Một ông già không nhà, có lương hưu và tiền tiết kiệm, giống như một cánh bèo không có rễ, không có bao nhiêu cảm giác hạnh phúc, thậm chí còn sống một cuộc đời u buồn.

Một gia đình tốt đẹp là gốc rễ của mọi hạnh phúc và sức mạnh. Vì vậy, những người về hưu nên “điều hành” gia đình của họ như thế nào? Lúc này chúng ta không nhất thiết phải là cha mẹ bề trên dạy dỗ con cái, nhiều việc phải nghe theo sự sắp đặt của con cái, phải chủ động thay đổi vai trò của mình, nên để ý những chuyện gia đình sau để tránh sự xui rủi:

Các quy tắc khi chăm sóc thế hệ trẻ

Sau khi nghỉ hưu, bạn vừa là cha mẹ, vừa là ông bà. Ít nhất hai thế hệ đã theo gương của bạn.

Sự phát triển của gia đình cần đặt ra những quy luật và thay đổi theo sự thay đổi của thời đại.

Cha mẹ nên thiết lập “quy tắc” của riêng mình khi chăm sóc thế hệ trẻ và cố gắng tính đến mối quan hệ hài hòa giữa các thế hệ và sự cân bằng của cảm xúc bên trong.

cuoc song ve huu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Quy định đưa đón cháu

Giúp cháu một mặt có thể phản ánh sự giúp đỡ của người già đối với con cháu, mặt khác có thể khiến bản thân vui vẻ hơn. Tiếng cười của cháu trai là cội nguồn hạnh phúc của ông bà. Không có cháu bên cạnh, những ngày tháng vắng vẻ khiến họ cảm thấy khó chịu.

Nhưng người già phải hiểu rằng chăm sóc cháu là giúp đỡ chứ không thể làm thay con cháu được. Phần lớn trách nhiệm về chi phí nuôi cháu, dạy dỗ cháu, quản lý, kiểm soát hàng tháng nên là trách nhiệm của con cái. Thói quen quán xuyến mọi việc sẽ khiến con cái coi thường, người già sẽ sống rất mệt mỏi.

Quy tắc giúp đỡ con trẻ

Có một câu nói: "Trợ giúp nên dựa trên ý tưởng”. Nói cách khác, sự giúp đỡ của người già phải đóng vai trò “đòn bẩy sức mạnh”, giống như chiếc đòn bẩy tạo sinh khí của gia đình.

Giúp đỡ con trẻ thể hiện ở trí tuệ hơn là sức mạnh vật chất và tiền bạc. Những người già đã về hưu không còn có thể tiêu dùng cơ thể của họ, và tiêu tiền là một cái hố không đáy.

Trong khi tử tế với con cái của bạn, bạn cũng phải tử tế với con dâu và con rể. Ngoài ra, cần thiết lập quy tắc con cái phải hiếu thảo như thế nào, đặc biệt là khi đối mặt với người già bệnh tật, cần phải có biện pháp tránh các loại hoảng loạn và hoang mang.

Học cách tiết kiệm tiền bạc

Có câu: “Có vàng bạc trong nhà, sợ là con hoang đàng”. Quản lý tiền bạc là rất quan trọng đối với một gia đình. Nếu ông già đưa tiền cho đứa con trai hoang đàng, thì ông già sẽ phải chịu một cuộc sống tồi tệ cho đến hết đời.

 

Cần phải phân phát của cải theo nhu cầu của con cái, nhưng người già không nên dễ dàng trút cạn túi tiền của mình. Bạn phải ích kỷ một chút.

cuoc song ve huu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Vào thời cổ đại, rất hiếm khi coi con gái là con cháu. Nhưng muốn sống sung túc lúc về già thì phải nghiêm túc với tiền bạc, đừng chiều chuộng con cái, đừng cố chấp cho rằng nuôi con có thể tránh được tuổi già.

Tiền bạc là nền tảng để hưu trí, dù dùng phương pháp nào cũng phải đảm bảo tiền bạc nằm trong gia đình, không thể thất thoát cho người ngoài.

Giờ đây, những người về hưu có thu nhập hàng tháng nhưng một khi lương hưu và tiền tiết kiệm bị kiểm soát bởi kẻ hoang đàng, họ vẫn sẽ có một kết cục ảm đạm và sống trong cảnh nghèo khó.

Cha mẹ cũng không thể dùng tiền để nuôi dưỡng cuộc sống của con cái. Có vẻ tàn nhẫn và ích kỷ khi giữ trong tay tiền bạc, nhưng con bạn sẽ cảm ơn bạn một khi chúng chạm đáy.

Giữ khoảng cách khi giao tiếp với người thân và bạn bè

Ông Bành, ngoài 70 tuổi, sống trên đường Nhân dân, thích nhảy những điệu giao lưu, nhưng vợ ông không ủng hộ thú vui này của ông. Vì thế, vợ chồng già luôn trục trặc.

Một hôm, ông Bành đi khiêu vũ về, vợ ông khóa cửa bằng xích sắt không cho ông Bành vào nhà. Vì bối rối, ông Bành lại làm mất điện thoại di động. May mắn thay, chủ một khách sạn gần đó đã giúp đỡ kịp thời và liên lạc với con gái của ông Bành.

Những tình huống tương tự thường xảy ra xung quanh chúng ta, nguyên nhân xuất phát từ tình yêu, sự ghen tị và quan điểm khác nhau,…

Nếu người già quá thân thiết với bạn khác giới hoặc bạn nhảy, chắc chắn sẽ dẫn đến xung đột gia đình. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người đã nghỉ hưu rất thích khiêu vũ, nhưng họ phải giữ khoảng cách với người khác giới và dựa vào sự tin tưởng của cả vợ và chồng.

Khi cả hai vợ chồng đã về hưu, họ phải chiều chuộng nhau, hình thành những sở thích được nhau thừa nhận, phải loại bỏ những mối quan hệ bạn bè ăn chơi, nhậu nhẹt không rõ ràng. Kết thân với họ hàng cũng phải có khoảng cách, không thể trốn vợ vay mượn, thăm nuôi. Dù là quà cáp cũng phải biết tình nghĩa.

Khi bạn nghỉ hưu, cuộc sống sẽ không sôi nổi, nhưng bạn có thể tận hưởng sự cô độc và học cách ở một mình. Tập trung cuộc sống của bạn vào gia đình. Một khi mâu thuẫn vợ chồng bùng phát, thậm chí ly hôn, con cái bất hòa đều là những điều đáng lo ngại.

Được an hưởng tuổi già là một ước mơ trong đời, nhưng để thực hiện được ước mơ này, bạn phải nghiêm túc xem xét mọi khía cạnh của cuộc sống, cân nhắc đến cung bậc cảm xúc và nắm chắc tiền bạc.

 Việc trồng trọt phụ thuộc vào những con vật tốt, điều hành một gia đình cần những phương pháp tốt. Những người cao tuổi đã về hưu, tùy theo biến động trong gia đình mà thuận theo xu thế, không những có thể khiến gia đình trở nên tốt hơn mà còn có lợi cho bản thân. Có thêm sự lý trí về cách hành xử không phải là tính toán, mà là sống thanh bạch và giữ được sự bình thản.

Theo giadinhonline.vn