Chị Hạnh Dung thân mến.

Cách đây 10 năm, em xem điện thoại của chồng thì thấy anh lên mạng chát chít lung tung, rồi còn đi tìm gái ngành. Em rất đau khổ. Nhưng vì 2 con còn nhỏ, nên em đã bỏ qua.

Hôm nay vô tình lướt điện thoại, em lại thấy sự việc ấy xảy ra. Anh còn tìm tới các trang hẹn hò, tâm sự, chat sex. Hiện tại em rất buồn. Mong chị cho em lời khuyên.

Lê Thúy Hà

 

Em Thúy Hà thân mến,

Chị xin chia sẻ với những buồn tủi mà em phải chịu đựng. Điều tệ hại nhất là, tình huống em gặp phải, thật sự không còn hiếm gặp trong xã hội ngày nay, thậm chí nó còn trở thành một bí mật cấm kỵ mà rất nhiều gia đình đang phải cố gắng phớt lờ, ém nhẹm.

Ngay lúc này, điều em cần làm là dành một khoảng thời gian yên tĩnh cho bản thân để suy nghĩ thật kỹ quan niệm của mình về vấn đề này. Bởi em đang đứng trước một xung khắc rất lớn về đạo đức cũng như quan điểm sống giữa mình và chồng.

Bất kỳ người phụ nữ nào ở tình thế của em cũng đều cần phải thực hiện điều này, vì trong khi một số phụ nữ có thể "mắt nhắm mắt mở" để gìn giữ gia đình, thì một số khác sẽ hoàn toàn không chấp nhận được việc này.

Để có thể đưa ra quyết định đúng nhất, em cũng không thể quên những đặc điểm sau của việc mua bán dâm: "Đây là một hoạt động gây kích thích cao, thậm chí có tính chất gây nghiện nếu trở thành thói quen". Và như em thấy, từ 10 năm trước cho đến giờ, chồng em chắc chắn vẫn không thể bỏ được việc này.

Việc chồng em đang làm là những hoạt động trái với pháp luật của nhà nước Việt Nam. Hành động mua dâm mặc dù chỉ bị phạt hành chính, nhưng lực lượng công an địa phương sẽ có nghĩa vụ liên lạc với gia đình, nếu chồng em bị bắt trong lúc thực hiện hành vi mua dâm.

Ngoài ra, việc có mối quan hệ thường xuyên với người khác trong khi vẫn đang trong tình trạng hôn nhân vợ chồng, cũng được tính là hành vi ngoại tình, đặc biệt khi nó dẫn đến kết quả ly hôn (dù người quyết định là em).

Ngoài ra, hành vi mua bán dâm, ngoại tình cũng mang những hiểm họa về các bệnh truyền nhiễm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Từ những kiến thức cơ bản này, em cần phải xác định lựa chọn thái độ của mình với hành động của chồng.

10 năm trước, em vì con mà "bỏ qua". Nhưng sự "bỏ qua" của em là kiểu "bỏ qua" nào? Em làm lơ, hay cảnh báo, yêu cầu chồng chấm dứt những việc làm đó, cho chồng biết rằng mình không thể chấp nhận được lối sống đó?

Dù em "bỏ qua" theo cách nào, thì lần này, em cần phải cương quyết, dứt khoát, mạnh mẽ hơn. Để sự việc sẽ không lặp lại sau 1, 2 năm hay 10 năm nữa...

Nếu vẫn muốn cho chồng một cơ hội, em cần phải trao đổi những việc này với anh ấy. Chắc chắn mọi chuyện sẽ rất căng thẳng, nhưng việc chồng em phải hiểu được rằng em đã biết tất cả, cũng như hiểu được cảm xúc của em là rất quan trọng.

Sau đó, em cần phải cho anh thấy rằng mặc dù anh vẫn không xấu trong mắt em, nhưng những mặt xấu của việc anh làm vẫn ở đó. Nó mang lại những nguy hiểm tiềm tàng có thể phá hủy toàn bộ gia đình, và thói quen này cũng không khác gì việc sử dụng và nghiện ma túy cả.

Rõ ràng đây là những đánh đổi rất lớn, không đáng chút nào. Hãy tìm hiểu những nguyên nhân cụ thể khiến chồng tìm đến những cô gái này, nó nằm ở nhu cầu nào mạnh hơn của chồng, và tìm cách hỗ trợ anh chấm dứt việc này.

Chị hy vọng rằng, vợ chồng em sẽ vượt qua trở ngại này, để hiểu nhau và yêu thương nhau nhiều hơn.

Theo phụ nữ TPHCM