Dưới đây, Báo Thời Đại xin chia sẻ câu chuyện của cô bạn sinh năm 2000 về trải nghiệm 14 ngày cách ly đáng nhớ:

Thuý Huyền hiện là du học sinh tại thành phố Rotterdam, Hà Lan. Sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài, Hiền cùng một số bạn du học sinh đã được đưa về cách ly tại khu dạy nghề Thành An, Tam Hiệp, Thanh Trì. 

Những trải nghiệm khác biệt

Trong suốt những ngày ở tại khu cách ly tập trung, thay vì cảm giác gò bó, không thoải mái thì Huyền và các bạn du học sinh cũng đã có được những trải nghiệm hoàn toàn khác. Và có lẽ điều khiến cô gái sinh năm 2000 này bất ngờ hơn cả chính là sự tận tâm, nhiệt tình của những cán bộ làm nhiệm vụ tại khu vực này. 

Để giải đáp thắc mắc và phục vụ mọi người được tốt và kịp thời nhất, Binh đoàn 11 còn chuẩn bị sẵn cả

hòm thư điện tử, hòm thư góp ý đặt tại sảnh để tiếp thu ý kiến của mọi người và giải đáp vào những khung giờ cố định.

Chia sẻ về khoảng thời gian sinh hoạt bên trong khu cách ly, Huyền vui vẻ cho biết, "Mình thấy vui lắm! Mọi người cùng nhau chống dịch, cùng nhau tuân thủ nội quy. Ăn cơm thì ngày 3 bữa đầy đủ cực kì, chỉ lo lắng mỗi việc béo lên thôi. Mọi người ai cũng vui vẻ, chịu khó thể dục thể thao, ăn ngủ nghỉ đúng giờ. Ngày ngày đều có người qua kiểm tra thông tin và kiểm tra sức khoẻ, giao cơm và thông báo các thông tin cần thiết. Có vấn đề gì báo cáo là sẽ được khám chữa và cách ly luôn". 

Không chỉ chia sẻ về những hoạt động trong khu cách ly tập trung mà Thuý Huyền còn chia sẻ những hành động "ấm lòng" từ các cán bộ Binh đoàn 11 từ những hành động nhỏ nhất để mọi người có thể thoải mái trong suốt 14 ngày ở đây.

Theo Huyền, các chú bộ đội khá thoải mái và nhiệt tình. Thậm chí các chú còn chuẩn bị cả một văn bản để chào đón mọi người. Và có lẽ với các cán bộ tại khu cách ly tập trung này thì 14 ngày ở đây không hẳn là cách ly y tế mà mong muốn mọi người đều sẽ có cảm giác như "một kỳ nghỉ đầu hè thú vị, trong một không gian sinh thái trong lành nhiều bóng cây xanh, hệ thống tập thể dục, thể thao nâng cao sức khoẻ...". 

Những phần ăn của mọi người đều được các chú bộ đội chuyển đến từng cửa phòng trong khu cách ly.

Vốn cứ nghĩ những chiến sĩ bộ đội sẽ khô khan nhưng không, với những câu văn cởi mở, hài hước chắc hẳn bất cứ ai đến khu cách ly tập trung đều cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Thậm chí các anh còn không quên giới thiệu với mọi người về Binh đoàn 11 thông qua website chính thức. 

Dẫu biết việc tiếp nhận liên tiếp nhiều người về khu cách ly sẽ là một áp lực lớn và vô cùng bận rộn với những chiến sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch COVID-19. Thậm chí, cơ sở vật chất cũng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng mọi thứ cũng đã được các đồng chí khắc phục kịp thời để đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho những người ở nơi cách ly. Tất cả những yêu cầu của mọi người đều được đáp ứng kịp thời từ việc thiếu nước sát khuẩn, sửa khoá nhà vệ sinh, thêm ổ điện, thêm mắc áo, internet... Hàng trăm vấn đề nhỏ phát sinh của từng phòng trong khu cách ly đều được các chiến sĩ giải quyết triệt để và làm thành văn bản rõ ràng để mọi người có thể nắm được. 

Huyền cũng dí dỏm chia sẻ, "Đừng tưởng bộ đội mà cứng nhắc nhé, các chú cũng đang nỗ lực hết sức để phục vụ bà con". Như để chứng minh lời nói của mình, cô đã chăm chỉ ghi lại vô vàn những khoảnh khắc của các đồng chí bộ đội trong quá trình làm nhiệm vụ và phục vụ những người trong khu vực cách ly. 

Những phần ăn với thực đơn thay đổi theo từng bữa khá đầy đặn và bắt mắt.

