leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Tuổi già là khởi đầu của hành trình mới

"Tuổi già không phải chỉ có bệnh tật, ốm đau, đó còn là sức mạnh và khả năng sống sót, chiến thắng mọi thăng trầm và thất vọng, thử thách và bệnh tật" – Nhà xã hội học Maggie Kuhn đã nói.

Ai rồi cũng phải đối diện với ốm đau, sức khỏe kém và nhiều biến chứng sinh hoạt khác khi tuổi già ập đến. Nhưng đây không phải lý do để lo lắng. Tính nhạy cảm của cơ thể con người đối với bệnh tật phụ thuộc vào khả năng miễn dịch và sự nhanh nhẹn của cơ thể.

Mặc dù có những bệnh cụ thể về tuổi tác, nhưng chúng luôn có thể tránh được bằng một lối sống lành mạnh. Nhiều người già sống lành mạnh hơn cả những người trẻ tuổi và thậm chí còn khỏe hơn những người trẻ sống thiếu khoa học. Tập thể dục phù hợp, ăn đủ chất và uống đủ nước sẽ giúp cơ thể phục hồi trước những thay đổi.

Tuổi già không có nghĩa cần phải giảm tốc

George Bernard Shaw nói: "Chúng ta không ngừng chơi vì chúng ta già đi; chúng ta già đi vì chúng ta ngừng chơi”. Đúng vậy, nếu cơ thể cứ tiến về phía trước thì không gì có thể ngăn cản được. Thường thì những người già được yêu cầu nghỉ ngơi hoặc sống chậm lại. Năng lực thể chất của một người không phụ thuộc vào tuổi tác mà phụ thuộc vào sức mạnh ý chí của con người. Đừng ép bản thân chỉ ngồi một chỗ vì bạn đã bước qua một độ tuổi nhất định.

Tuổi tác không mang lại cho bạn sự bất động mà nó mang lại cho bạn kinh nghiệm để tiếp tục tiến về phía trước.

Tuổi già để bắt đầu một thói quen mới

Nhà văn Groucho Marx (Mỹ) cho rằng: "Tuổi tác không phải là một chủ đề gì đó đặc biệt, bởi ai cũng có thể già đi. Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là sống trọn vẹn trong những năm tháng tuổi đời đó".

Không bao giờ là quá muộn để học một điều gì đó mới. Khi bạn đến độ tuổi mà bạn cảm thấy có thời gian cho bản thân, chỉ cần ngồi và nghĩ về những gì bạn đã bỏ lỡ nhiều nhất trong những năm trước đó. Do gánh nặng của cơm áo gạo tiền, mọi người thường bỏ qua việc theo đuổi đam mê của mình, vì vậy tuổi già là thời điểm thích hợp để thực hiện nó.

Ngày nay, bạn có thể học rất nhiều thứ chỉ bằng cách ngồi trong phòng khách của mình. Hoặc nếu bạn là một người thích xã giao và thích kết bạn, chỉ cần bước ra ngoài, kết bạn và học hỏi những điều mới.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Tuổi già không còn sợ hãi

Nhà thơ Mỹ Henry Wadsworth Longfellow đề cao giá trị của tuổi già bằng câu nói: "Chỉ khi hoàng hôn khuất dần, bầu trời mới đầy sao. Đó là điều bạn không thể thấy vào ban ngày".

Nhiều người hạn chế thực hiện các hoạt động theo đuổi mạo hiểm vì sợ rằng tuổi già và thân thể già yếu sẽ không thể đối phó với nó. Trong khi lòng can đảm và nỗi sợ hãi đều tồn tại trong tâm trí, thì đó là cách người đó đối phó với chúng quan trọng nhất.

Tuổi già không có nghĩa là bạn cần phải cắt bỏ hoạt động của mình chỉ vì một số người già khác không thể theo đuổi nó. Hãy đứng ra làm gương cho những người khác.

Thử thách cơ thể của bạn với điều gì đó thú vị. Hãy nhớ rằng, nếu tâm trí chấp nhận nó, không gì có thể đánh bại bạn.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Tuổi già tốt bụng, thấu hiểu hơn

Bạn sẽ trở nên tốt bụng và dễ chịu hơn khi tuổi tác dần lớn hơn. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác tại sao lại có hiện tượng này nhưng những người lớn tuổi có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn để tập trung tận hưởng cuộc sống, điều đó có thể do bạn thấu hiểu mọi người hơn chăng.

Những người ở độ tuổi 40 trở lên có khả năng thấu hiểu với cảm xúc của người khác. Khi bạn lớn tuổi hơn, bạn sẽ bắt đầu có một cái nhìn sâu sắc hơn về cách mà người khác suy nghĩ cũng như là cảm nhận được cảm xúc của họ. Điều này sẽ giúp bạn hòa hợp hơn với người thân, con cái và đồng nghiệp của mình.

Theo giadinhonline