Một góc sân thượng trồng hồng.

Chị Trang hiện đang là giáo viên dạy Ngữ văn tại Nha Trang. Vốn là một người yêu hoa nên ngoài giờ dạy, chị thường lang thang trên các hội nhóm, diễn đàn để được ngắm hoa. Khi nhà mới vừa hoàn thiện, chị đã bắt đầu hiện thức hóa ước mơ biến khoảng sân thượng “trống trơn” của gia đình thành khu vườn ngát hương hoa.

Chị Trang cho hay: “Khi có khoảng sân thượng rộng 40m2, mình nghĩ đến việc trồng một vườn chỉ toàn hoa hồng, là nơi thư giãn cho gia đình và tụ họp bạn bè. Đồng thời, mình luôn bị cuốn hút và chinh phục bởi nhiều vườn hồng trên mạng, may mắn được biết thêm nhiều loại hồng ngoại… Đó cũng là những lý do để bắt đầu thực hiện ước mơ cho riêng mình”.

Chị Trang trồng khoảng 50 chậu hồng.

Hiện tại khu vườn trên sân thượng của gia đình chị Trang sở hữu khoảng 50 chậu hoa hồng với hàng chục giống khác nhau, từ những loại hồng cổ Việt Nam như cổ Hải Phòng, cổ Sapa, Vân Khôi… cho đến những giống hồng ngoại như Julibee, Constance, Huntington, Red Eden, Red Valentine…

Theo kinh nghiệm của chị, để hồng phát triển tươi tốt, sai hoa, khỏe mạnh cần có đủ nắng, đủ gió, không gian thoáng đãng. Hoa hồng cần 6 – 8 giờ nắng. Nha Trang có đặc điểm khí hậu nắng quá nhiều và gắt nên chủ nhân khu vườn thường che bớt và bảo vệ hoa. Bên cạnh đó là việc chọn cây giống khỏe, giá thể trồng tốt vì sân thượng chủ yếu được trồng trong chậu. Tiếp đến là phân bón, tưới nước, phun thuốc điều trị bệnh cũng cần lưu ý.

Chủ nhân của khu vườn hoa hồng trên sân thượng.

Chị Trang vốn là giáo viên dạy Ngữ Văn.









Chị Trang cho biết, những lúc rảnh rỗi chị còn nấu chuối chín thành dung dịch để tưới cho hoa. Mỗi gốc hồng thỉnh thoảng chị lại chôn một quả trứng sống vào đất để trứng tự phân hủy tạo chất dinh dưỡng. Trồng được hoa đẹp cả sắc lẫn hương đòi hỏi cần rất nhiều thời gian và công sức.

Trên khu vườn sân thượng, chị Trang yêu nhất là cổ Sapa và cổ Hải Phòng. Hai loại hoa này hợp khí hậu nên phát triển tươi tốt, khỏe mạnh, sai hoa và ít sâu bệnh. Mỗi ngày, dù bận rộn đến đâu, chị vẫn dành khoảng 1 tiếng buổi sáng và 1 tiếng buổi chiều để chăm sóc cho khu vườn.













Tuy thời gian trồng hồng chưa được lâu nhưng chị Trang cũng rút ra được khá nhiều kinh nghiệm:

Đầu tiên là giống: Chị thường chọn nhà vườn uy tín, có thể mua trực tiếp hoặc qua mạng. Nên lựa chọn nơi được nhiều người mua quan tâm, cây khỏe, bán hàng có tâm. Nên chọn cây giâm cành. Nếu là cây ghép nên chọn nguồn gốc ghép tốt, cây khỏe.

Không gian để trồng cũng rất quan trọng, nếu hạ thổ thì cây lớn nhanh và sai hoa. Hoa hồng ưa nắng trực tiếp.

Về đất trồng: Nên mua đất trộn sẵn ở vườn cây cảnh. Mỗi lần mua cây về thay chậu, chị thường trộn thêm phân trùn quế hoặc phân bò Tribat vào đất mua ấy rồi mới trồng cây mới vào. Đất trồng hoa hồng cần thoát nước, nhưng không quá nhẹ xốp, có thể thêm trấu và phân rơm cho đất tốt và tơi.







Chậu cây: Nên mua chậu composite hoặc chậu nhựa dày để việc di chuyển bớt vất vả.

Tưới nước: Trồng trên sân thượng rất nắng và nóng nên chị thường đảm bảo tưới đủ 2 lần sáng sớm và chiều tối.

Bón phân: Chị dùng đủ loại phân như phân bò tribat đã qua xử lý, phân dê, phân gà, NPK tổng hợp, phân trùn quế… Cây hồng đủ chất dinh dưỡng sẽ có chồi nụ mập mạp và hạn chế được sâu bệnh.











Vườn hồng trên sân thượng của chị Nha Trang tuy có diện tích hạn chế nhưng đó là tất cả tình yêu và niềm đam mê trọn vẹn của chị dành cho hoa. Mỗi ngày, chị vẫn bận rộn với những lo toan thường nhật nhưng tâm hồn luôn vui vẻ, bình yên nhờ có khu vườn nhỏ xinh trên sân thượng nhà mình.

Theo thoidai