leftcenterrightdel
 Loại nước có màu đỏ đặc trưng như máu đặc biệt tốt cho sức khỏe.

1. Giá trị dinh dưỡng của nước ép củ dền

Nước ép củ dền chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Trong đó, 100 ml nước ép củ dền nguyên chất có chữa:

- 29 calo

- 7,5 gam carbohydrate

- 5,42 gam đường

- 0,4 gam chất xơ.

Nước ép củ dền cũng chứa các chất chống oxy hóa cùng một loạt các vitamin và khoáng chất có thể kể đến như: folate, vitamin B6, canxi, sắt, magie, mangan, phốt pho, đồng, kẽm,... cần thiết cho cơ thể.

leftcenterrightdel
Nước ép củ dền giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet) 

2. Tác dụng của nước ép củ dền đối với sức khỏe

Theo Healthline, dưới đây là những lợi ích sức khỏe của nước ép củ dền dựa trên các nghiên cứu khoa học đăng tải trên NCBI mà bạn có thể tham khảo:

- Cải thiện huyết áp

Theo một phân tích tổng hợp năm 2022 trên NCBI cho thấy, nitrat từ nước ép củ dền có thể giúp giảm huyết áp tâm thu ở người cao tuổi bị bệnh cao huyết áp nhờ khả năng chuyển hóa thành oxit nitric trong máu, chất này có tác dụng giúp mở rộng và thư giãn mạch máu từ đó giúp giảm huyết áp tổng thể.

- Cải thiện sức bền khi tập thể dục

Một đánh giá năm 2017 trên NCBI tìm hiểu về mối liên hệ giữa thói quen uống nước ép củ dền và sức bền khi tập thể dục, kết quả nghiên cứu cho thấy uống nước ép củ dền trong thời gian dài từ 5 - 6 ngày có thể giúp tăng hiệu quả vận động cũng như sức bền và hiệu suất tim mạch khi hô hấp.

Điều này được giải thích là do nước ép củ dền giúp tăng nồng độ nitrat, cải thiện lượng oxy trong quá trình tập thể dục bằng cách tác động đến ti thể – cơ quan tế bào chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng, từ đó nâng cao sức bền.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng việc uống kết hợp nước ép củ dền và caffeine có thể làm giảm tác dụng này. Bởi thế chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu chi tiết về mức độ liên hệ khi uống nước ép củ dền với hiệu suất vận động thể chất.

leftcenterrightdel
Uống nước ép củ dền trong thời gian dài từ 5 - 6 ngày có thể giúp tăng hiệu quả vận động cũng như sức bền (Ảnh: Internet) 

- Cải thiện sức mạnh cơ bắp ở người bị suy tim

Kết quả của nghiên cứu năm 2016 trên NCBI cho thấy, uống 70 ml nước ép củ dền nguyên chất mỗi ngày trong vòng một tuần liên tiếp giúp cải thiện sức chịu đựng khi tập thể dục ở người lớn tuổi đang mắc bệnh suy tim tới 24%.

- Duy trì cân nặng

Hàm lượng calo trong nước ép củ đền tương đối thấp và hầu như không có chất béo. Chính vì thế mà một cốc nước ép củ dền mỗi sáng có thể giúp khởi đầu ngày mới năng lượng hơn cũng như hỗ trợ duy trì cân nặng hiệu quả. Tuy nhiên, cũng như các loại nước ép thông thường thì nước ép củ dền cũng có hàm lượng đường tự nhiên cao, cần cân đối với các thực phẩm khác trong chế độ ăn.

Để uống nước ép củ dền giảm cân, có thể ép củ dền lấy nước uống hoặc kết hợp cùng các thực phẩm khác như cà chua, cà rốt, táo, lựu để tăng thêm hiệu quả.

- Có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Củ dền có màu đỏ (hồng) đậm đặc trưng nhờ betalain, một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước cùng rất nhiều flavonoid và hợp chất polyphenolic khác đem lại đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cho thực phẩm này.

