Rất đông du khách nước ngoài, đặc biệt là khách Nga tham quan tại khu du lịch Tháp Bà Ponaga, Nha Trang - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

9h sáng 19-2. Bãi biển Nha Trang gần quảng trường 2 Tháng 4 đông nghịt du khách Nga. Hầu hết họ nằm trên bãi biển tắm nắng, một số người nằm trên ghế tựa đọc sách, thư giãn và nhiều người khác tản bộ trên con đường ven biển hít thở không khí trong lành...

"Nha Trang cho chúng tôi cảm giác an toàn"

Cô gái trẻ Natalia đến từ TP Murmansk (Nga) vui vẻ đứng trên bãi cát vàng bên biển Nha Trang tắm nắng. "Mai tôi phải về lại Nga rồi. 11 ngày du lịch ở Nha Trang trôi qua nhanh thật, tiếc quá. Tôi muốn ở lại đây thêm nữa vì Nha Trang quá đẹp, khí hậu nắng ấm thật tuyệt vời!

Lần đầu tôi đến đây nhưng đã mê mẩn TP này rồi. Chắc chắn tôi sẽ sớm trở lại Nha Trang để tiếp tục khám phá" - Natalia chia sẻ.

Cô gái trẻ cho biết cùng mẹ và dì mua tour đến Nha Trang để du lịch. Chúng tôi hỏi cô có lo lắng không khi những ngày qua tỉnh Khánh Hòa là địa phương có dịch COVID-19, Natalia cười thật tươi: "Chúng tôi có nghe nói tới, nhưng Nha Trang đã cho tôi cảm giác an toàn. Chúng tôi không thấy sợ hay lo lắng gì về dịch bệnh cả".

Natalia cho hay những người tổ chức tour đã thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp bảo vệ an toàn đối với du khách khi du lịch tại Nha Trang. Cô cho biết từ khách sạn đến các địa điểm du lịch mà cô đến ở Nha Trang, nơi nào cũng được hướng dẫn các biện pháp an toàn để phòng tránh dịch bệnh và mọi du khách đều ý thức thực hiện theo nên không thấy lo lắng.

Ở một góc khác trên bãi biển Nha Trang, bà Asana cùng cô con gái Valenia đến từ Nga cũng thong thả nằm tắm nắng. Với vẻ thích thú, Valenia nói với chúng tôi: "Bên Nga bây giờ rất lạnh, sang Nha Trang nắng ấm, biển đẹp, thức ăn ngon, thật tuyệt vời!".

Bà Asana cho biết chuyến du lịch của hai mẹ con kéo dài trong 14 ngày, sau khi tận hưởng những ngày nghỉ dưỡng ở Nha Trang họ sẽ đến Đà Lạt để tiếp tục "thưởng thức Việt Nam". Bà cho hay đã biết tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Khánh Hòa cũng như Việt Nam.

"Chúng tôi đọc thông tin là dịch bệnh ở Nha Trang được phòng chống, kiềm chế tốt nên đâu có gì phải quá lo lắng. Chúng tôi sẽ nói với bạn bè bên Nga nên sang Nha Trang du lịch" - nữ du khách Nga này tự tin.

Đường phố Nha Trang những ngày này như trở về thời cách đây 8-9 năm, thời hoàng kim của du khách Nga. "Khách Nga đến biển nhiều hơn, khoảng gấp đôi so với cùng thời kỳ mấy năm trước.

Lúc khách Trung Quốc còn đông thì khách Nga giảm rõ rệt, nhưng khi khách Trung Quốc không đi du lịch nữa do dịch bệnh thì người Nga tăng lên, dân làm du lịch như chúng tôi cũng mừng" - anh Lý, người bán hàng bên biển Nha Trang, giúp chúng tôi phỏng vấn các du khách Nga, nói vậy.

Hằng ngày từ 9h-14h, bãi biển Nha Trang đầy khách Nga. Còn trên đường phố Nha Trang, không còn những chiếc xe khách loại lớn chuyên chở khách Trung Quốc gây kẹt đường sá nữa, thay vào đó là những người khách Nga, khách Hàn Quốc tản bộ, mua sắm... trong yên bình.

Du khách Nga đông nghịt ở bãi biển Nha Trang (ảnh chụp ngày 19-2) - Ảnh: DUY THANH

Kích cầu, tìm thị trường thay thế khách Trung Quốc

Ông Nguyễn Đức Tấn - giám đốc Công ty Anex Việt Nam, doanh nghiệp đưa khoảng 60% khách Nga đến thị trường Việt Nam - cho biết số du khách Nga đăng ký mua tour đến Việt Nam từ tháng 12-2019 đến tháng 6-2020 bằng máy bay tăng hơn so với năm 2019.

"Tháng 2-2020, do tình hình dịch bệnh, việc bán tour cho khách Nga đến Việt Nam có khó hơn trước đôi chút, nhưng không đáng kể. Song số lượng mua tour đến Việt Nam của thị trường này trong tháng 3-2020 tăng hơn" - ông Tấn thông tin.

Hiện nay, chỉ riêng Anex Việt Nam mỗi ngày thực hiện 4-7 chuyến bay đưa khách Nga đến Việt Nam, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp này đưa 27.000-28.000 khách Nga đến Nha Trang và 9.000 khách Nga đến Phú Quốc du lịch. Cũng theo ông Tấn, so với trước đây, hiện nay khách Nga là những người trẻ và có thu nhập trung bình khá đến với Việt Nam nhiều hơn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19-2, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa - cho biết trong tháng 1-2020, sân bay Cam Ranh đón 54.000 khách Nga đến du lịch, tăng 10% so với cùng thời điểm năm 2019, còn dự báo trong tháng 2-2020 con số này khoảng 52.000.

