leftcenterrightdel
 Một cậu bé đang cưỡi một chiếc vali điện trên một con phố ở quận Dotonbori của Osaka- Ảnh: Kyodo

Sự phổ biến ngày càng tăng của những chiếc vali có động cơ điện được thiết kế để đưa mọi người di chuyển nhanh chóng quanh sân bay và nhà ga xe lửa đã khiến chính quyền Nhật Bản lo ngại sau khi xảy ra tình trạng du khách nước ngoài sử dụng chúng trái phép trên đường công cộng.

2 sân bay lớn của Nhật Bản đã yêu cầu du khách không sử dụng xe điện trong khuôn viên sân bay, trong khi cảnh sát đang thúc giục các nhà bán lẻ trong nước cảnh báo khách hàng về luật nghiêm ngặt liên quan đến việc sử dụng xe điện, vì lo ngại du khách nước ngoài chưa quen với các quy định này.

Hồi tháng Sáu, một phụ nữ Trung Quốc đã trở thành người đầu tiên bị đưa đến cơ quan công tố Nhật Bản vì tội lái xe không có giấy phép sau khi cô bị phát hiện đang lái một chiếc vali điện 3 bánh trên vỉa hè ở Osaka.

Vào đầu tháng Bảy, một cậu bé người Indonesia trên một chiếc vali điện được nhìn thấy đang luồn lách qua đám đông người đi bộ trên một con phố ở quận Dotonbori của Osaka, một trong những khu mua sắm đông đúc nhất Nhật Bản. Gia đình cậu bé đã rất ngạc nhiên khi được thông báo rằng việc sử dụng những thiết bị như vậy trên đường là bất hợp pháp ở Nhật Bản, nói rằng chúng có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu tại Indonesia.

Vali điện có pin tích hợp và động cơ điện, có thể di chuyển với tốc độ khoảng 10km/giờ. Những chiếc vali này được bán ở Nhật Bản có giá khoảng 100.000 yên (640 USD).

Theo luật giao thông Nhật Bản, những chiếc va li này được phân loại là "xe đạp gắn máy", một loại bao gồm xe máy mini có động cơ 50cc hoặc nhỏ hơn. Do đó, chúng cần phải được đăng ký và được trang bị gương chiếu hậu và đèn báo rẽ. Người lái xe cũng được yêu cầu phải đội mũ bảo hiểm và có bảo hiểm trách nhiệm.

Sân bay Narita gần Tokyo cho biết, một số người ở nhà ga phàn nàn về việc hành khách phóng qua họ trên những chiếc vali điện. Sân bay quốc tế Chubu Centrair ở tỉnh Aichi và Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka khuyên hành khách không nên sử dụng chúng trong các cơ sở của họ.

Trong những năm gần đây, những tiến bộ trong công nghệ động cơ và pin đã dẫn đến sự ra đời của các thiết bị di động mới. Nhật Bản đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các vụ tai nạn liên quan đến xe tay ga điện kể từ khi luật giao thông được sửa đổi vào tháng 7/2023 cho phép sử dụng chúng mà không cần giấy phép lái xe.

Takeru Shibayama, nhà khoa học cấp cao tại Viện Giao thông thuộc Đại học Công nghệ Vienna, cho biết: "Những hình thức vận chuyển mới bất ngờ sẽ tiếp tục xuất hiện".

Ông Shibayama cho biết thêm, xét đến phạm vi các loại xe thuộc loại xe đạp gắn động cơ tại Nhật Bản, quốc gia này cần thảo luận về việc "liệu có nên thiết lập một phân loại mới" để xử lý va li điện hay không.

Theo phụ nữ TPHCM