Ảnh minh họa

Cục nhập cư Nhật Bản đang kêu gọi người nước ngoài chưa làm thủ tục đổi thẻ chứng nhận đăng ký ngoại kiều loại cũ sang thẻ thường trú loại mới trước khi kết thúc giai đoạn chuyển đổi trong tháng 7 tới.

Hệ thống quản lý cư trú mới sẽ áp dụng đối với tất cả các cá nhân với thời gian cư trú trung hạn, dài hạn, kể cả đối tượng thường trú. Với thời hạn chỉ hơn ba tháng nữa, Cục nhập cư đang thúc giục những người chưa làm thủ tục sớm chuyển đổi trên trang web, đồng thời sẽ gửi thư cảnh báo.

Trong khi không có con số chính xác, tính đến cuối tháng 2, khoảng 15% số người cư trú trung hạn và dài hạn vẫn chưa nhận thẻ mới, theo Toshio Kimura, một quan chức Cục xuất nhập cảnh cho biết. Đối tượng thường trú, chiếm số đông phải đổi thẻ, đạt tổng cộng 677 ngàn người tính đến thời điểm cuối năm 2014.

Nếu không đổi thẻ, các cá nhân sẽ mất đi giấy chứng nhận thân nhân khi thẻ đăng ký ngoại kiều hiện tại hết hạn. Trong trường hợp xấu nhất, cá nhân bất cẩn có thể đối mặt với một năm tù hoặc phạt tiền đến 200.000 Yên (tương đương 36 triệu đồng).

Hệ thống quản lý cư trú mới thay thế hệ thống đăng ký ngoại kiều từ tháng 7/2012. Người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản được cấp thẻ ngoại kiều với thời hạn cư trú từ 3 tháng trở lên đều phải đổi thẻ cư trú mới. Các thẻ cũ được coi là hợp lệ và tương đương với thẻ thường trú cho đến một thời hạn quy định phải thay đổi tùy theo thời hạn visa và tuổi của người đó đươc tính từ ngày 09/7/2012. Trường hợp thường trú, thẻ cũ sẽ hết hạn vào ngày 8/7/2012 đối với những người trên 16 tuổi. Những người 16 tuổi hoặc dưới 16 tuổi cần phải đổi thẻ trước đó một trong hai ngày 8/7 hoặc ngày sinh nhật thứ 16 của họ.

Thẻ mới được cập nhật trong hệ thống, các chi tiết thân nhân của người mang thẻ: ảnh, tên, quốc tịch hay nguồn gốc hoặc khu vực, ngày tháng năm sinh, giới tính, tình trạng cư trú, thời gian lưu trú và giấy phép làm việc.

Thẻ mới này được cấp cho người kết hôn với công dân Nhật Bản, người nước ngoài có nguồn gốc Nhật Bản, nhân viên công ty, tu nghiệp sinh, sinh viên và những người thường trú, không áp dụng đối với khách du lịch hoặc cư trú ngắn hạn.

Những người muốn đổi thẻ chứng nhận đăng ký ngoại kiều sang thẻ thường trú có thể làm tại Cục xuất nhập cảnh khu vực và cơ quan liên quan./.

Theo Tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản/ Quehuongonline