Kế hoạch nghỉ hưu

Trước đây, chúng ta thường mặc định rằng mỗi người sẽ học khoảng 20 năm, làm việc 40 năm, sau đó sống bằng tiền tiết kiệm trong hơn 20 năm còn lại. Tuy nhiên, những tiến bộ trong y học và điều kiện sống tốt hơn giúp tuổi thọ của con người ngày càng kéo dài. Đặc biệt, tuổi thọ phụ nữ thường cao hơn nam giới.

Không giống như những người bạn của mình, Lindsay Corner đã lên kế hoạch nghỉ hưu từ khi tốt nghiệp đại học - ẢNH: NNew York Times
Không giống như những người bạn của mình, Lindsay Corner đã lên kế hoạch nghỉ hưu từ khi tốt nghiệp đại học - Ảnh: New York Times

Tuổi thọ cao hơn giúp chúng ta có nhiều thời gian để ở bên những người thân yêu, thoải mái đi du lịch khắp thế giới, theo đuổi đam mê… Dù vậy, những dự định này chỉ thành hiện thực nếu có đủ tài chính. Khoản tiết kiệm tiền mặt có thể là không đủ đối với hầu hết mọi người vì giá trị tiền mặt giảm dần theo thời gian cộng thêm lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn trong tương lai. Đây là lý do phụ nữ ngày càng có xu hướng lên kế hoạch nghỉ hưu kỹ lưỡng cho bản thân ngay từ sớm.

Lindsay Corney (29 tuổi, Mỹ) cho biết đối với cô, việc lập kế hoạch nghỉ hưu rất cấp thiết. Cô bắt đầu trích lập quỹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học (năm 2015). “Không ai trong số bạn bè đồng trang lứa của tôi nói về chuyện tiết kiệm cho tương lai nhưng tôi cảm thấy khá tự tin về khả năng quản lý tiền bạc của bản thân. Tôi đã học được điều đó từ cha mẹ mình và ở trường đại học. Tôi học kế toán và tham gia một lớp học về cách quản lý tài chính cá nhân” - Corney chia sẻ.

Tuy vậy, việc triển khai kế hoạch tiết kiệm chưa bao giờ dễ dàng đối với phụ nữ. Khi bước vào tuổi 30 hay 40, phụ nữ có rất nhiều khoản chi (đám cưới, mua nhà, mua xe, chi phí ăn học của con cái…). Tất cả những khoản tiền đó khiến phần đông phụ nữ bị choáng ngợp và gặp khó khăn trong việc chi ra một khoản tiền lớn dành cho kế hoạch nghỉ hưu. Do đó, phụ nữ hiện nay có xu hướng tiết kiệm những món tiền nhỏ theo mỗi tháng. Ví dụ, họ chỉ dành ra khoảng 5-10% tiền lương hằng tháng, cố gắng cắt giảm chi phí sinh hoạt cá nhân hoặc tham gia các gói đầu tư nhỏ để tăng thu nhập cho tương lai.

Shelly-Ann Eweka, Giám đốc cấp cao về chiến lược lập kế hoạch tài chính tại TIAA (Hiệp hội Bảo hiểm Giáo viên và Niên đại của Quỹ hưu trí Cao đẳng Hoa Kỳ), cho biết: “Phụ nữ nghỉ hưu sớm hơn trung bình hai năm và sống lâu hơn nam giới trung bình năm năm. Vì vậy, họ sẽ cần một quỹ hưu trí lớn hơn. Dù đã kết hôn hay còn độc thân, phụ nữ cần đánh giá tình hình bản thân và lập kế hoạch cho vấn đề này”.

Cùng quan điểm, Catherine Collinson - Chủ tịch Viện Transamerica chuyên nghiên cứu về sức khỏe và hưu trí - nói thêm: “Mức độ lo lắng của phụ nữ và nam giới khác nhau trong việc lập kế hoạch nghỉ hưu bắt nguồn từ thực tế thu nhập chênh lệch của họ.

Bà chỉ rõ: “Phụ nữ kiếm được ít hơn nam giới. Họ chủ yếu làm việc bán thời gian, ít có khả năng nhận được trợ cấp hưu trí, chưa kể phụ nữ còn dành nhiều thời gian để nuôi dạy hoặc chăm sóc con cái. Những yếu tố này kết hợp có thể gây tác động kép cản trở nghiêm trọng khả năng đạt được thành công của phụ nữ sau khi nghỉ hưu nếu họ không có sự tích lũy từ trước”.

Cách phụ nữ làm chủ tài chính

Ngày càng nhiều phụ nữ cố gắng tự chủ và quản lý tài chính của bản thân một cách khoa học - ẢNH: CNA
Ngày càng nhiều phụ nữ cố gắng tự chủ và quản lý tài chính của bản thân một cách khoa học - Ảnh: CNA

Phân bổ tài sản giờ đây đang trở thành một chiến lược quan trọng trong kế hoạch nghỉ hưu của phái nữ. Theo đó, phụ nữ cố gắng nắm giữ nhiều cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt… với mục tiêu có nguồn thu ổn định trong những năm nghỉ hưu.

