Tuệ Nghi

Sau khi bố mất, 2 mẹ con cô dắt nhau vào Sài Gòn kiếm sống. Cuộc sống tạm bợ, nghèo khó kéo dài suốt nhiều năm nhưng cô vẫn thi đậu vào trường chuyên. Sau đó, vì phải vừa học, vừa phụ giúp mẹ nên cô đã đi học tại một trung tâm giáo dục thường xuyên.

Cuộc sống đưa đẩy cô đến với nghiệp kinh doanh một cách tình cờ. Đó là khi cô kết nối với một người quen ở tỉnh Hà Nam - là chủ một xưởng lụa. Họ cho cô lấy hàng về bán mà không cần tiền đặt cọc. Nhờ có khiếu kinh doanh nên cô tìm cách mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn lợi nhuận.

Năm 2009, cô xuất khẩu lụa và các sản phẩm lụa sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua khách hàng của các kênh thương mại điện tử.

Cùng thời gian này, cô còn kinh doanh thêm điện thoại di động giá rẻ. Đến năm 17 tuổi, cô tiếp tục nảy ra ý định đầu tư kinh doanh nhà ở cho người thu nhập thấp.


Cô tìm mua lại những căn nhà nhỏ, xuống cấp ở vùng ven, tu sửa lại và bán với mức giá giao động từ 90 đến 250 triệu đồng. Đến năm 2011, công ty của Tuệ Nghi chính thức thành lập nhằm chuyên nghiệp hóa việc kinh doanh.

Hiện cô là Tổng giám đốc của một công ty chuyên về tư vấn, đầu tư, phát triển và vận hành các dự án bất động sản du lịch theo thương hiệu quốc tế, làm đại diện phát triển thương hiệu cho tập đoàn khách sạn 5 sao Langham International tại thị trường các nước Đông Nam Á; đại diện phát triển tại thị trường Đông Dương với Lexington - thương hiệu khách sạn top 10 tại Mỹ…

Bận rộn với công việc nhưng Tuệ Nghi vẫn dành thời gian để viết sách, nhằm chia sẻ cho các bạn trẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp của mình.

Cô bày tỏ quan điểm: “Một bộ phận các bạn trẻ bây giờ thường có động thái chung là chỉ ngước nhìn phần ngọn của doanh nghiệp - doanh nhân mà không không mấy ai cúi xuống nhìn phần gốc.

Vì thế họ tự ti, không biết làm thế nào với vài triệu đồng, bởi cái họ muốn là được như những doanh nhân đình đám, có vài trăm đến vài nghìn tỉ đồng. Song, nghìn tỉ đâu phải chớp nhoáng mà có”.

Mỗi ngày, Tuệ Nghi nhận được nhiều email gửi đến hỏi về vấn đề khởi nghiệp, làm giàu. Nhiều bạn nói rằng đang có trong tay 2-5 triệu đồng nhưng không biết phải khởi nghiệp gì, kinh doanh gì.

Những bạn khác lại bày tỏ về sự bối rối khi ra trường đi làm lương không cao, phải chi tiêu eo hẹp và không biết làm giàu bằng cách nào. Tuệ Nghi luôn mong muốn các bạn đừng bao giờ tự ti, vì sự tự ti dần dà sẽ biến các bạn trở nên ích kỷ, những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện bao quanh cuộc sống của các bạn khiến nó càng trở nên bế tắc hơn.

Mặc dù kinh doanh về bất động sản nhưng cô lại hướng sự quan tâm tới thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm đang ở mức báo động như hiện nay.

“Đây là lúc cánh cửa của thị trường thực phẩm rộng mở đón những nhà sản xuất trong nước nhảy vào chiếm lĩnh - giành lại thị trường mà chúng ta đã đánh mất vào tay nhà sản xuất ngoại quốc hàng thập kỷ qua. Tuệ Nghi không khuyên các bạn làm to, làm lớn với dây chuyền thiết bị hiện đại.

Nhưng với 2-5 triệu đồng các bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh bánh mứt handmade. Người tiêu dùng đang quay trở lại với những thực phẩm tự làm tại gia, không chất bảo quản, không màu hóa học. 

Các bạn ngại ngùng khi mình có bằng cử nhân, bằng thạc sĩ mà lại phải đi “ship” từng hộp mứt, từng cái bánh ư? Các bạn muốn làm doanh nhân triệu đô mà không muốn lượm bạc lẻ ư?

Đằng sau hình ảnh long lanh của Tuệ Nghi ngày hôm nay là hình ảnh Tuệ Nghi cách đây 5 năm ngồi cột dây thun cho từng túi nước mắm bán gỏi vịt, cố làm thêm giờ để kiếm thêm 10.000 - 15.000 đồng mua cho mẹ bát bún bò”, cô chia sẻ.

Những chia sẻ chân thành của cô gái 9x đang làm chủ một doanh nghiệp có doanh thu triệu USD hy vọng sẽ giúp nhiều bạn trẻ khởi nghiệp tìm ra hướng đi phù hợp cho riêng mình.

Hải Thanh