcenterrightdel
 Bà Hương giúp đỡ một cụ già lên phòng

Bà Hương cho biết bà làm việc ở Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt trung tâm) hơn 13 năm, mỗi ngày ở đây bà chăm sóc cho 12 cụ là người có công với cách mạng từ bữa ăn cho đến giấc ngủ.

"Ở đây các cụ rất vui vẻ, hòa đồng. Họ đều là người có công, xem mình như con gái nên rất quý trọng. Mỗi lần vui, buồn là các cụ tâm sự, sẻ chia. Mình xem các cụ như cha mẹ ở nhà. Các cụ hồi kia cực khổ, mình được ngày hôm nay cũng nhờ các cụ nên cố gắng phục vụ tốt hơn, để họ được an hưởng tuổi già", bà Hương nói.

Cụ Nguyễn Thị Hiền (83 tuổi, ngụ xã Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi) ở trung tâm này đã hơn 8 năm, cho biết tất cả các cụ ở đây đều quý mến bà Hương bởi ai cũng được bà chăm sóc rất chu đáo, ân cần. Mỗi khi cụ nào bị đau, ốm lên bệnh viện, thì bà Hương đều có mặt bất kể ngày đêm.

Còn cụ Lê Thị Phương Loan (83 tuổi, ở xã Tịnh Khê) đang được hưởng chính sách của thương binh hạng 2/4 và tù đày nhưng không còn người thân chăm lo, 5 năm trước, cụ vào sống tại trung tâm. Trong suốt thời gian qua, cụ được bà Hương chăm sóc rất chu đáo trong sinh hoạt hằng ngày. Và cụ cũng xem bà Hương như người nhà.

Cụ Loan hóm hỉnh nói: "Nếu cháu Hương nhì thì không có ai nhất ở trung tâm này. Cháu Hương rất nhanh nhẹn, sạch sẽ, chịu khó, ở đây ai cũng quý mến. Riêng bản thân tôi, xem cháu như người trong nhà, bởi không ruột rà, máu mủ nhưng cháu chăm sóc chúng tôi rất ân cần, chu đáo".

Ở đây các cụ rất vui vẻ, hòa đồng. Họ đều là người có công, xem mình như con gái nên rất quý trọng. Mỗi lần vui, buồn là các cụ tâm sự, sẻ chia. Mình xem các cụ như cha mẹ ở nhà. Các cụ hồi kia cực khổ, mình được ngày hôm nay cũng nhờ các cụ nên cố gắng phục vụ tốt hơn, để họ được an hưởng tuổi già.

Bà TRUNG THỊ KIM HƯƠNG, ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi
 

Trung tâm được thành lập vào năm 2008, là nơi nuôi dưỡng người có công neo đơn, không có người thân chăm sóc trong tỉnh; cũng là nơi tổ chức điều dưỡng luân phiên người có công cách mạng. Những năm qua, trung tâm luôn làm tốt nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dưỡng người có công, tạo sự an tâm, hài lòng cho người có công khi đến điều dưỡng, sinh sống.

Ông Trịnh Xuân Tưởng, Giám đốc trung tâm, cho biết bà Trung Thị Kim Hương rất tâm huyết, rất nhiệt tình với công việc, luôn dồn hết sức chăm sóc các cụ với cái tâm của mình.

"Ở đây, các cụ gần như đau, yếu nằm một chỗ, ăn ở nhà ăn chỉ còn 3 cụ thôi. Các hoạt động còn lại, từ trực đêm, chăm sóc, tắm rửa, giặt giũ, lau chùi phòng ốc cho các cụ luôn đảm bảo và sạch sẽ, đều do chị Hương đảm nhiệm", ông Tưởng nói.

Bà Hương cho biết buổi sáng bà thường dùng xe đẩy các cụ ra ngoài để hưởng không khí, rồi chuyện trò. Mỗi lần như vậy cụ nào cũng vui vẻ, thích thú. Còn các cụ không di chuyển được, thì từ ăn uống, vệ sinh, giấc ngủ đều được bà chăm sóc tại chỗ.

"Mình phải tự tay chăm từng bữa cơm, lo từng giấc ngủ cho các cụ ở trung tâm. Phòng ở lúc nào cũng ngăn nắp, sạch sẽ và gọn gàng. Vất vả nhưng chưa khi nào mình thấy buồn phiền hay ngại khó. Mà ngược lại, mình luôn thấy vinh dự, tự hào và làm việc trên tinh thần tự nguyện, tận tâm và chu đáo. Có lẽ niềm yêu thích làm công tác xã hội đã ăn vào trong máu mình rồi", bà Hương chia sẻ.

Theo Thanh niên