Vừa trở về sau chuyến chinh phục vườn quốc gia Côn Đảo, anh Nguyễn Văn Tỉnh - chị Phạm Thị Hồng Phương (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) tiếp tục cùng 2 con tham gia giải chạy hồng Pink Run, do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức nhằm gây quỹ từ thiện, giúp những người không may bị ung thư vú thêm nhiều tiếng cười.

“Vợ chồng tôi và 2 con thường xuyên tham gia các cuộc thi chạy bộ, kết hợp du lịch khám phá thiên nhiên để gia đình thêm vui vẻ, hạnh phúc hơn” - chị Phương nói. 

Gia đình anh Nguyễn Văn Tỉnh - chị Phạm Thị Hồng Phương cùng ông bà ngoại du lịch ở tỉnh Lai Châu vào tháng 3/2023
Gia đình anh Nguyễn Văn Tỉnh - chị Phạm Thị Hồng Phương cùng ông bà ngoại du lịch ở tỉnh Lai Châu vào tháng 3/2023

 

 Chạy để hiểu và thương nhau hơn

Kể về chuyến khám phá vườn quốc gia Côn Đảo vào cuối tháng Mười, chị Hồng Phương cho biết, qua chuyến đi, chị cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc, thương yêu và gắn bó hơn của các thành viên dành cho nhau. “Càng khám phá, càng đi sâu vào rừng càng phải cẩn trọng. Mọi người phải chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn để tránh rủi ro ngoài ý muốn. Để đảm bảo an toàn, mọi thành viên trong gia đình phải bên nhau trong từng bước đi và nghe lời nhau răm rắp” - chị Phương giải thích. 

Sau hơn 10 năm kết hôn, gia đình chị đã cùng nhau trải qua hàng chục chuyến đi khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam và tham gia rất nhiều cuộc thi chạy marathon. Điều khiến vợ chồng chị hài lòng nhất là Quỳnh Anh (10 tuổi) và Hoàng Anh (5 tuổi) cũng yêu thích môn chạy bộ.

Các con ý thức việc chạy bộ giúp rèn luyện, nâng cao sức khỏe và hơn thế là niềm vui nhận được khi cả nhà cùng chạy bộ trong các chương trình vì cộng đồng.

Gần đây nhất, gia đình chị cùng tham gia giải chạy bộ do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam tổ chức. Cả nhà chị Phương đăng ký chạy 3km. Sau đó, chị hiến mái tóc dài của mình cho bệnh nhân ung thư vú. Chị chúc người nhận “thật xinh đẹp với mái tóc Phương nuôi tự nhiên, không nhuộm, không duỗi, không uốn”. Điều bà mẹ 2 con này thấy vui là cách đây 1 năm, con gái Quỳnh Anh của chị cũng tự nguyện hiến mái tóc dài của bé. 2 mẹ con quyết định tiếp tục nuôi tóc dài, khi đủ 25cm sẽ trao tặng tiếp.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phương cho rằng, điều chị nhận được không chỉ là niềm vui, mà qua đó chị dạy con được đức tính biết chia sẻ, yêu thương người có hoàn cảnh khó khăn. Rất nhanh, cô chị Quỳnh Anh hiểu điều này và còn truyền lại cho em trai Hoàng Anh.

Trước chuyến chạy bộ Pink Run, Hoàng Anh hào hứng đăng ký chạy cùng cự ly với ba mẹ và tự tin đánh đòn tâm lý với chị Hai: “Mai em chạy hơn chị Hai đó nghe”. Cả nhà được một trận cười rôm rả, vang âm thanh của hạnh phúc.

Chị Phương và ông xã hay nói vui: nhà tôi là “gia đình marathon”. Trong mỗi chuyến đi, chị Phương thường viết Facebook, chia sẻ năng lượng tích cực và truyền cảm hứng đến mọi người qua những câu chuyện, hình ảnh thực tế, chân thực, vui tươi nhất. Cô vợ không quên “nịnh anh xã”: “Cảm ơn ông xã, bạn cùng chạy, đồng hành và... cùng nhau nhiều thứ”.

Anh Tỉnh biết vợ thích giải Tiền Phong Marathon 2023, mỗi năm tổ chức ở 1 tỉnh khác nhau, gắn liền với lịch sử nên năm nay, khi cuộc thi được tổ chức vào tháng Ba, ở Lai Châu, nơi có nhiều cảnh đẹp và thời tiết mát mẻ, anh đã đăng ký cho cả nhà tham gia, còn mời ba mẹ vợ cùng đi chơi thư giãn. Đôi vợ chồng gọi đây là chuyến “du lịch xanh của cả nhà”.

Thực ra, người mê chạy bộ là anh Tỉnh, còn chị Phương thích yoga, du lịch. Nhưng vì muốn vợ chồng có thể trò chuyện, trao đổi cùng nhau về một chủ đề nên chị Phương tham gia chạy cùng chồng và mê chạy lúc nào không hay. Còn anh Tỉnh biết vợ thích du lịch và muốn cho các con thêm nhiều trải nghiệm nên đã “lôi kéo” thành công cả nhà cùng chạy. Vợ chồng anh cũng đã tham gia “nhóm chạy bộ 5h30” với hơn 8.200 thành viên giao lưu, chia sẻ thông tin tích cực và từng chinh phục các cự ly 42km, 21km... 

