Ngày 20/10 đã trôi qua nhưng “dư chấn” của nó thì vẫn còn ở lại.

Trên một diễn đàn hôn nhân và gia đình, tôi thấy tấp nập chị em chia sẻ về cảm xúc và trải nghiệm trong ngày lễ vừa qua. Có chị chia sẻ về nỗi ấm ức khi chồng không dành quan tâm, tặng cho mình bông hoa nào trong khi đó lại chộn rộn cùng anh em đồng nghiệp tìm hiểu, mua sắm các món làm quà tặng các nhân viên nữ trong công ty.

Một chị khác lại kể về cuộc cãi nhau nảy lửa giữa chị với chồng. Khi bị vợ đòi quà, anh chồng đã thẳng tay đáp lại bằng 2 cái tát khiến chị tức tối muốn ly hôn.

leftcenterrightdel
 

Đã có hàng trăm bình luận được đưa ra. Và khi đọc nội dung, tôi nhận ra đa số chị em bây giờ đều rất hiện đại, tự tin, tự chủ. Mọi người khuyên nhau nên độc lập kinh tế và làm chủ cảm xúc. Tránh kỳ vọng rồi chuốc lấy thất vọng. Mọi người truyền tai nhau một thực tế phủ phàng: Hầu hết mọi ông chồng sau khi cưới và chung sống vài năm sẽ là phiên bản hoàn toàn khác so với chàng trai ngày mới hò hẹn, yêu đương. Những người chồng sẽ dịu dàng, chu đáo với bên ngoài, trong khi lại mang hời hợt, vô tâm, cáu kỉnh về nhà. Thậm chí, đôi khi, bao nhiêu bất mãn, khó chịu còn vô cớ tìm cách đổ lên đầu vợ mình.

Bên dưới bức hình chép lại những ngày lễ trong năm đã được gọi bằng một cái tên khác - ngày tủi thân, tài khoản Ngân Hà viết: “Không việc gì phải tủi, chồng không quan tâm thì mình tự quan tâm mình. Thích hoa mua hoa, thích túi mua túi. Miễn dồi dào tài chính thì không có nhu cầu nào không thỏa mãn được”.

Tài khoản Phạm Linh viết: “Sao phải tủi các bạn ơi. Mặc đẹp, ăn ngon, tập thể dục thể thao đi là yêu đời ngay. 20/10, mình dậy sớm mua hoa, mặc đẹp, đi uống cà phê, ăn sáng, chụp ảnh đăng facebook rồi đi làm, trưa đi tập, rồi hẹn bạn ăn trưa. Mình chả có cảm giác gì mong quà của chồng, thấy đời vui phấp phới”.

Không chỉ trên mạng, những người bạn mà tôi quen ngoài đời cũng rất “cháy”, mỗi người luôn biết cách tự chiều chuộng chính mình.

Như hôm qua, thấy chị Trang Thùy đăng bức hình chụp cùng chiếc xe mới, tôi liền vào nhắn: “Chị có món quà ngày lễ thật ý nghĩa” thì nhận được phân trần: “Món quà này do chị tự tặng mình đó em. Chị tìm hiểu mẫu xe này lâu rồi”.

leftcenterrightdel
 Công việc thường ngày của bạn là bán dừa nơi góc đường

Bạn tôi vốn dĩ là một người phụ nữ Huế truyền thống. Ngoài công việc mưu sinh hàng ngày là bán dừa và nấu quán ăn, chị rất tần tảo, chịu thương chịu khó trong việc chăm sóc nhà cửa, chồng con. Chị luôn vẹn tròn trách nhiệm làm con, làm dâu với hai bên gia đình nội ngoại.

Trước đây, chị rất hay buồn. Chị buồn khi con chị không ngoan như mong muốn, buồn khi anh chị em trong gia đình có chuyện khúc mắc, mẫu thuẫn, đặc biệt, chị buồn nhiều nhất vì những lần chồng chị vô tâm, chưa quan tâm vợ trúng ý.

Thế nhưng, vài năm gần đây, chị thay đổi cách sống. Thay vì đặt cảm xúc vào hoàn cảnh bên ngoài, chị quay vào bên trong để lắng nghe, cảm nhận.

Chị yêu hoa nên mỗi ngày đều tự mua hoa tươi về nhà trang trí. Chị thích thời trang, thỉnh thoảng vẫn bỏ ra vài triệu để sắm những chiếc đầm, váy tơ lụa bồng bềnh như công chúa. Trong năm vừa qua, chị thiết kế vài chuyến du lịch dẫn theo chồng con chu du khắp các tỉnh thành để thưởng thức ẩm thực, chụp hình đẹp. Và hôm qua, là chiếc xe máy hiệu SH màu bạc từ lâu chị yêu thích.

leftcenterrightdel
 Chị đã tự mua tặng mình chiếc xe máy yêu thích

Với chị Trang Thùy bạn tôi hay bất cứ người phụ nữ nào, khi biết tự tặng mình một món quà thì ngoài việc đúng gu, đúng giá trị cần tiêu dùng, sử dụng thì điều sau cùng quan trọng hơn tất cả chính là tinh thần tự chủ, không để bản thân phải mỏi mòn, phụ thuộc, hoài mong.

Khi tặng quà cho mình, ta một lần nữa nhắc nhở, bản thân ta là điều tốt đẹp, ta xứng đáng được yêu thương và trân trọng, mỗi ngày.

Theo phụ nữ TPHCM