Treni Fitri Yana, hiện là một blogger kiêm chủ cửa hàng trực tuyến, cùng em gái Trena Mustika được sinh ra vào 24 năm trước ở thành phố Ambon, thủ phủ của tỉnh Maluku, miền Đông Indonesia.

Cha mẹ của họ chuyển đến nơi này vào những năm 1990 theo một chương trình di cư của chính phủ để cân bằng mật độ dân số trên quần đảo.

Không lâu sau, rắc rối bắt đầu ập đến với gia đình của Treni và Trena. "Chúng tôi nhận được lời khuyên từ một người lớn tuổi đáng kính ở Maluku nói rằng nếu cùng nhau nuôi nấng Trena và Treni, chúng sẽ chết" - ông Enceng Dedi, cha ruột của cặp song sinh, nói với trang web Kompas.

Cap song sinh doan tu sau hon 20 nam that lac nho TikTok anh 1

Treni và Trena thất lạc nhau từ bé.

Enceng cho biết người nhà của vợ ông đều gặp điều tương tự khi nuôi dạy những cặp song sinh, nhưng ông không đề cập đến nguyên nhân cái chết của họ. “Chúng tôi cảm thấy sợ hãi nên đã nhờ hàng xóm nuôi hai con gái khi chúng được hai tháng tuổi", Enceng nói.

Trong gần hai năm, Enceng và vợ thường xuyên đến thăm các con gái tại nhà người nhận nuôi của cả hai, cho đến khi bạo lực giáo phái giữa người Hồi giáo và Cơ Đốc Giáo nổ ra ở tỉnh đa số theo đạo Thiên chúa vào năm 1999. Cuộc xung đột kéo dài bốn năm, buộc nhiều người di cư Java, bao gồm cả gia đình Enceng phải trở về quê hương của họ.

Cặp vợ chồng đón cô em Trena về đoàn tụ nhưng lại mất liên lạc với Treni. Cha mẹ nuôi của Treni - Rini và Misranto - đưa cô về Đông Java - cách Tasikmalaya hơn 10 tiếng đi lại - rồi đổi tên cô thành Treni Fitri Yana. Trena lớn lên cùng sáu anh chị em ruột.

Tìm thấy người thân qua mạng

Treni chưa bao giờ biết mình có em sinh đôi và một gia đình ở Tây Java cho đến khi cô dùng TikTok. Trên trang cá nhân, cô thường xuyên chia sẻ video về cuộc sống đời thường cùng hai con với hơn 8.300 người theo dõi.

Treni cũng sở hữu một kênh YouTube có hơn 40.000 người đăng ký và 8,6 triệu lượt xem kể từ năm 2014. Trong khi đó, Trena, hiện là nội trợ, ít khi dùng mạng xã hội. Một ngày nọ, cô gái 24 tuổi được một người hàng xóm chia sẻ rất thích xem video của cô. Lời khen khiến Trena thấy bối rối vì cô ấy chưa bao giờ sử dụng TikTok.

Khi nhìn thấy video của Treni, Trena nhanh chóng nhận ra những đặc điểm tương đồng giữa hai người, nhưng các anh chị em khác thì không chắc chắn.

Cap song sinh doan tu sau hon 20 nam that lac nho TikTok anh 2

Người em nhận ra cô gái trên video có nhiều đường nét giống mình.

Nghi ngờ hot TikToker là chị gái mất tích từ lâu, cả gia đình đã tìm kiếm các thông tin chi tiết về Treni trên mạng xã hội, nơi cô bán hàng online. Họ đóng giả là người mua hàng, sau đó chuyển sang hỏi Treni về cha mẹ nuôi của cô. Nhưng Treni gạt đi vì nghĩ họ là những kẻ lừa đảo.

"Họ hỏi tên tôi, tên cha mẹ tôi. Lúc đầu tôi bỏ qua vì không biết họ là ai và tôi lo đó có thể là một trò lừa đảo", Treni nói với SCMP.

Những người đóng giả liên tục động viên Treni tìm kiếm em gái sinh đôi trên Facebook. "Cô ấy thực sự trông giống tôi, từ cách chụp ảnh, kiểu khăn trùm đầu và những thứ khác", Treni khẳng định.

Sau đó, cô trở về nhà và nói chuyện này với mẹ nuôi. "Mẹ tôi rất sốc, bà không muốn mất tôi", Treni nói thêm.

Hai chị em bắt đầu liên lạc thường xuyên qua WhatsApp và lên kế hoạch gặp gỡ ngoài đời, theo SCMP. Vài tuần sau, Treni quyết định đến Tasikmalaya bằng tàu hỏa, cùng mẹ nuôi, chồng và các con của cô để gặp lại người em thất lạc. Cả hai dự định gặp nhau tại nhà của Trena, nhưng gia đình đã tạo bất ngờ cho Treni bằng cách trực tiếp đón cô tại nhà ga.

Cap song sinh doan tu sau hon 20 nam that lac nho TikTok anh 3

Cả hai gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách.

Đoạn video trên mạng cho thấy Treni đang ôm con, ngồi ở ghế sau của xe hơi và bị vây quanh bởi các phóng viên tập trung ở nhà ga để ghi lại khoảnh khắc đoàn tụ. Trena xuất hiện ở cửa bên của chiếc xe rồi ôm chầm lấy chị gái mình. Bên ngoài xe, cha và anh chị em của cặp song sinh cũng xúc động khi gặp lại người thân sau nhiều năm xa cách.

"Em nói với chị rằng em không thể đến đón chị, nhưng sao bây giờ em lại ở đây. Chị đã cố kìm nén nước mắt nhưng bây giờ không thể ngừng khóc được", Treni bày tỏ trong khi ôm con và em gái. "Cuối cùng chị đã gặp được gia đình của mình".

Treni đã đăng tải những video ở bên em gái lên kênh YouTube của mình. Họ cùng nhau đi mua sắm, thăm mộ mẹ ruột và đến nhà hàng xóm của Trena để cảm ơn vì đã giúp hai chị em tìm thấy nhau.

Enceng cho hay vợ của ông - đã qua đời vào năm 2008 - chưa bao giờ hết hy vọng gặp lại con gái. "Vợ tôi luôn tin rằng Treni vẫn còn sống và con bé sẽ lại ở bên chúng tôi", Enceng nói.

Theo  Zing