Chức năng gan quan trọng trong cơ thể

Chức năng gan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của con người. Kích thước và trọng lượng của gan thay đổi tùy theo mỗi cá nhân, dao động từ 1.100 - 1.800g, gan phụ nữ thường nhỏ hơn gan đàn ông.

Gan vừa có chức năng ngoại tiết, vừa có chức năng nội tiết, vừa là kho dự trữ của nhiều chất, vừa là trung tâm chuyển hóa quan trọng của cơ thể và có tính chất sinh mạng.

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể mà đồng thời nhận máu từ hai nguồn khác nhau: 30% từ tim và 70% từ tĩnh mạch cửa. Máu chứa dưỡng khí và nhiên liệu từ tim sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào gan, trong khi máu từ tĩnh mạch cửa, đến từ các cơ quan như bao tử, lá lách, tụy tạng, túi mật, ruột non, ruột già, và các cơ quan khác trong bụng.

Với vai trò là cơ quan đầu tiên tiếp nhận chất dinh dưỡng và hóa tố từ hệ thống tiêu hóa, gan trở thành "nhà máy lọc máu" quan trọng nhất trong cơ thể. Mọi thức ăn và nhiên liệu phải trải qua quá trình lọc và chuyển hóa thành các vật liệu khác nhau khi đi qua gan.

Món ăn, thức uống giúp tăng cường chức năng gan

Canh atiso hầm táo đỏ

Nguyên liệu: Atiso 2 hoa (nếu hoa lớn thì dùng 1 hoa), xương đuôi heo 300g, thịt thăn hay thịt bắp 200g, hạnh nhân 10g, táo đỏ 5 - 6 quả, cà rốt 2 củ.

Cách chế biến: Hoa atiso chẻ làm tư, xương heo chặt nhỏ cắt miếng, sau đó rửa sạch và trần sơ. Táo đỏ cắt làm đôi. Cà rốt gọt vỏ, cắt miếng, thịt thái miếng vừa ăn. Hầm nhuyễn xương heo rồi thêm tất cả nguyên liệu, nêm vừa miệng.

Công dụng: Hoa atisô có tác dụng bổ dưỡng, kích thích tiêu hóa, lợi gan mật. Chất chống oxy hóa cynarin và silymarin có trong hoa atisô giúp thúc đẩy, phát triển tế bào gan bị tổn thương từ đó hỗ trợ phục hồi gan. Món canh này phù hợp cho cả người già và trẻ nhỏ.

leftcenterrightdel
 Canh actiso giúp tăng cường chức năng gan.

Cá hồi nướng nghệ

Nguyên liệu: Cá hồi 600g, bột nghệ, dầu olive, chanh.

Cách chế biến: Cá hồi làm sạch, cắt thành khúc. Đặt các miếng cá hồi vào một khay hoặc túi đựng thực phẩm. Cho dầu ô liu, nước tương, nghệ bột, tiêu đen, muối, đường vào một tô nhỏ và trộn đều.

Phết nước sốt nghệ đã pha đều lên các miếng cá, đảm bảo cá được phủ đều. Đậy kín và để cá hồi thấm nước sốt trong khoảng 15 - 30 phút. Nướng cá trong lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C khoảng 15 - 20 phút. Cho món ăn ra đĩa và thưởng thức ngay cùng với cơm.

Công dụng: Cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega-3, là chất có đặc tính chống viêm, có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Nghệ có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, giúp giải độc, lợi gan mật, tăng sinh tế bào, tăng hiệu quả bài thải các chất độc hại cho gan. Dầu olive rất giàu vitamin E và chất chống oxy hóa, bảo vệ gan chống lại bệnh gan nhiễm mỡ.

ca-hoi-chua-nhieu-dinh-duong-tot-cho-suc-khoe-moi-doi-tuong

Cá hồi nướng nghệ giúp tăng cường chức năng gan.

Trà nhân trần

Nguyên liệu: Râu bắp 300g, nhân trần 150g, bồ công anh 150g.

Cách chế biến: Tất cả tán vụn, mỗi ngày dùng 50g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Công dụng: Trà nhân trần giúp tăng cường chức năng thải trừ độc của gan, lợi mật, tác dụng kháng viêm mạnh, hỗ trợ phòng chống viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật...

Trà nụ vối

Nguyên liệu: Nụ vối 20g.

Cách chế biến: Nụ vối rửa sạch, cho vào ấm trà, đổ nước sôi vào, hãm trong 10 phút. Uống nóng hoặc lạnh đều tốt.

Công dụng: Nụ vối có các hoạt chất giúp giảm mỡ máu, tiêu độc, tăng hiệu quả bài thải các chất độc hại cho gan.

vi-sao-nen-dung-tra-nu-voi-202110141538044252

Trà nụ vối.

Theo suckhoedoisong.vn