Các nhà nghiên cứu tâm lý gia đình nhận thấy nhu cầu trò chuyện của phụ nữ cao hơn đàn ông rất nhiều. Ngay từ khi học tiểu học, điểm cao về môn kể chuyện hầu hết thuộc về bé gái.

Có lẽ do từ hàng triệu năm trước đàn ông săn bắt, chiến đấu, phải ẩn nấp nên không thể nói nhiều. Còn đàn bà hái lượm, nên vừa lao động vừa trò chuyện thoải mái.

Cũng có thể do tâm lý nữ giới thích chia sẻ tâm tình với người khác. 2 người phụ nữ hợp chuyện có thể “tám” cả buổi không chán. Vì thế khi lấy chồng, bạn ước gì có một “ông xã” hay nói chuyện với vợ, nhưng thực tế lại khó kiếm ra ông chồng như vậy. Đàn ông thích tranh luận chứ không thích chia sẻ.

Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
 
Trong những cuộc họp, đàn ông hay phát biểu hơn phụ nữ, nhất là khi có vấn đề gây tranh luận. Nhưng ở nhà với vợ, họ chỉ thích ngồi im.

Chị em nên biết, hầu hết đàn ông đều ít nói chuyện với vợ chứ không phải chỉ riêng chồng bạn. Hình ảnh một ông chồng ngồi nhâm nhi chén trà, xem ti vi hay đọc báo, nghe nhạc là lúc tâm trạng anh ta đang thanh thản, yêu đời.

Trái lại nếu “bà xã” lặng im cả buổi lại là có vấn đề. Khi họ nói ra được với chồng là lòng nhẹ hẳn đi, chứ không như đàn ông lặng lẽ tìm một giải pháp. Phụ nữ thích “chẻ sợi tóc ra làm tư” để cùng chồng ngắm nghía. Ông nào muốn được vợ yêu, mỗi ngày nên trò chuyện với vợ ít nhất là 15 phút.

Nếu bạn có khả năng nghe vợ “ca” hàng giờ mà thấy hay như nghe nhạc thì bạn hạnh phúc vô cùng. Còn nếu vợ vừa “mở đài” bạn đã kêu nhức đầu thì dù bạn có tặng nàng bao nhiêu quà cũng không làm nàng vui cười được. 

Đàn ông không thích nói nhiều và cũng không thích nghe kiểu nói dài dòng của vợ. Cho nên những người vợ khôn ngoan nên nói vào trọng tâm, càng ngắn gọn càng tốt. Tóm lại, muốn sống hạnh phúc, bạn cần phải hiểu tâm lý giới trong cách trò chuyện, nếu không bạn sẽ thất vọng.

Một khi vợ chồng cứ mở miệng nói là cãi nhau hoặc không cho nói hoặc bắt phải nghe thì bạn đừng mơ tưởng đến hạnh phúc gia đình. Kể cả bạn biết những anh chàng cứ gặp phụ nữ lạ là “hót như khướu” rồi mơ ước lấy được chàng thì chắc chắn ở với nhau chừng 3 ngày là chàng hết chuyện. 

Một lần, tôi được cơ quan cho 1 suất đi điều dưỡng 10 ngày ở Sầm Sơn. Tôi hăm hở lên đường và nhận phòng cùng với 3 ông lạ hoắc. 4 người đàn ông, 4 cái giường nệm trắng tinh. Giữa phòng kê một bộ sa lông hoành tráng, đầy đủ ấm chén pha trà.

Tắm biển về, ăn xong, ngủ trưa một giấc, 4 ông bắt đầu ngồi “chém gió”. Mỗi ông làm một nghề, lại ở các tỉnh khác nhau. Ông nào cũng háo hức nghe những chuyện hay chỉ người trong nghề kể ra mới biết.

Đến 11g đêm chuyện vẫn như pháo rang. Một ông thốt lên: “Vui quá! Thế mà suýt nữa mình không đi, là lãng phí rồi”. Ông khác phụ họa: “Cũng nhờ 4 anh em mình hợp chuyện, càng nghe càng thích”. Hôm sau cũng thế. Ngày 2 buổi tắm biển, 3 bữa ăn ngon, ngủ trưa một lúc, còn lại là tán chuyện.

Ai ngờ được có 3 ngày là hết sạch chuyện. Sang ngày thứ tư, không ai ngồi ở bàn nữa mà mỗi ông nằm một giường. Một ông uể oải ngồi dậy: “An dưỡng thế này quá đi tù, tui lên xin về”.

Nhiều lúc vợ chồng ngồi với nhau, vợ vừa mở đầu câu chuyện, chồng đã gạt đi vì “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

Nhưng hễ có cô nào vào, ông ấy lại nói thia lia. Khách vừa ra khỏi nhà, “lão” lại ngồi im như bụt mọc. Thế có điên không? Nếu 4 gã đàn ông mới ở với nhau có 3 ngày đã hết chuyện thì vợ chồng chung sống 3 năm, rồi 30 năm thì lấy đâu ra chuyện? Người khác vào lại có chuyện, là vì họ lạ chứ sao.

Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI

Mong sao phái đẹp trên đời thông cảm phần nào với phái mày râu. Nhiều khi bạn đang sở hữu một người đàn ông tuyệt vời mà bạn đâu có biết. Có người than rằng chồng cứ ngồi với vợ là y như miệng bị gắn keo con voi.

“Ngày chưa lấy chồng, tôi có cả tá bạn bè để buôn chuyện. Bây giờ chỉ còn vợ chồng là người thân để nói chuyện với nhau thôi mà lão cứ gật đầu, lắc đầu… Tôi không trầm cảm mới là lạ” - một bà than.

Nhưng xin nhớ cho, nếu như gia đình không có sự kiện hay biến cố gì, mỗi ngày vợ chồng nói với nhau được độ 30 phút đã là tuyệt vời rồi. Đàn ông làm nhiều mới quý chứ đàn ông nói nhiều chưa chắc đã hay đâu. 

Theo phụ nữ TPHCM