leftcenterrightdel
 

Cỏ xạ hương, hay húng tây, là loại gia vị - thảo mộc được sử dụng từ thời xa xưa. Trà cỏ xạ hương được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh, vấn đề tiêu hóa và chứng mất ngủ.

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cây xạ hương là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Một thìa lá xạ hương tươi cung cấp tới 160 miligam vitamin C, bên cạnh đó còn có mangan, magiê, kẽm kali canxi và sắt.

Dưới đây là những lợi ích phổ biến của trà cỏ xạ hương.

1. Chữa ho

Hầu hết chúng ta đều bị ho vào thời điểm nào đó, có thể là khi chuyển mùa, bị cảm cúm... Nhiều người dễ coi thường các triệu chứng ho nhẹ, tuy nhiên bạn không nên bỏ qua vì ho lâu có thể dẫn đến các vấn đề y tế nghiêm trọng hơn.

Trà xạ hương đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm các cơn ho nhờ đặc tính chống co thắt, làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn ho.

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất có trong húng tây có thể giúp phá vỡ chất nhầy, giúp đờm đi qua đường hô hấp dễ dàng hơn đồng thời làm giảm ho.

2. Giảm viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi cần bảo vệ chúng ta khỏi vết thương hoặc chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, viêm mạn tính thường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài như viêm khớp và bệnh tim mạch.

 
leftcenterrightdel
 Trà cỏ xạ hương có chứa hợp chất giúp giảm viêm.

Cỏ xạ hương đã được chứng minh là có thể giúp giảm viêm trong cơ thể do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Trà cỏ xạ hương cũng có lợi cho những người mắc các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp hoặc đa xơ cứng.

Thymol và carvacrol, hai hợp chất tự nhiên có trong cỏ xạ hương, được biết đến với tác dụng chống viêm do nồng độ enzyme COX-2 tăng cao. Tính chất chống viêm của trà cỏ xạ hương cũng có thể giúp giảm đau khớp và tình trạng cứng khớp, mang lại sự dễ chịu.

3. Hỗ trợ giảm cân

Nhiều nghiên cứu tin rằng polyphenol có trong cỏ xạ hương tương tác với một số hormone điều chỉnh quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Các catechin có trong trà cỏ xạ hương cũng được cho là giúp ức chế các enzyme tiêu hóa phân hủy carbohydrate thành các phân tử đường. Điều này có nghĩa là cơ thể hấp thụ ít đường hơn, do đó lượng calo tiêu thụ mỗi ngày cũng ít hơn, hỗ trợ nỗ lực giảm cân.

Hơn nữa, loại trà thảo mộc này cũng có thể làm tăng cảm giác no và giúp kiểm soát cơn thèm ăn. Uống một tách trà húng tây ngay trước bữa ăn có thể khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn.

4. Tốt cho phổi

Trà cỏ xạ hương được chứng minh có nhiều lợi ích đối với phổi. Nó có thể giúp giảm nhiễm trùng và cải thiện chức năng hô hấp do đặc tính kháng khuẩn. 

leftcenterrightdel
 Trà cỏ xạ hương có nhiều lợi ích đối với phổi. 

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2014 cho thấy chiết xuất từ cây xạ hương giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm phế quản, cúm và các bệnh về đường hô hấp khác bằng cách giúp làm loãng dịch tiết nhầy.

Uống một tách trà cỏ xạ hương mỗi ngày có tác dụng tương tự như thuốc long đờm, thông mũi, giúp làm sạch đờm và các chất kích ứng khác từ mũi và cổ họng.

5. Giảm mụn trứng cá

Tính chất chống oxy hóa của trà húng tây cũng có lợi đối với da. Húng tây chứa hàm lượng vitamin C cao, được biết đến là phương pháp điều trị mụn hiệu quả, giúp giảm viêm và làm sạch lỗ chân lông.

Trà thảo mộc này giúp bảo vệ da khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra, dẫn đến tình trạng lão hóa sớm. Các hợp chất chống viêm trong cỏ xạ hương cũng có thể giúp làm dịu da đỏ và bị viêm, giúp giảm phát ban và các kích ứng khác.

Năm 2010, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tinh dầu cỏ xạ hương có đặc tính kháng khuẩn đáng chú ý được khoa học chứng minh chống lại vi khuẩn P. acnes - thứ gây ra mụn trứng cá.

6. Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến nhiều tình trạng bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ. Trà cỏ xạ hương có thể giúp kiểm soát tình trạng tăng huyết áp.

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu cho thấy trà cỏ xạ hương giúp ổn định huyết áp, cải thiện lưu thông máu. 

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất có trong cây xạ hương, được gọi là thymol và carvacrol, có thể giúp thư giãn các động mạch bị co thắt và cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể, giảm lượng công việc mà tim phải làm và giúp giảm huyết áp.

7. Tốt cho tiêu hóa

Trà cỏ xạ hương được chứng minh là hỗ trợ tiêu hóa do đặc tính chống đầy hơi giúp giảm đau bụng và co thắt dạ dày, đồng thời cải thiện nhu động ruột.

Người ta cho rằng các loại tinh dầu dễ bay hơi có trong cỏ xạ hương mang lại lợi ích tiêu hóa bằng cách kích thích co bóp cơ trơn trong đường tiêu hóa.

Ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa, trà cỏ xạ hương còn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhờ chứa chất chống oxy hóa. Các polyphenol có trong trà này được phát hiện có tác dụng làm giảm lượng glucose, là thức uống có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Theo lifestyle.znews