Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu khai mạc hội thảo.

Ngày 12/8, Hội LHPNVN phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư , Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng tổ chức Hội thảo tham vấn thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 5: “Đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái”, của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định mục tiêu số 5 là chìa khóa, mục tiêu, vừa là một phần của giải pháp để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Ngược lại, bình đẳng giới chỉ có thể đạt được khi được lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn vai trò của phụ nữ cũng như khẳng định sự cần thiết, ích lợi của việc quan tâm đến phụ nữ trong quá trình phát triển của mỗi quốc gia.

Chiếm hơn 50% dân số và hơn 48% lực lượng lao động xã hội, theo Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà, phụ nữ đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện tất cả các mục tiêu phát triển bên vững. Tuy nhiên, phụ nữ chưa có bình đẳng thực chất, cụ thể như về thu nhập, tuổi nghỉ hưu, tỷ lệ phụ nữ tham chính; phải đối mặt với nhiều vấn đề xã hội như bạo lực gia đình, đói nghèo, thiên tai… Để giải quyết những vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: Một mặt cần phải xác định những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của kế hoạch hành động Quốc gia; đồng thời xác định cơ chế để thực hiện và giám sát để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến về nhiệm vụ, giải pháp và hoạt động cụ thể để thực hiện mục tiêu số 5, góp phần kiến nghị cho việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam giai đoạn 2015 – 2030. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận nhằm phát huy vai trò chủ động của Hội LHPNVN tập trung tham gia mục tiêu phát triển bền vững số 5. Đồng thời góp ý xây dựng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu này được kịp thời, phản ánh nhu cầu của phụ nữ, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới của Việt Nam và đáp ứng hoạt động của Hội LHPNVN trong thời gian tới.

Quang cảnh hội thảo.

Chương trình nghị sự 2030 gồm 17 mục tiêu phát triển bền vững và 169 chỉ tiêu với lộ trình thực hiện tới năm 2030. Trong đó mục tiêu số 5 gồm 9 chỉ tiêu như: Xóa bỏ các hình thức bạo lực và bóc lột với phụ nữ, trẻ em gái; đảm bảo tiếp cận phổ cập về sức khỏe tình dục và sinh sản; tăng cường các chính sách, pháp luật thực thi nhằm thúc đẩy bình đẳng giới…

Hà Hòa