Con gái lớn của tôi đang học lớp 10, còn con trai nhỏ đang học lớp 6. Từ ngày các con mới được sinh ra, tôi và vợ đã có thói quen mỗi ngày sẽ viết cho các con một điều gì đó, dù là rất ngắn, rất nhỏ vào hai cuốn nhật ký. Đó là những câu chuyện vui về  thay đổi của các con tôi từ khi mới lọt lòng, những điều ngộ nghĩnh của các con ở từng giai đoạn tuổi. Đó là những lời nhắn nhủ yêu thương của vợ tôi để con khỏi bệnh những khi chúng ốm. Đó là những lời tôi kể cho các con về cách vợ chồng tôi chấp nhận khó khăn, cách vượt qua vất vả để nuôi nấng chúng lớn mỗi ngày. Đó là những biến cố trong cuộc sống của gia đình tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của người thân, bạn bè, những người tốt bụng ra sao. Và hơn hết, trong hai cuốn nhật ký đó là rất nhiều những câu chuyện thiện nguyện, việc làm tốt đẹp...

Vợ chồng tôi luôn muốn các con có thể làm những điều có ý nghĩa cho cuộc sống. Ảnh minh họa: internet

Song song với việc ghi lại trong hai cuốn nhật ký những việc thiện nguyện, việc tốt của vợ chồng tôi, của người thân, từ cộng đồng, chúng tôi vẫn thường kể cho các con nghe mỗi ngày khi chúng bắt đầu vào học lớp 1. Từ lắng nghe, rồi chứng kiến những lời nói, hành động tốt đẹp theo năm tháng của gia đình, mọi người xung quanh, mà các con tôi dần có những suy nghĩ, hành động tốt đẹp.

Hai con của tôi còn thường xuyên “kêu gọi” người thân giúp đỡ trong khả năng có thể những hoàn cảnh khó khăn, là các cụ già ăn xin, lang thang, là nhiều em nhỏ mồ côi, thiệt thòi hơn mình. Chị em chúng đã biết gom những món tiền nhỏ bé được mừng tuổi ngày Tết, tiền tiết kiệm từ bán giấy vụn mua quần áo, sách bút tặng các bạn nhỏ miền núi... Những việc làm tuy nhỏ nhưng tôi hiểu được rằng hai con của tôi đã biết chú ý, quan tâm mọi người xung quanh chứ không chỉ biết ích kỷ bản thân mình.

Hai cuốn nhật ký đã được vợ chồng tôi đóng thêm những trang giấy, để ở đó hiện thêm những trang viết ngày một dày thêm. Vợ chồng tôi sẽ dành tặng hai cuốn kỷ niệm này cho các con khi chúng quyết định lấy chồng, lấy vợ, vào đúng ngày tổ chức hôn lễ. Bởi ngoài những món quà vật chất, thì hai cuốn nhật ký sẽ là “gia tài” quý mà vợ chồng tôi có được để tặng hai con khi bước vào cuộc sống hôn nhân, bắt đầu có gia đình của riêng chúng.

Và điều vợ chồng tôi mong muốn nhất rằng, đó sẽ là món quà tinh thần lớn lao mà các con tôi nhận lấy, đọc, suy ngẫm và nhắc nhở chúng tiếp tục nuôi dưỡng tâm hồn nhân ái để làm những điều có ý nghĩa cho cuộc sống.

Theo Phụ nữ Việt Nam