"Khách Nga vẫn là thị trường ổn định đối với du lịch Khánh Hòa ngay trong thời điểm có dịch bệnh COVID-19. Thời gian tới, khi Khánh Hòa không còn dịch bệnh này nữa, cùng với gói kích cầu du lịch của tỉnh, chúng tôi tin là du lịch Khánh Hòa sẽ "ấm" trở lại" - bà Thanh tin tưởng.

Theo bà Thanh, khách Nga thường có thời gian lưu trú 10-15 ngày, còn khách Trung Quốc chỉ 3-5 ngày, nên nếu tính thời gian lưu trú, chi tiêu của khách Nga hơn hẳn khách Trung Quốc.

Mới đây, Sở Du lịch Khánh Hòa và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã họp bàn kế hoạch hợp tác thực hiện gói kích cầu du lịch cho thời gian tới.

Theo đó, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chủ trì ký kết hợp tác với các đối tác tham gia gói kích cầu dịch vụ (doanh nghiệp lữ hành, hàng không, đường sắt, vận chuyển đường bộ, đường thủy, nhà hàng, cơ sở lưu trú 3-5 sao, điểm tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm...) thực hiện chính sách khuyến mãi đặc biệt cho các tour trọn gói và khách lẻ, không phân biệt thị trường khách; phát triển du lịch cao cấp, đảm bảo an toàn về điểm đến...

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đề nghị UBND tỉnh này bổ sung nguồn lực cho công tác xúc tiến, quảng bá nhằm bổ sung cho gói kích cầu du lịch sẽ được triển khai sắp đến.

Bà Thanh cũng cho hay cùng với việc ổn định các thị trường khách nước ngoài truyền thống, ngành du lịch Khánh Hòa đã có kế hoạch khai thác thêm thị trường khách Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước trong khối ASEAN để đa dạng nguồn khách. "Chúng tôi tập trung để giới thiệu hình ảnh một Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách khắp nơi" - bà Thanh khẳng định.

Du khách yên tâm khi đến đảo Phú Quốc

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng khách từ vùng dịch ở Trung Quốc và khách nội địa hủy tour khá nhiều.

Tuy nhiên, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại Kiên Giang vẫn đạt 819.875 lượt, tăng 56,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó khách tham quan khu, điểm du lịch 437.948 lượt, tăng 84% so với cùng kỳ. Khách có lưu trú 344.750 lượt, tăng 38,8% so với cùng kỳ.

Riêng Phú Quốc có 533.738 lượt khách tham quan du lịch, tăng 42,3% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế 186.241, tăng 17% so với cùng kỳ 2019.

Tổng thu từ du lịch đạt 1.947,9 tỉ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ; trong đó doanh thu trực tiếp từ các doanh nghiệp du lịch đạt 1.001,6 tỉ đồng, tăng 35,4% so với cùng kỳ 2019.

Ông Mai Văn Huỳnh, bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc, cho hay do làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, nên đến thời điểm này ở đảo Phú Quốc không có trường hợp nào dương tính với virus gây bệnh Covid-19.

Tại cảng hàng không quốc tế, các bến tàu ở Phú Quốc đều có chốt kiểm tra thân nhiệt 100% hành khách, du khách tới Phú Quốc. Trên đảo cũng đã bố trí 25 phòng cách ly đạt tiêu chuẩn, đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho người nghi nhiễm bệnh Covid-19.

Ông Huỳnh cho biết thêm trên thực tế, lượng du khách Trung Quốc và các nước châu Á tới đảo Phú Quốc tham quan, nghỉ dưỡng chỉ chiếm 10-15%, còn lại đa số là khách nội địa và du khách châu Âu.

K.NAM 


Phải kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn

Đến TP Nha Trang cách đây vài ngày, anh Kim Chu Yang (du khách Hàn Quốc) cho biết trước khi lên máy bay sang Việt Nam, anh và bạn gái đã tìm hiểu rất kỹ về dịch COVID-19. "Lúc đầu chúng tôi thấy khá lo lắng nên cũng đã chuẩn bị bảo vệ cho mình khá kỹ nhưng khi sang tới đây mọi thứ đã dễ chịu đi rất nhiều.

Nhân viên khách sạn nơi chúng tôi ở tìm hiểu lịch trình chúng tôi rất kỹ và hướng dẫn chúng tôi các biện pháp đảm bảo an toàn, chống lây bệnh như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang" - anh Kim nói.

Đại diện Công ty TNHH thương mại và du lịch Anex Việt Nam cho biết hiện tại mỗi tháng công ty này vẫn đưa khoảng 36.000 - 39.000 khách Nga đến Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.

Trong thời gian dịch COVID-19, trước khi đưa khách sang Việt Nam, công ty này cho kiểm tra xem du khách đã đi đâu, ở những nước nào, có đến vùng dịch chưa. Nếu du khách nào đã từng đến vùng dịch trong thời gian dưới 20 ngày thì công ty sẽ không nhận và tư vấn cho du khách đi đợt sau.

Nhận định về công tác đảm bảo an toàn của ngành y tế, đại diện Anex Việt Nam cho biết: "Thời gian qua ngành y tế phía Việt Nam thực hiện rất nghiêm ngặt các yêu cầu về kiểm soát bệnh dịch nên phía công ty cũng rất yên tâm khi đưa khách về. Đặc biệt người dân Nga và nhiều nước châu Âu đồng thời cũng có kiến thức rất tốt về dịch bệnh COVID-19 nên phần lớn đều cảm thấy rất thoải mái khi sang Việt Nam".

ĐÌNH CƯƠNG 


Theo dulich.tuoitre