Địa chỉ thân thương của người nghèo

Quán ăn cũng là căn nhà thuê của vợ chồng chị Kim. Trước quán có dòng chữ đỏ "Bếp cơm 0 đồng", phía trong, chị Kim cùng 4 người tất bật chuẩn bị món để kịp phục vụ bà con. Khi chúng tôi hỏi thăm, chị giới thiệu chồng mình là "hậu phương vững chắc giúp duy trì bếp ăn". Anh và những người phụ giúp đều là "tình nguyện viên tâm huyết" cùng chị bán cơm mà không nhận đồng tiền công nào.

Lan tỏa trên mạng xã hội: Quán cơm 0 đồng 'bán nhanh nhất Việt Nam' - Ảnh 1.
Thực đơn được thay đổi theo ngày

CAO AN BIÊN

Thực đơn có đồ xào, đậu hũ xốt cà chua cùng trái cây ăn tráng miệng. Vừa tất bật dọn quán, chị cho biết quán mở hồi tháng 2.2023. Quán bán từ thứ hai tới thứ sáu, mở cửa mỗi ngày từ 9 giờ 30 phút cho tới khi bán hết chừng 200 phần cơm.

9 giờ, khách đã ùn ùn kéo đến, ngồi kín hết mấy chục cái ghế. Khách đông tới mức bên trong không đủ chỗ ngồi, nhiều người phải chờ ở bên ngoài để được nhận cơm. Theo quan sát của phóng viên, thực khách tới đây ăn chủ yếu là những người lao động khó khăn, người lượm ve chai, bán vé số, người già, người bệnh…

Lan tỏa trên mạng xã hội: Quán cơm 0 đồng 'bán nhanh nhất Việt Nam' - Ảnh 2.

Quán cơm do chị Kim cùng chồng mở nhiều tháng nay

Trong số những khách "ruột" của quán có bà Vũ Thị Hương (62 tuổi, ngụ Q.12) làm nghề lượm ve chai. Bà cho biết đã ăn ở đây hồi tháng 3, khi vô tình biết tới quán rồi kể từ đó ngày nào cũng đều đặn tới nhận cơm. "Cơm ở đây ngon lắm, sạch sẽ. Tôi lấy cơm không chỉ cho tôi mà còn cho mẹ 86 tuổi ở nhà. Nhờ quán cơm này mà mình không phải lo mỗi ngày ăn gì, còn tiết kiệm được tiền. Mong cho quán được duy trì mãi để những người khó khăn như chúng tôi đỡ lo", bà bày tỏ.

Đúng giờ, dòng khách lần lượt xếp hàng chờ lấy những phần cơm đã được đóng gói sẵn rồi mang đi. Nụ cười và lời cảm ơn hiện diện trên gương mặt của cả người bán và người mua khiến ai cũng thấy ấm lòng. Chưa đầy 15 phút, cơm đã được bán sạch, có khách nói vui đây là quán cơm bán "nhanh nhất VN". Nghe xong, ai cũng phì cười.

Lan tỏa trên mạng xã hội: Quán cơm 0 đồng 'bán nhanh nhất Việt Nam' - Ảnh 3.

Quán đông nghẹt khách, dù chưa tới giờ mở bán

"Đam mê" san sẻ

10 năm sinh sống và làm việc tại Malaysia, năm 2019 chị Kim hồi hương, trở lại TP.HCM. Sống tự lập từ sớm và từng trải qua nhiều biến cố, chị nói bản thân có một "niềm đam mê" giúp những người khó khăn. "Tôi tin vào nhân quả, tin vào việc khi mình cho đi thì chắc chắn sẽ nhận lại được nhiều hơn như thế. Như việc mở quán cơm này hỗ trợ cho người khó khăn, tôi nhận lại được nụ cười, sự quý mến của mọi người và tôi thấy cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa. Đó cũng là động lực để tiếp tục công việc của mình", chị giãi bày.

Đam mê san sẻ cũng là lý do mà khi ở Malaysia chị đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ các mái ấm, người già, trẻ em cơ nhỡ ở quốc gia này. Về VN, chị tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Lan tỏa trên mạng xã hội: Quán cơm 0 đồng 'bán nhanh nhất Việt Nam' - Ảnh 4.

Bữa cơm khiến nhiều người khó khăn no bụng, ấm lòng

Chị Kim có một mối tình 9 năm với người chồng Mexico Nicolas Antonio. Lẽ ra, sau khi TP.HCM kết thúc giãn cách, anh sẽ về VN làm thủ tục đăng ký kết hôn với chị, rồi cả hai sang Mexico bắt đầu cuộc sống mới. Tuy nhiên, chị ngỏ ý mong được ở lại TP.HCM mở quán cơm 0 đồng để thỏa đam mê của mình, đến khi nào không còn sức làm thì thôi. Ước muốn của chị nhận được sự ủng hộ từ chồng. Càng hạnh phúc hơn khi kinh phí để duy trì quán cơm, phần do cha chồng của chị ủng hộ, phần nhờ sự giúp đỡ của nhiều người tốt bụng.

"Tôi thấy việc làm của vợ mình thật tuyệt vời, khi có thể san sẻ được với những người khó khăn. Tôi tin là cô ấy hạnh phúc với sự lựa chọn của mình và tôi ủng hộ cô ấy hết lòng", chồng chị Kim chia sẻ.

Lan tỏa trên mạng xã hội: Quán cơm 0 đồng 'bán nhanh nhất Việt Nam' - Ảnh 5.
 

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Đình Tiến, tổ phó tổ 18A, KP.4 (P.An Phú Đông, Q.12) cho biết quán cơm của chị Kim là một quán ăn ý nghĩa, từ ngày mở đã hỗ trợ rất nhiều trường hợp khó khăn. Ông hy vọng mô hình có thể duy trì càng lâu càng tốt, giống như tâm nguyện của chị Kim. 

Theo Thanh niên