Gia đình anh Nguyễn Văn Tỉnh - chị Phạm Thị Hồng Phương cùng nhau chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm sau cuộc chạy bộ
Gia đình anh Nguyễn Văn Tỉnh - chị Phạm Thị Hồng Phương cùng nhau chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm sau cuộc chạy bộ

 

Sếp chồng về nhà đi chợ, nấu cơm

Ngoài thời gian bên nhau trên các đường đua, vợ chồng chị Phương còn cùng nhau chăm sóc, dạy bảo con và cùng nhau làm việc nhà, vào bếp để “giữ lửa” gia đình. Dù giữ chức vụ quản lý ở 1 công ty lớn, anh Tỉnh không bao giờ nề hà việc lau nhà, đi chợ, nấu cơm... “Gia đình tôi giữ lửa bằng nhiều cách; trong đó, bữa cơm gia đình rất quan trọng. Vì vậy, khi nào vợ bận là tôi vào bếp, ngày nghỉ thì vợ chồng cùng nấu ăn. Các con cũng rất thích món ba nấu” - anh Tỉnh cười nói.

Nhiều bạn bè ngạc nhiên khi thấy chị Phương “lột xác” - ngày càng trẻ trung, xinh đẹp và đặc biệt tự tin, dạn dĩ hơn. Chị Phương cho biết, chị vừa học vừa làm trong lĩnh vực dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe. Ông xã chị luôn ủng hộ công việc của vợ và luôn sẵn sàng chia sẻ việc gia đình với chị. Cứ 5g30 mỗi sáng, chị Phương đều đặn tham gia câu lạc bộ đọc sách và chia sẻ sách hay cùng các thành viên trong nhóm.

Anh Tỉnh vui vẻ sắp xếp đưa con đến trường, tưới cây... Nhiều buổi tối chị Phương bận họp nhóm, anh sẵn sàng nấu cơm, rửa chén, cho con ra ngoài dạo bộ. Ngược lại, chị Phương tự tay nấu bữa ăn sáng cho chồng là một trong những cách chị thể hiện sự quan tâm anh. Anh Tỉnh khen “sữa hạt, nước ép nước rau củ, trái cây... vợ làm là ngon nhất” và tự tay anh trồng cho vợ một vườn rau cải kale, bồ công anh... mà vợ thích. 

Cười tủm tỉm, chị Phương đỏ mặt khoe: “Anh Tỉnh lớn hơn Phương 12 tuổi, vừa là chồng vừa như người anh lúc nào cũng yêu thương, vỗ về cô em hay dỗi hờn. Ông xã Phương chưa bao giờ nổi giận đùng đùng hay to tiếng la mắng vợ; đặc biệt vợ chồng chưa bao giờ cãi nhau trước mặt con”. Khi có vấn đề gì căng thẳng hay buồn giận, chị Phương thường chọn cách im lặng và… làm mặt lạnh.

Ở lứa tuổi già dặn hơn, anh Tỉnh thường giữ bình tĩnh và chờ lúc phù hợp sẽ nói chuyện với vợ sau. Có lần, thấy vợ buồn, anh hỏi mãi vợ không nói liền nghĩ tới giải pháp… viết thư cho vợ. “Lúc đó là thời gian Phương tạm nghỉ việc, ở nhà chăm con nhỏ. Tôi nghĩ có thể vợ ở nhà buồn, dễ mủi lòng rồi hờn dỗi nên mình cần lắng nghe tâm tư, chia sẻ với vợ” - anh nói. 

Không nhớ cụ thể ông xã đã viết gì nhưng chị Phương kể: “Sau khi đọc xong lá thư, Phương nhận ra mình hơi trẻ con, hờn giận vu vơ. Tối đi làm về, anh ấy còn mua hoa và tự tay cắm cho vợ vui. Ngoài viết thư tay, lúc vợ giận gì là anh Tỉnh “xúi con” vào rủ mẹ cùng đi dạo bộ với 3 cha con.

Dù biết chồng “tung chiêu”, Phương cũng hết giận ngay vì thường trong mỗi buổi dạo mát, buồn giận đều tan biến theo tiếng cười giòn của 2 con. Cảm nhận được tình yêu thương của chồng, dần hễ có chuyện vui hay buồn, Phương đều tâm sự với chồng”. Thói quen vợ chồng luôn duy trì để “giữ lửa tình yêu” là dù bận việc, họ đều tranh thủ lúc rảnh trong ngày nhắn tin hỏi thăm nhau. Trưa, chỉ cần nhận được tin nhắn của chồng hỏi “Trưa nay vợ ăn gì thế?” là chị Phương vui cả ngày. 

Với gia đình nhỏ này, niềm vui, hạnh phúc nhân lên khi cả nhà cùng quan tâm đến sở thích của nhau; cùng lắng nghe, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhau. 

Vừa vui lòng vợ, vừa được lòng mẹ

“Anh Tỉnh là người chồng, người cha hết mực thương yêu vợ con. Anh giản dị và điềm đạm, đặc biệt khéo léo xử lý việc gia đình để giữ hòa thuận trên dưới. Tôi nể anh luôn có cách giải quyết hợp lý để vừa vui lòng vợ, vừa được lòng mẹ. Lúc vợ chồng xây nhà mới ở TPHCM, tôi muốn cho anh em mình ở cùng để đỡ tiền thuê trọ.

Ban đầu, gia đình chồng chưa ủng hộ lắm; song hiểu mong muốn của vợ, anh nói chuyện với ba mẹ và ông bà vui vẻ ngay. Thỉnh thoảng, gia đình tôi mời ba mẹ 2 bên đi du lịch chung và không quên thể hiện sự quan tâm, hiếu kính đấng sinh thành”.

Chị Phạm Thị Hồng Phương

Theo phụ nữ TPHCM