Huyền cũng cho biết, các chú lúc nào cũng gọi mọi người là "đồng bào", là "cả nhà"... nghe rất ấm lòng. "Các chú giải quyết vấn đề của từng phòng ban, rồi gạch đầu dòng từng việc đã giải quyết được vô cùng thấu đáo. Có thắc mắc hay nhu cầu gì, các cán bộ và các chú bộ đội đều cố gắng đáp ứng hết trong khả năng của mình! Cái gì không được cung cấp, các chú bộ đội đều sẽ giải thích và luôn luôn thêm câu, "xin bà con thông cảm". Thực sự là mình không có dám đòi hỏi gì hơn nữa đâu. Như thế này là quá tốt rồi".

"Đâu có ai ngại khổ đâu? Chỉ sợ sức dài vai rộng mà vẫn không lo được cho đồng bào"

Không chỉ với Thuý Huyền, mà với hầu hết các bạn đang thực hiện cách ly y tế ở đây đều cảm thấy thoải mái và vui vẻ trước những hành động ấm áp của các đồng chí bộ đội đang làm nhiệm vụ tại đây. 

Không chỉ quan tâm đến sinh hoạt của mọi người mà việc ăn ở và vui chơi cũng được các đồng chí binh đoàn 11 quan tâm. Hàng ngày không chỉ được phục vụ 3 bữa ăn đầy đủ được đem đến từng tầng cho mọi người. Mà hoạt động thể dục, thể thao cũng được mọi người khuyến khích. Có lẽ với các chú bộ đội ở đây thì đây chẳng còn là nhiệm vụ bắt buộc phải làm trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát nữa mà các chú đã coi mọi người là đồng bào, là người nhà của mình để đối đãi. 


"Các chú bê đồ từ tầng 1 lên tầng 4 cho chúng mình. Thật sự là bê cái vali thôi đã ná thở rồi mà ngày ngày các chú bê lên bê xuống 3 lần. Có bữa phải ăn cơm hộp, các chú bảo, "nhà bếp hôm nay bận quá không nấu được nên phải đặt cơm ngoài, đồng bào ăn tạm nhé!".

Điều mình thấy thân thương nhất là việc các chúng mang đồ ăn tận nơi cho mọi người (tận cửa phòng luôn đó), nhằm cố gắng giảm thiểu mọi nguy cơ lây nhiễm cho đồng bào dù các chú phải làm việc vất vả hơn. Sau khi phát đồ ăn xong, các chú cũng một câu, hôm nào cũng như hôm nào“cả nhà đủ đồ ăn chưa?”, hỏi từng phòng một".

Chưa kể việc các chú bộ đội đến từng phòng, tặng quà cho đồng bào mong đồng bào thực hiện cách ly thật tốt. "Cảm ơn đồng bào, mình cùng nhau cố gắng nhé!", chú bộ đội nói. Cái dáng lom khom cúi gập cả người xuống để cảm ơn nhìn vừa thương vừa chạnh lòng. Phải nói thế nào nhỉ? Kiểu thương lắm. Vì hai tiếng đồng bào mà đẫm cả mồ hôi nước mắt. Đâu có ai ngại khổ đâu? Chỉ sợ sức dài vai rộng mà vẫn không lo được cho đồng bào thôi. Cuộc chiến này không phải của một mình ai cả mà, nên là mỗi người cùng cố gắng một tí", nữ du học sinh chia sẻ. 

Không những thế, đời sống tinh thần của mọi người trong khu cách ly cũng được quan tâm khá nhiều từ những quyển truyện tranh, không gian cùng mạng internet để mọi người lướt mạng, học hành, nắm bắt thông tin... thậm chí cả những bộ ghép hình để không ai cảm thấy nhàm chán. 

Không chỉ phục vụ bữa chính mà các chú bộ đội còn tặng quà cho từng phòng và những cái cúi đầu cảm ơn khiến nhiều người xúc động.

Huyền không quên nhắn gửi, "Các bố các mẹ cùng các anh chị bạn bè ơi, mình cố gắng hạn chế gửi đồ vào. Như em nói là đồ thích lắm mới gửi vào thôi ạ. Bữa nay em cũng vừa nói với bố em xong. Còn các vật dụng mà có rồi hoặc chưa có luôn mà vẫn sống tốt được thì thôi". 

Ngay sau khi những hình ảnh ở khu cách ly tập trung được nữ du học sinh Hà Lan chia sẻ lên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. 

Thuý Huyền cũng chia sẻ thêm, "Đây được xem như là nhật ký cách ly của mình sau khi được trở về Việt Nam. Được các chú chăm sóc, lo lắng nhiệt tình mình chẳng biết nói gì hơn ngoài câu "Con cảm ơn các chú nhiều".

Quả thật, với những cán bộ y tế, những chiến sĩ đang ngày đêm gồng mình chống dịch ở tuyến đầu thì những lời cảm ơn chân thành, sự vui vẻ, thoải mái của mọi người có lẽ là niềm an ủi lớn nhất lúc này. Chẳng mong gì chỉ mong dịch bệnh COVID-19 nhanh qua để mọi người bớt vất vả và sớm được trở về bên gia đình ăn bữa cơm đầm ấm và có những giấc ngủ thật an lành. 

Theo Thời Đại