Cuộc khảo sát gần đây của HerMoney và Alliance for Lifetime Income diễn ra với hơn 1.000 phụ nữ, 94% trong đó nói rằng họ có vai trò chính trong việc quản lý tài chính gia đình, các khoản đầu tư và lập kế hoạch nghỉ hưu. Theo phái nữ, việc được độc lập về tài chính không chỉ tạo cho họ cảm giác an toàn mà còn giúp họ tự tin hơn khi đưa ra các quyết định đầu tư quan trọng.

Maryln Goh (trợ lý giám đốc 30 tuổi, Singapore), bắt đầu đầu tư từ thời U30, tâm sự: “Tôi bắt đầu với kế hoạch tiết kiệm thông thường, chỉ với tối thiểu khoảng 70 USD mỗi tháng. Tôi cũng đã mua Bảo hiểm liên kết đầu tư (ILP) với cố vấn tài chính của mình và chỉ bắt đầu mua quỹ tín thác của các đơn vị cụ thể trong ngành rồi đầu tư vào các quỹ giao dịch hối đoái ở nước ngoài (ETF) và cổ phiếu”.

Phụ nữ cũng đang tích cực phân chia công việc gia đình với bạn đời của họ một cách bình đẳng hơn thay vì đảm nhiệm tất cả như trước, để có thêm thời gian rảnh rỗi nghiên cứu và thực hiện các kế hoạch của bản thân. Họ không ngần ngại đặt câu hỏi và tìm kiếm lời khuyên từ các cố vấn tài chính trong hành trình tự chủ về kinh tế, xây dựng kế hoạch đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Sara Blandin, (32 tuổi, nhân viên tiếp thị, Mỹ) tâm sự cô luôn cố gắng đảm bảo bản thân có nhiều quyền lợi nhất khi chọn lựa công việc: “Tôi thường xuyên kiểm tra lại mức lương của mình với sếp và dành thời gian thảo luận về mọi thứ mà tôi đang làm. Có vài người bạn ở độ tuổi 20 đã tìm tôi để được giúp đỡ. Tôi khuyến khích họ thương lượng càng nhiều càng tốt về tiền lương vì nhiều tiền hơn đồng nghĩa với việc có nhiều nguồn vốn tích lũy hơn trong suốt quãng đời còn lại”.

Tận hưởng cuộc sống

Irma Clement thoải mái đi du lịch cùng bạn đời nhờ lập kế hoạch nghỉ hưu từ khi còn trẻ - Ảnh: CNTravelerẢnh: CN TRAVELER
Irma Clement thoải mái đi du lịch cùng bạn đời nhờ lập kế hoạch nghỉ hưu từ khi còn trẻ - Ảnh: CN Traveler

Hạn chế chi tiêu phung phí và lập kế hoạch nghỉ hưu từ sớm là “chìa khóa” để phụ nữ có thể yên tâm khi về già và thoải mái tận hưởng cuộc sống bất cứ khi nào mình muốn.

Irma Clement chính thức nghỉ hưu ở tuổi 46, khá sớm so với độ tuổi nghỉ hưu trung bình ở Mỹ là 67. Quyết định này của cô là kết quả của quá trình tiết kiệm và đầu tư hiệu quả trong suốt khoảng thời gian dài: “Lúc đầu, mọi người nghĩ rằng tôi đang nói đùa và sẽ trở lại công ty sau một vài năm. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, tôi trở nên thoải mái hơn với suy nghĩ sống cuộc sống mà tôi hình dung cho bản thân thay vì những gì người khác nghĩ rằng tôi nên làm”.

Nay, ở tuổi 50, Clement dành cả ngày để đi du lịch cùng chồng. Ngay từ đầu, cô đã có kế hoạch đến nhiều quốc gia và dành thời gian khám phá những vùng đất mới. “Bây giờ, tôi rất vui khi được thăm lại các vùng đất tôi thực sự yêu thích và khám phá chúng từ góc độ người dân địa phương thay vì chỉ với tư cách du khách” - Clement nói.

Hay như nhà văn Purple (Mỹ) cũng nghỉ hưu ở tuổi ngoài 30 và nói rằng có ba điều cô đã thực hiện để mang lại cho mình sự tự chủ tài chính: chuyển đến một thành phố có chi phí sinh hoạt thấp hơn, nhảy việc để tăng lương và đầu tư vào các quỹ chỉ số. Hiện tại, Purple có kế hoạch dành một vài tháng ở Mexico và Argentina vào cuối năm nay, đồng thời cho biết lợi thế lớn khi nghỉ hưu của cô là giúp bản thân tái tạo năng lượng để thực sự sống cho mình. 

“Lợi ích lớn nhất khi nghỉ hưu là thoải mái kiểm soát thời gian và sử dụng nó để gặp những người tôi yêu quý, giúp đỡ người khác và theo đuổi đam mê. Khi còn đi làm, tôi luôn bận rộn hoặc quá mệt mỏi với những hoạt động đó nên thực sự bỏ qua những sở thích của mình” - Purple nói thêm. 

Theo phụ nữ TPHCM