Betalain và các chất chống oxy hóa đã được chứng minh có thể giúp tìm kiếm và tiêu diệt các gốc tự do hoặc những phân tử không ổn định trong cơ thể - các yếu tố thúc đẩy tình trạng viêm và nguy cơ ung thư khi tích tụ với số lượng lớn.

leftcenterrightdel
Củ dền có màu đỏ (hồng) đậm đặc trưng nhờ betalain (Ảnh: Internet) 

- Có thể hỗ trợ sức khỏe trong khi hóa trị

Một nghiên cứu năm 2021 trên NCBI cho thấy nước ép củ dền có đặc tính bảo vệ hóa học tiềm năng, có thể giúp giảm tác dụng phụ và tổn thương cơ thể do hóa trị ung thư gây ra, chẳng hạn như giảm mệt mỏi,... Tuy nhiên, các nghiên cứu về lợi ích tiềm năng này vẫn chưa có nhiều nghiên cứu thực hiện nên vẫn chưa thể kết luận chính xác về tác dụng của nước ép củ dền đối với bệnh nhân đang hóa trị như thế nào, có gây tương tác với thuốc hóa trị hay các loại thuốc khác hay không.

- Là một nguồn kali tốt

Củ dền là một nguồn cung cấp kali tốt có tác dụng giúp dây thần kinh và cơ hoạt động bình thường. Uống nước ép củ dền ở mức vừa phải có thể hỗ trợ duy trì mức kali tối ưu. Khi nồng độ kali xuống thấp có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, yếu và chuột rút cơ thậm chí là nhịp tim bất thường đe dọa tới tính mạng.

Tuy nhiên, nồng độ kali quá cao cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nguy hiểm tương tự.

Lưu ý, người mắc bệnh thận mạn tính và bệnh thận giai đoạn cuối thường phải tuân thủ theo chế độ ăn ít kali. Nếu muốn thêm nước ép củ dền vào chế độ ăn hàng ngày, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

leftcenterrightdel
Củ dền là một nguồn cung cấp kali tốt (Ảnh: Internet) 

- Nguồn cung cấp folate tốt

Folate là một loại vitamin nhóm B có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh và giảm nguy cơ sinh non. Chính vì thế mà câu trả lời cho câu hỏi mang thai uống nước ép củ dền được không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể.

- Hỗ trợ sức khỏe gan

Theo một số nghiên cứu trên động vật thì chất chống oxy hóa là betaine trong củ dền có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm lượng mỡ tích tụ trong lá gan cũng như bảo vệ gan khỏi một số độc tố nguy hại.

Bên cạnh đó, nước ép củ dền cũng giàu vitamin A, vitamin B6 và sắt đều có tác dụng chống viêm và bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa, hỗ trợ tăng cường khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

- Có thể hỗ trợ giảm cholesterol

Một đánh giá năm 2020 trên NCBI cho thấy, thành phần betanin và flavonoid trong nước ép củ dền có thể giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu.

leftcenterrightdel
Thành phần betanin và flavonoid trong nước ép củ dền có thể giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu (Ảnh: Internet) 

- Phòng ngừa thiếu máu

Thiếu sắt có thể gây ra thiếu máu do thiếu sắt, dẫn tới nhiều rủi ro cho sức khỏe với các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, rối loạn nhịp tim,... Trong khi đó, củ dền lại giàu chất sắt, một thành phần thiết yếu của tế bào hồng cầu.

Ngoài các tác dụng kể trên thì nước ép củ dền cũng có thể giúp cải thiện làn da, giúp mờ các vết thâm nám, chống lão hóa da nhờ các chất choline, folate, iốt, mangan, natri hữu cơ, kali, chất xơ, vitamin C dồi dào.

3. Uống bao nhiêu nước ép củ dền mỗi ngày là đủ?

Nước ép củ dền có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống quá nhiều nước ép củ dền có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn bao gồm:

- Củ dền có hàm lượng oxalat cao nếu uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, người dễ bị sỏi thận canxi oxalat cần đặc biệt cẩn trọng.

leftcenterrightdel
Uống bao nhiêu nước ép củ dền mỗi ngày là đủ? (Ảnh: Internet) 

- Uống nước ép củ dền thường xuyên và quá nhiều có thể khiến huyết áp xuống quá thấp. Người đang điều trị huyết áp cao hoặc huyết áp thấp theo đơn của bác sĩ cũng cần nói chuyện trước với bác sĩ nếu muốn thêm nước ép củ dền vào chế độ ăn uống hàng ngày bởi điều này có thể làm tăng tác dụng của thuốc.

- Khó chịu cho tiêu hóa nên người bị bệnh dạ dày, ruột kích thích nên thận trọng khi uống nước ép củ dền.

Do vậy, chỉ nên uống nước ép củ dền từ 1 - 2 lần một tuần, nếu có các dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi gia tăng thì nên dừng lại và hỏi ý kiến bác sĩ.

Châu Anh/Nguồn: Healthline, Medical News Today