Tác dụng giảm nghẹt mũi của nước ép thơm đến từ lượng bromelain dồi dào. Bromelain là enzyme tự nhiên có đặc tính chống viêm và làm loãng chất nhầy. Không những vậy, bromelain còn có thể ức chế phản ứng viêm của cơ thể, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

leftcenterrightdel
 Nước ép thơm giàu enzyme bromelain có thể giúp giảm nghẹt mũi

Nghiên cứu trên chuyên san International Journal of Immunopathology and Pharmacology cho thấy nạp bromelain trong nước thơm qua đường uống sẽ giúp enzyme này đi vào cơ thể một cách hiệu quả. Lúc này, nước ép thơm có tác dụng như một loại thức uống có tác dụng kháng viêm.

Tuy nhiên, mọi người không nên uống một lượng lớn nước ép thơm cùng lúc. Nồng độ bromelain trong nước ép thơm là 0,43%. Nạp quá nhiều thơm và bromelain cùng lúc có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy và phát ban trên da.

Do đó, điều quan trọng là người bệnh cần biết uống bao nhiêu nước ép thơm mỗi lần. Để tận dụng lợi ích của nước ép thơm và tránh các tác dụng phụ, các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 240 ml. Người bệnh không nên uống hết một lần mà mỗi lần chỉ uống khoảng 1/4 lượng nước ép này, tức khoảng 60 ml. Mỗi lần uống cách nhau vài giờ.

Bằng cách này, cơ thể sẽ hấp thụ tốt các dưỡng chất trong nước ép thơm hơn, trong đó có bromelain. Đồng thời, cơ thể sẽ tránh các tác dụng phụ.

Trên thực tế, nước ép thơm có rất nhiều công dụng. Do đó, không cần đợi đến khi nghẹt mũi mới có thể uống nước ép thơm. Nhờ chứa nhiều dưỡng chất có lợi nên nước ép thơm còn có tác dụng tăng cường miễn dịch và giảm đau, giảm viêm khi bị viêm khớp.

Không chỉ uống nước ép mà ăn thơm cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Nutrition and Metabolism cho thấy trẻ em ăn 1 chén thơm mỗi ngày có thể giúp cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, nghiên cứu trên chuyên san Journal of Pharmaceutical Sciences cũng cho thấy những người mắc bệnh viêm xương khớp sẽ cải thiện đáng kể triệu chứng nếu thường xuyên nạp bromelain và enzyme papain trong liên tục 6 tuần, theo Healthline.

Theo Thanh niên