Ngày ấy, bữa cơm độn khoai sắn vì thiếu gạo, bát nước rau muống luộc dầm thêm quả cà, vắt lát chanh là đã đủ đưa cơm. Một hôm bỗng nhớ, tôi thử tìm đến Cơm Xưa.

Cơm Xưa mở bán toàn món… cũ kỹ, nào cơm độn sắn với độn ngô, nào dưa cà mắm muối của một thời cực khổ. Lát thịt luộc nạc mỡ vừa đủ, chấm đẫm mắm tôm mắm tép mặn mà và miếng canh rau đay mồng tơi mát ruột mát gan, nâng cái bát chiết yêu men xanh thấy vui lạ lùng. Sao những món ngon "quê độ" ấy nó lại đưa cơm thế!
Nghe nói tới một bữa cơm toàn rau với sắn, có lẽ bạn chẳng thấy gì hấp dẫn. Nhưng hãy xem, nguyên liệu là đặc sản, được chế biến chăm chút, cầu kỳ. Gạo cho vô nồi đất, để nấu cho nở bung phải qua quá trình nhiệt cầu kỳ tính chuẩn từng phút từng giây, miệng vung phải vừa khít không sơ sẩy tí nào, để khi dùng đũa cả đánh đều, từ cơm đến sắn độn đều phải mềm tơi thơm ngan ngát.

Chưa hết, Cơm Xưa còn có món rau sau hè xào nghêu, cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng mà khi nhắc đến bạn sẽ nhớ tới chuyện anh Chí cô Nở, rồi còn niêu cơm hạt thơm trắng mẩy, sát kề là đĩa cà dưa muối ghém giòn tan. Canh sườn chua thanh thanh vị sấu, gắp cùng cá kho cay hay miếng thịt ba chỉ óng màu đường nâu.
Đặc biệt ở Cơm Xưa có mẹt nem cuốn bốn mùa, kết hợp những nguyên liệu có sẵn của 4 mùa hương sắc. Mẹt nem này gồm nem tai Hà thành: Tai heo thái mỏng, ướp trộn cùng thính rang vàng thơm, lá chanh thái nhuyễn. Khi ăn, ta cuốn kèm lá sung chan chát, chấm đẫm nước mắm chua ngọt, thong thả tận hưởng vị giòn của sụn tai heo. Cuốn đồng bào làm từ thịt heo sạch của đồng bào Tây bắc đem luộc chín, cuốn cùng tôm sông béo ngọt và rau thơm đúng vị núi rừng. Bò cuốn lá cải với nguyên liệu chính là thịt bò tơ Tây Ninh được thui mềm vừa, cuộn trong lá cải vườn, chấm kèm nước tương mù tạt. Me cuốn là đặc sản vùng quê Trung bộ rồi, thịt me mềm ngọt, cuốn cùng rau thơm, bánh tráng, chấm với tương bần pha gừng sao mà ngọt dịu, bùi thơm đến lạ.... Ngắm chiếc mẹt tre được bày biện tinh tế, món ăn vùng miền hiển hiện đầy hấp dẫn, câu chuyện với bạn bè cứ thế mà xôm tụ.

Với thực khách là fan của món lẩu, nhất định không thể bỏ qua lẩu Ba Miền. Nồi lẩu tụ hội đủ nguyên liệu: đất Nam có thịt chim le le, sườn sụn giòn tan; có bông súng, bông điên điển miền Tây mới hái khỏi cành, và còn đất Bắc thì có trái sấu chua thanh kết hợp với nước xương hầm ngọt lịm. Rồi thử nhúng miếng da heo phồng vô cái nồi lẩu quyện hòa vị ba miền hội tụ, ngon miễn chê!


Và giá trị còn lớn hơn ăn ngon khi đến đây là gì? Bạn sẽ cùng nhau “ôn cố tri tân” trong chái bếp cũ kỹ ám màu thời gian với chiếc quạt nan và nồi đất xếp chồng một góc bếp, mũ cối lúa xay. Góc này là niêu đất bụi tre mang dáng dấp của đồng bằng miền quê, góc kia là tranh tường vẽ Phở Thìn đúng vị Bắc, góc khác sẽ là quạt nan, mũ cối, khẩu hiệu từ thời bao cấp, hay nụ cười tâm tịnh của ông Địa bên những bông sen đồng nghiêng nghiêng...
Giá cả khá hợp lý. Các món ăn chơi như mẹt cuốn bốn mùa, mẹt nem tứ quý có giá 195.000 đồng, xôi cháy chim le le: 180.000 đồng; bún giả cầy: 75.000 đồng; lẩu Ba Miền: 325.000 đồng. Giá cho một bữa ăn ở Cơm Xưa khoảng từ 100.000 - 200.000 đồng/người.
Quán tinh tế, ấm áp nằm trên con hẻm 20 Trần Cao Vân, Q.1, TP.HCM. Đặc biệt nhất trong décor của Cơm Xưa là mọi thiết kế trong nhà hàng không hề có bảng thiết kế chi tiết trước mà toàn bộ trang trí trong nhà hàng đều được bố trí theo đôi mắt nghệ thuật tinh tế của Master Chef Phạm Tuấn Hải.

                                                                   Theo Thanh niên.vn