leftcenterrightdel
 Một video hướng dẫn có phụ đề tiếng Việt dành cho lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Theo hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản), nước này vừa phát hành một ứng dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự sản xuất video hướng dẫn cho người lao động nước ngoài tại Nhật Bản

Theo đó, tính đến cuối năm 2023, số lượng lao động người nước ngoài tại đất nước mặt trời mọc đã vượt qua mốc 2 triệu người. Vì vậy, những tương tác, hướng dẫn của Chính phủ Nhật Bản dành cho lao động nước ngoài là rất quan trọng để đảm bảo công việc, điều kiện việc làm, đời sống cũng như tuân thủ pháp luật của nước sở tại dành cho lao động nước ngoài.

Ứng dụng mới có tên gọi là Teachme AI, có khả năng sử dụng AI để tạo ra các cảnh quay video kèm theo văn bản được dịch sang 20 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt.

Trong thử nghiệm tại một cửa hàng thịt ở Ageo (tỉnh Saitama, phía Bắc Tokyo), một video dài 30 phút hướng dẫn quy trình đóng gói thịt đã được phần mềm khởi tạo chỉ trong khoảng 15 phút. Điều này khiến cả chủ cửa hàng và người lao động nước ngoài tại đây hết sức ngạc nhiên.

Với năng lực vượt trội nhờ AI, ứng dụng mới được kỳ vọng có thể giảm bớt gánh nặng cho các công ty Nhật Bản cần tạo video hướng dẫn công việc trong bối cảnh số lượng lao động nước ngoài đang tăng lên chóng mặt nhằm ứng phó tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng và dân số già tại Nhật Bản.

Trước đó, Quốc hội Nhật Bản cũng đã thông qua và ban hành luật sửa đổi, thay thế chương trình thực tập sinh nước ngoài bằng một hệ thống mới nhằm khuyến khích người lao động nước ngoài ở lại lâu hơn.

Tất cả đều hướng tới mục tiêu tăng cường việc thu hút và giữ chân lao động nước ngoài để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế mà Chính phủ Nhật Bản đã đề ra.

Theo nld