Hôm nọ, đọc bài viết về cậu thanh niên muốn "về hưu" ở tuổi 30, chị ngưỡng mộ quá chừng. Nay lại thêm bài viết về đôi vợ chồng trẻ người Trung Quốc quyết định về hưu ở tuổi 33 và 40. Chị lưu tâm những bài viết ấy bởi cũng đang dùng dằng trước ý định về hưu sớm. Lý trí thúc bảo nên dừng lại để nghỉ ngơi nhưng trái tim vẫn còn do dự. Người bạn thân từng nhắc chị nên suy nghĩ kỹ, vì ở tầm tuổi U50, muốn bắt đầu lại mọi thứ sẽ không dễ dàng.

Thực ra, "về hưu" theo ý cậu thanh niên nọ không phải là nghỉ ngơi sớm mà chỉ là làm việc tích cực từ khi còn trẻ và tích lũy để có cơ hội tận hưởng cuộc sống khi chưa đến tuổi hưu. Quãng đời "hưu trí" không phải là ở không mà có thể thích làm gì tùy ý, không bị áp lực hay lệ thuộc vào vấn đề tài chính. Có chị bạn kể, từ khi "về hưu non", chị ấy có thời gian chăm sóc gia đình tốt hơn.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com

Các con chị được ăn nhiều món mới do chị có thời gian học hỏi thêm trên mạng. Nhà cửa được chăm chút sạch sẽ, gọn gàng hơn dù trước kia chị vẫn có người giúp việc theo giờ. 2 con đã qua cái tuổi cần ba mẹ dạy kèm nên chị có thêm thời gian để làm những điều mình thích. Bấy nhiêu đó đủ để chị ấy hài lòng với quyết định của mình. 

Còn chị, nghĩ đến việc sau khi nghỉ hưu sớm, đầu óc không còn căng thẳng vì những "deadline", không còn giật mình mỗi sáng khi nghe đồng hồ báo thức, không còn lo lắng với những tin nhắn từ khách hàng... đầu óc chị đã giãn ra. Nhưng cũng có người cảnh báo chị về những nỗi lo mới, khi niềm vui được giải thoát khỏi áp lực công việc qua mau.

Nếu không phải sự tự ti của bản thân khi bỗng dưng bị tụt lại phía sau thì cũng là thái độ xem thường từ những người xung quanh, kiểu như mình chưa đến tuổi đã "buông tay gác kiếm" trong khi những người cùng lứa tuổi vẫn đang lăn xả ngoài kia. Đó là sự nhàm chán khi bỗng dưng đang bận túi bụi với hàng tá công việc có tên lẫn không tên nay trở nên rảnh rỗi, với những công việc nội trợ ngày nào như ngày nấy.

Cũng có khi là việc giao tiếp với bên ngoài bị gián đoạn, gặp lại bạn bè, đồng nghiệp cũ cũng chẳng thể trao đổi vì người ở nhà không được cập nhật thông tin, các mối bận tâm chung cũng không còn để mà chia sẻ. Cảm giác bị lạc hậu, bị rơi khỏi guồng quay của công việc dễ khiến người ta thấy mình trở nên vô dụng. Chưa kể khi làm việc có lúc bị càm ràm nhưng cũng không ít khi được khen ngợi. Giờ chỉ còn làm việc vì bổn phận mà không phải chồng, con luôn nhận ra sự đóng góp của mình.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Sau cùng, tài chính sẽ là mối bận tâm không nhỏ nếu chưa được chuẩn bị tốt từ trước. Chị đã thống nhất với chồng, sẽ hạn chế chi tiêu, ưu tiên việc học của con và những nhu cầu thiết yếu. Chị sẽ tìm việc gì đó nhẹ nhàng hơn nếu có thể, nhưng trở lại làm việc không còn là ưu tiên trong những hoạch định chung của gia đình.

Suy đi tính lại, chị vẫn tin trừ khi về hưu sớm bất đắc dĩ do bị mất việc, do sức khỏe không cho phép, còn thì về hưu sớm sẽ tốt nếu đó là quyết định chủ động sau khi đã cân nhắc, chuẩn bị kỹ. Sớm hay muộn chỉ là chuyện thời điểm. Chỉ cần sống tốt và hài lòng với lựa chọn của mình. Hy vọng sẽ không có ngày chị hối hận vì quyết định về hưu sớm của hôm nay, bởi có lựa chọn nào mà không đánh đổi. 

Theo phụ nữ TPHCM