Theo các chuyên gia nhãn khoa Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, tật khúc xạ là do mắt không có kích thước và hình dạng đúng, do đó ánh sáng không hội tụ đúng trên võng mạc. Cận thị là một trong các tật khúc xạ mà người bệnh chỉ có thể nhìn rõ vật ở gần mà không nhìn rõ được vật ở xa, độ cận càng cao khả năng nhìn xa sẽ càng giảm đi. Người có tật khúc xạ cần phải đeo kính gọng hoặc kính tiếp xúc để có thể nhìn rõ và dễ chịu.

photo-1673511405329

Hiện nay, tình trạng cận thị khá phổ biến, chiếm khoảng 25% tổng dân số trên thế giới. Việc gia tăng cận thị không những là gánh nặng cho xã hội mà việc điều trị cho những người bị cận thị nặng còn có thể gặp nhiều nguy cơ rủi ro. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng trên 800 triệu người bị cận thị. Lứa tuổi học sinh (từ 7-16 tuổi) rất dễ mắc chứng cận thị, độ cận thị tiến triển càng nhanh do mức độ làm việc nhìn gần bằng mắt càng nhiều.

Nhấn mạnh về tác dụng của các bài tập mắt, massage hay bấm huyệt, các chuyên gia cho hay, hoàn toàn không có tác dụng chữa cận thị hay làm ngưng tăng độ cận. Thay vào đó, có thể giúp mắt thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi từ đó giảm tình trạng mỏi mắt, khô và nhức mắt, giúp thị lực được tốt hơn.

Cơ chế hoạt động của massage mắt chính là tăng lưu thông máu ở vùng mắt đồng thời giải phóng căng cơ mắt. Những động tác massage mắt đỡ mỏi này khá đơn giản, dễ thực hiện, không cần dụng cụ hỗ trợ.

photo-1673511407952

Các bài tập hiệu quả dành cho mắt có thể áp dụng như:

Tập nhìn xa: Đưa mắt nhìn vào một điểm ở phía xa hơn 5m trong 10 giây sau đó nhìn sang một điểm khác, thay đổi từ 5 - 7 điểm nhìn là được.

- Đảo mắt: Nhắm mắt, đảo tròng mắt theo chiều kim đồng hồ từ từ sau đó đổi chiều. Mỗi chiều thực hiện 10 lần.

- Massage mắt: Dùng ngón trỏ và ngón giữa massage quanh hốc mắt theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 10 vòng để mắt được giãn cơ, thư giãn mắt tốt hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, khi áp dụng các bài tập, massage, bấm huyệt mắt cần đúng cách, đúng vị trí, nhẹ nhàng và đảm bảo vệ sinh để tránh gây hại cho mắt. Không để tay tiếp xúc với nhãn cầu, đối với người sử dụng kính áp tròng phải tháo ra trước khi thực hiện; Không nên thực hiện message khi có các biểu hiện bệnh lý liên quan đến mắt như mắt bị sưng đau, đỏ mắt, viêm nhiễm,..

Đặc biệt, cần tỉnh táo trước các thông tin chưa được xác thực nhằm giảm độ cận, điều trị cận thị. Khi phát hiện tật khúc xạ nên đi thăm khám chuyên khoa và nghe theo những hướng dẫn của bác sĩ.

Theo suckhoedoisong.vn