leftcenterrightdel
Hoa cà phê lúc nở trông như một đóa cúc đại đóa thu hút ong bướm đến gần (Ảnh: Đức Nguyễn). 

Trước khi nở, hoa cà phê có nét xanh nhạt nơi đầu búp rất đặc biệt, bạn phải nhìn trực tiếp và thật cận mắt thì mới thấy rõ sự đặc biệt khó tả đó. Sau đó từ những nét xanh nhạt nơi đầu búp, hoa sẽ lộ dần một màu trắng xóa rực rỡ khi nở bung hết ra. Ngay cả những người đã quá quen thuộc với mùa hoa cà phê thì mỗi lần hoa nở cũng có thể khiến họ ngỡ ngàng và thích thú.

Bởi chỉ mới đêm qua thôi, cả rẫy cà phê vẫn xanh ngắt màu lá mà đến sáng ngày hôm sau đã lấp ló sắc trắng tinh khôi đầy quyến rũ, những nụ hoa đã chuyển mình thức tỉnh và bung ra những cánh hoa tinh khôi đẹp nao lòng.

Hoa cà phê lúc đang nở rực rỡ nhất sẽ có kích thước to, trông như một đóa cúc đại đóa, tròn xoe và kết thành từng chùm bám kín cành, nổi bật giữa màu xanh tươi mát. Mùa hoa cà phê ở Tây Nguyên được được “hội cuồng chân” đặt tên là “núi tuyết” như một cách ca ngợi vẻ đẹp tinh khôi, trong trẻo của loài hoa đẹp này. Bởi đặc trưng của cây cà phê là trồng gần nhau và trồng thành những đồi, khi nhìn từ phía xa sẽ giống như những bông tuyết trĩu nặng trên cành.

Không chỉ có nét đẹp đặc biệt, hoa cà phê còn có mùi thơm đặc trưng rất quyến rũ và ngọt ngào. Hương thơm của hoa không quá nồng nàn mà dịu nhẹ, thanh khiết lẫn trong không gian trong lành tạo cho những người đến ghé thăm, chiêm ngưỡng cảm thư thái và dễ chịu.

Ngoài ra, hương thơm của hoa cà phê cũng thu hút số lượng lớn ong mật bay quanh và hút mật của cây hoa cà phê và tạo nên loại mật ong hoa cà phê rất nguyên chất, mang lại thêm nguồn thu không nhỏ cho những người nông dân trồng cà phê kết hợp nuôi ong lấy mật.

Nhờ đặc điểm thổ nhưỡng là đất đỏ bazan màu mỡ, Pleiku trở thành một trong những “thủ phủ cây cà phê” ở Tây Nguyên. Thời điểm lý tưởng nhất để săn hoa cà phê ở Pleiku là sáng sớm, khi mà những bông hoa vừa bung nở, sắc hoa trắng muốt tỏa thành từng chùm lớn, thấm đẫm sương đêm.

Theo thoidai