leftcenterrightdel
 Khác với những cặp mẹ chồng - con dâu thường căng thẳng với nhau trong ứng xử, tôi và mẹ chồng rất hoà hợp (ảnh minh hoạ)

Đầu tháng 5/2024, tôi ôm con về "méc" mẹ chồng chuyện chồng làm ăn thất bại. Vì không muốn ba mẹ lo lắng nên lâu nay chúng tôi ít chia sẻ, và mẹ chồng vẫn tin con trai đang gồng gánh gia đình nhỏ ổn thoả.

Tôi chia sẻ chuyện to, chuyện nhỏ đủ cả, bà “ồ” “à” khi nghe con dâu kể xấu con trai của mình. Ánh mắt bà rưng rưng cay đắng, nhưng cũng thể hiện trong đó sự tỉnh táo. Bà ngăn tôi lại, hỏi rằng tôi có dùng thái độ căng thẳng này để nói chuyện với chồng không, tôi bỗng thấy mắc cỡ.

Bà nói: “Mẹ hiểu chuyện rồi. Ba mẹ sẽ xử lý, nhưng con tuyệt đối đừng lấn lướt, thể hiện mình và bắt tội chồng”.

Ba mẹ chồng tôi kinh tế vững, sở hữu nhiều đất đai. Sau hôm tôi "méc", vài trăm triệu đồng được ba mẹ chi ra để giúp chồng tôi trong phi vụ làm ăn không thành công. Mọi thứ nhẹ nhàng, suôn sẻ, khác với tưởng tượng của tôi rằng giông gió tơi bời sẽ ập đến.
Tôi thầm cảm ơn vì mẹ chồng tâm lý, chia sẻ với con dâu (ảnh minh hoạ)
Tôi thầm cảm ơn vì mẹ chồng tâm lý, chia sẻ với con dâu (ảnh minh hoạ)

Sau khi xử lý mọi chuyện, mẹ gọi tôi ngồi nói chuyện khi bà đang nghiền bắp khô cho gà ăn. Bà kể thời bà làm dâu khổ lắm. Quen ba chồng tôi được 2 tháng thì cưới, vừa cưới xong thì ba chồng lên đường ra chiến trận, bà 1 mình ở nhà “gánh” thay chồng chuyện nuôi 4 đứa em đang ăn học và ba mẹ chồng. Nhưng dù bà chịu thương chịu khó cỡ nào thì mẹ chồng cũng không ưng, trưa đang ăn cũng bắt con dâu ra tắm cho chục con heo. Tắm heo xong vào bưng chén cơm dở thì mẹ chồng bảo con dâu ăn tham. Em trai chồng hay bắt nạt chị dâu, lại còn lấy cắp tiền, nhưng mẹ chồng bênh con trai, nói con dâu vu khống, sống không biết điều.

Mẹ chồng tôi từng khốn khổ với mẹ chồng của bà, nên sau này bà rất thương con dâu. Bà làm hết mọi chuyện trong nhà, không bắt cô con dâu nào phải đụng tay, đụng chân, cũng không càm ràm dâu lười biếng. Chúng tôi đều rất thương bà. Cha chồng tôi tất nhiên là người thương và hiểu bà nhất.

Mẹ chồng tôi khéo lắm. Bà rất mực tôn trọng chồng, không bao giờ đem chuyện nhà kể nơi đông người, không chen ngang, lấn lướt thể hiện mình là người có tiếng nói trong gia đình. Mẹ chỉ thủ thỉ, nhỏ nhẹ với ba chồng tôi. Là người có chính kiến nhưng trong gia đình, bà luôn để ba chồng quyết định (sau nhiều sự việc, tôi biết quyết định từ mẹ mà ra, ba chồng chỉ làm theo bà). Cách "quân sư" của mẹ giúp ba chồng có tiếng nói trong gia đình, nhưng mọi việc cũng đúng theo ý mẹ.

Từ lúc về làm dâu, có 3 bài học mẹ chồng dạy tôi. Một là phải biết tạo cơ hội cho chồng, thậm chí bắt chồng phải phụ việc nhà, đừng ôm đồm như bà mấy chục năm qua. Bà nói, nếu chồng biết làm việc nhà thì sau con cái cũng nhìn theo đó mà có thói quen đỡ đần. Thứ 2, tôn trọng và đừng thể hiện mình là trụ cột gia đình, tuyệt đối không xem thường chồng, dù chồng làm ăn thất bại, thu nhập thấp hay nói gì đó sai. Thứ 3, vợ nên là người giữ tiền, vì có như vậy thì nhà mới có của ăn, của để. Bà dặn tôi phải tìm cách khéo để chồng đưa tiền cho mình giữ, không nên bắt ép gây căng thẳng.

Tôi rất nể mẹ chồng trong chuyện làm vợ, làm mẹ. Bà chỉ dạy tôi 3 điều, nhưng cả 3 đều không dễ thực hiện. Bà hiểu việc đó, nên nhắc nhở nhẹ nhàng, động viên tôi, thay vì thúc ép. Bà nói tính tình chồng tôi nóng nảy, hấp tấp, lại có phần gia trưởng, nên nếu tôi cũng căng thẳng, nặng lời thì khó mà hạnh phúc.

Theo phụ nữ TPHCM