Cuối tuần, đứa cháu về thăm ông. Cháu chụp một loạt hơn chục tấm ảnh trong nhà, ngoài vườn, đăng lên mạng xã hội kèm bài viết mô tả chi tiết mọi ngóc ngách bây giờ trông khác như thế nào. Mẹ liền lấy điện thoại gọi ngay cho ngoại, hỏi sao bỗng dưng ông lại có hứng dọn dẹp sạch sẽ đến vậy.

Ông ngoại một mình nuôi 3 người con. Khi cả 3 đã lập gia đình, ông sống đơn độc trong ngôi nhà 3 gian với mảnh vườn khá rộng. Vườn đầy dừa, vú sữa, mít, chôm chôm, bưởi, chuối và mận. Ngoại tham gia hội từ thiện và dạy nhạc cho trẻ em ở nhà thờ nên cứ đi suốt.

Sáng, ngoại nấu vội bữa cơm, để đó ăn luôn đến chiều. Chén đĩa có khi mấy ngày mới rửa một loạt. Căn nhà của người đàn ông độc thân bận rộn thường khó ngăn nắp, gọn gàng. Cứ vài tháng mẹ phải đón xe về quê, ở lại ít ngày dọn dẹp giúp ông. Hơn nửa năm nay bận bịu, mẹ chưa về được, sốt ruột nên bảo con trai ghé xem ông sống ra sao. Nghe con tường thuật, mẹ bất ngờ quá.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
 

Mở cuộc gọi video, ngoại cho mẹ xem ông đã sắp xếp mọi thứ ngăn nắp ra sao. Vườn sạch cỏ, cây trái tươi tốt. Ông còn lắp hệ thống tưới tự động, nên có đi đâu xa cả tháng cũng không lo cây bị thiếu nước. Mẹ lườm lườm ông, chọc: “Ông ngoại có gì mới mà bỗng dưng siêng đột xuất vậy?”. Ông cười, giọng sảng khoái: “Ba chuẩn bị tổ chức họp lớp ở nhà mình. Bạn hồi học phổ thông á mà. Giờ còn ba với mấy bà bạn sống tỉnh này tỉnh kia lân cận thôi. Một số đang ngoài Bắc, vài đứa ở nước ngoài. Ba với mấy bả sẽ nấu nướng, ca hát một bữa, sẵn live stream cho mấy đứa đang xứ xa coi chơi”.

Mẹ cười ha hả trong điện thoại. Ông ngoại sắp 70 tuổi rồi mà sống trẻ và yêu đời thế. Thì ra có mấy bạn nữ chung lớp hẹn đến nhà chơi, ông ngoại muốn “giữ thể diện” nên sơn sửa nhà cửa, ra sức dọn dẹp trong ngoài. Không có thời gian nên ông toàn làm việc trong đêm, suốt mấy tháng ròng.

Công cuộc thay diện mạo mới cho nhà vườn chưa hoàn tất nhưng đủ khiến đứa cháu há hốc ngạc nhiên khi lái xe vào ngõ. Cháu đi chụp ảnh từng bụi hoa, cây kiểng, mấy đồ nội thất bằng gỗ vừa mới được ông đánh bóng như gương soi…

Thấy mẹ và ông trò chuyện vui vẻ, thằng cháu tinh nghịch xen vào: “Mấy bà kia có đang độc thân không ông ơi?”. Hiểu ý cháu, ông ngoại cũng cười ha ha: “Độc thân hết. Con cháu lớn cả rồi nên cũng thảnh thơi như ông ngoại vậy. Đừng nghĩ bậy nghe con. Bạn bè cả thôi”. Thằng cháu cũng không vừa: “Ngoại ơi, nghĩ bậy là nghĩ gì nè?”.

Đến ngày họp lớp, ngoại đăng ảnh hội ngộ lên trang cá nhân. Tất cả 7 người, chỉ có ngoại là đàn ông. Mẹ, các dì, các cậu, dâu rể của ngoại cùng đám cháu vào bình luận vui vẻ. Mẹ gọi điện riêng, khen ông: “Nhìn ba trẻ và phong độ so với mấy bà bạn”. Nói qua nói lại, ông ngoại khoe các bà khen nhiều lắm. Khen ngoại trẻ khỏe, khen sống một mình mà ngăn nắp, sạch sẽ, dù không có bàn tay phụ nữ săn sóc ngôi nhà.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Ông nói các bạn ở xa xem qua video cũng khen nức nở, còn gọi vợ/chồng đến coi cùng, hẹn có dịp sẽ ghé chơi. Họ rất ấn tượng khu vườn xanh mát với nhiều loại trái cây. Mọi người khiến ông… bừng tỉnh và cảm thấy lâu nay ông quá thờ ơ với việc chăm sóc vườn tược.

“Tụi con đừng lo. Từ giờ ba sẽ để ý nhà cửa và siêng phân bón tưới tiêu vườn, đến mùa thu hoạch gửi cho mấy đứa. Ba làm kỹ để có ảnh xịn đăng lên mạng cho bạn xem chơi. Bạn bè quan tâm nên ba cũng thấy có hứng làm việc. Năm sau lại hẹn họp lớp ở nhà mình. Mấy đứa ở xa sẽ thu xếp về, lúc đó đông vui hơn”.

Thấy ông ngoại vui vẻ dự tính, mọi người hân hoan theo. Trước nay mẹ cứ lo ông già rồi mà lủi thủi một mình, khuyên thu dọn đến sống cùng con cháu thì dứt khoát không chịu. Nay chỉ một buổi họp lớp lại khiến ông tràn đầy năng lượng tích cực. Đúng là ở tuổi nào cũng cần có bạn. 

Theo phụ nữ TPHCM