Chị Quỳnh yêu thích trồng rau, trồng hoa và làm bánh.

Chị Quỳnh vốn là một người phụ nữ yêu bếp, yêu bánh. Chị cũng là người đã làm những chiếc bánh mì thật ngon bằng phương pháp lên men tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe. Cũng bởi những điều giản dị ấy, người phụ nữ đảm đang, xinh đẹp này đã theo đuổi "sự nghiệp" làm vườn, trồng hoa hồng, trồng rau sạch trên khoảng sân thượng của gia đình mình.

Góc vườn nhỏ xinh có diện tích khoảng 25m2.

Vòm hồng đẹp như thơ trên sân thượng.


Những luống rau trồng trên sân thượng giống như trong vườn ở một vùng quê thân thuộc.

Chị luôn dành thời gian cho việc chăm hoa, chăm rau.

Hoa nở rực rỡ trên sân thượng.

Chị Quỳnh chia sẻ: "Ngay từ khi làm nhà, vợ chồng mình đã có ý tưởng làm vườn trên sân thượng. Do đó đã nghiên cứu và tham khảo nhiều ý kiến tư vấn của các bên. Vườn được chống thấm toàn bộ bằng hệ thống chống thấm bể bơi và trải  nhiều lớp lót để đảm bảo độ an toàn cho kết cấu cũng như chống thấm tầng dưới".

Cũng nhờ sự cẩn thận, chỉn chu ấy, khu vườn trên sân thượng đã trồng qua bao nhiêu mùa rau, mùa hoa, thấm thoát cũng được hơn 10 năm và hệ thống chống thấm vẫn tương đối ổn. Cách đây một năm, vợ chồng chị Quỳnh đã bảo trì hệ thống chống thấm ở hai  góc vườn nên hiện tại, khu vườn đảm bảo để chị thỏa sức trồng những loại rau quả cho gia đình mình.







Khác với những khu vườn trên sân thượng khác, được mua khá nhiều chậu trồng hay  tạo hệ thủy canh thì vườn nhà chị Quỳnh được đổ đất trực tiếp trên sàn và chia luống. Chị tâm sự rằng, sở dĩ việc chia từng luống giúp chị luôn cảm thấy khu vườn của gia đình giống như vườn ở nhà của ông bà ngoại ở quê vậy. Chị thích cảm giác được giẫm chân lên đất, được cuốc đất, đào xới, được cảm nhận chút hương vị của đồng quê thực thụ. Hơn nữa, việc chia luống như vậy thuận tiện hơn cho việc gieo hạt, trồng cây, chăm bón và tưới nước.

Khoảng sân thượng rộng 25m2 nhưng với sự khéo léo của mình, khu vườn luôn cung cấp rau ổn định theo mùa cho gia đình. Chị Quỳnh cho biết, đôi khi rau tốt quá, dư thừa nên chị lại mang tặng bạn bè. Để giữ đất và nước cho vườn cây, chị Quỳnh chọn cách trải lớp bạt xuống dưới, sau đó đến lớp xỉ than, thêm lớp lưới và trên cùng là đất màu để trồng cây. Cách thiết kế phân tầng như vậy sẽ giúp đất không bị bết và thoát nước tốt. Đồng thời rễ cây cũng có chỗ thở, phát triển tốt tươi và năng suất hơn.








Để có chất dinh dưỡng cho vườn, chị Quỳnh chọn thực phẩm dư thừa trong quá trình nấu nướng, tận dụng rau củ quả và các loại rau nhiều lá như su hào, bắp cải băm nhỏ, ngâm nước vào thùng kín khoảng 5 - 7 ngày giúp phân hủy. Đây là nguồn dinh dưỡng tốt cho cây. Bên cạnh đó, chị còn tận dụng vỏ trứng, lòng trắng trứng trong quá trình làm bánh giúp rau quả thêm canxi và cân bằng độ PH cho đất.










Không gian vườn trên cao của gia đình chị còn có thêm hoa hồng. Thời gian đầu trồng hoa, chị Quỳnh cũng gặp nhiều khó khăn. Cây còi cọc, thường xuyên bị bệnh. Nhiều lần chị phải nhổ bỏ những gốc hồng dù chưa mua được bao lâu.

Vì yêu hoa, chị kiên trì trồng lại, học hỏi thêm cách chăm sóc và trị bệnh. Hiện tại, không gian sân thượng của gia đình chị đẹp hơn khi có cả rau và hoa.










Mỗi ngày thức dậy, chị Quỳnh đều tranh thủ lên vườn, không chỉ để tưới cây, vun đất cho từng gốc hồng mà còn để ngắm nhìn khoảng trời trong xanh, bình yên nho nhỏ của gia đình mình để bắt đầu một ngày mới nhiều niềm vui và hy vọng.

Theo thoidai