leftcenterrightdel
 

Mỡ bụng là nỗi ám ảnh với chị em phụ nữ. Tìm kiếm những cách đánh tan mỡ bụng luôn được chúng ta nỗ lực mỗi ngày.

Dù vậy, ít ai biết được rằng có nhiều loại thực phẩm giúp chống viêm, tăng cường trao đổi chất, loại bỏ mỡ thừa... nên ăn thường xuyên. Chúng rất giàu protein, chất xơ, chất béo lành mạnh vừa giúp bạn no lâu lại đẩy nhanh quá trình đào thải mỡ bụng.

9 thực phẩm đánh tan mỡ bụng cứng đầu

1. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp vitamin B, choline tốt nhất trong chế độ ăn uống. Đây là chất dinh dưỡng thiết yếu được sử dụng để xây dựng tất cả các màng tế bào của cơ thể.

leftcenterrightdel
 

2 quả trứng mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe và cực tốt cho quá trình đào thải mỡ bụng. Các nghiên cứu cho thấy, sự thiếu hụt choline có liên quan trực tiếp đến các gen gây tích tụ mỡ nội tạng, đặc biệt là ở gan.

2. Trái cây màu đỏ

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ rõ, một số loại trái cây có khả năng chống béo bụng tốt hơn những loại trái cây khác. Trong đó chúng có một điểm chung: cùng có màu đỏ hoặc hơi đỏ.

Những loại trái cây này bao gồm bưởi đỏ ruby, anh đào chua, mâm xôi, dâu tây, táo Pink Lady, dưa hấu, mận, đào và quả xuân đào...

3. Dầu ôliu và những loại chất béo lành mạnh khác

Ăn vừa phải một lượng chất béo không bão hòa có trong dầu ôliu, quả bơ, các loại hạt... có thể ngăn chặn sự thèm ăn, giúp bạn no lâu hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho thấy, những người tham gia ăn nửa quả bơ tươi vào bữa trưa giảm 40% cảm giác thèm ăn trong nhiều giờ sau đó.

Thay đổi loại chất béo trong chế độ ăn uống cũng sẽ giúp bạn tăng lượng axit béo omega-3 trong khi giảm chất béo omega-6 (có trong dầu thực vật và thực phẩm chiên rán). Tăng tỷ lệ omega-3 so với omega-6 có thể giúp tăng cường trao đổi chất và giảm viêm, có lợi cho việc đánh tan mỡ bụng cứng đầu.

leftcenterrightdel
 

4. Đậu, gạo lứt, yến mạch và các thực phẩm giàu chất xơ nói chung

Ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten như quinoa chứa một chất dinh dưỡng gọi là betaine. Đây là một loại axit amin có ảnh hưởng tích cực đến cơ chế di truyền đối với sự đề kháng insulin và chất béo nội tạng.

Vì vậy, hãy ngừng suy nghĩ về "ngũ cốc" hoặc "carbs" và bắt đầu nghĩ đến chất xơ lành mạnh. Các nguồn chất xơ phù hợp cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng và xây dựng cơ bắp, đồng thời giúp no lâu.

Ngoài việc bổ sung chất xơ, một số loại thực phẩm làm tan mỡ bụng tốt nhất bao gồm các loại đậu, yến mạch, quinoa và gạo lứt có chứa magiê và crom. Đây là 2 chất dinh dưỡng chống lại cortisol (một loại hormone căng thẳng làm tích tụ chất béo xung quanh eo) và giảm sản xuất insulin (lượng hormone này cao cũng khuyến khích chất béo tích tụ quanh bụng).

leftcenterrightdel
 

5. Protein thực vật bổ sung

Bột protein từ thực vật là một chất thay thế ít đường, nhiều chất xơ cho các chất bổ sung phổ biến từ sữa. Một nghiên cứu của Đại học Tampa so sánh protein thực vật với whey cho thấy nó có hiệu quả như nhau trong việc giảm mỡ, tăng cơ.

Do ít đường, chứa nhiều chất béo lành mạnh hơn, protein có nguồn gốc thực vật sẽ cải thiện sức khỏe đường ruột đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Protein từ cây gai dầu, gạo và hạt đậu đều là những lựa chọn tốt để giảm mỡ bụng.

leftcenterrightdel
 

6. Thịt nạc và cá

Khi ăn protein, cơ thể bạn phải tiêu hao rất nhiều calo trong quá trình tiêu hóa. Protein cũng giúp bạn no lâu hơn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, một bữa ăn giàu protein làm tăng cảm giác no bằng cách ức chế hormone kích thích đói ghrelin.

Trong khi đó, thịt nạc, cá là những nguồn cung cấp protein từ động vật tuyệt vời nhất để đánh tan mỡ bụng cứng đầu.

7. Rau lá xanh, trà xanh và các loại rau có màu sắc rực rỡ

Ăn rau quả rất quan trọng để làm tan mỡ bụng. Chúng bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu, chất xơ, bạn ăn nhiều hơn, no lâu hơn nhưng lại nạp ít calo.

Những loại rau củ quả có sắc màu tươi sáng đều rất giàu polyphenol - vi chất dinh dưỡng giúp kiểm soát chứng viêm do chế độ ăn uống. Trà xanh giàu catechin, giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường. Trong khi ăn những loại rau xanh lá thì không gây ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể.

leftcenterrightdel
 

8. Những loại gia vị như hạt tiêu, mù tạt...

Trong các nghiên cứu trên động vật, piperine có trong hạt tiêu được chứng minh có khả năng chống trầm cảm, viêm khớp cực tốt. Trong các nghiên cứu lâm sàng trên con người, piperine chống viêm mạnh, tăng cường trao đổi chất, cực hữu ích cho những người đang muốn đốt cháy chất béo.

Ngoài ra, các loại thảo mộc, gia vị nói chung còn giúp bạn thêm ngon miệng, giảm lượng muối ăn vào. Mù tạt vàng có hàm lượng cao các hợp chất chống ung thư glucosinolate; quế cải thiện phản ứng insulin. Trong khi các hợp chất trong nghệ được chứng minh tác động đến hành vi của các gen lưu trữ chất béo... Chúng đều hữu ích cho việc đánh tan mỡ bụng cứng đầu.

9. Sô cô la đen

Sô cô la đen, cụ thể là loại có hàm lượng ca cao 70% trở lên rất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm lượng đường trong máu, chống viêm. Do đó, sô cô la đen cũng là món ăn vô cùng thích hợp cho những người đang muốn đào thải mỡ bụng.

Tuấn Minh