Cô Beverley Thahane, sinh sống tại Telford, Anh, cho biết con trai Noah của cô đã qua đời vào tháng 1/2017. Nguyên nhân tử vong sau đó được xác định là do còi xương mà sâu xa là do thiếu hụt vitamin D trầm trọng khiến cô không thể nào tin nổi. 

Chia sẻ với BBC về cái chết của con trai, cô Thahane nói: “Bé bắt đầu thay đổi sắc mặt và tôi biết bé sẽ lên cơn động kinh nhưng thật không thể tin được rằng nó lại kết thúc bằng một cơn đau tim. Vitamin D là một kẻ giết người thầm lặng”.


Cô Beverley Thahane vẫn không thể nào tin được con trai của mình lại tử vong vì căn bệnh còi xương do thiếu vitamin D trẩm trọng.

Còi xương là căn bệnh về xương khá quen thuộc, gây ra bởi sự thiếu hụt vitamin D, dẫn đến xương bị biến dạng, chậm phát triển và dẫn đến nhiều căn bệnh khác. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể ảnh hưởng đến tim, não, dẫn đến tử vong.

Căn bệnh này còn có thể là do thiếu canxi và suy dinh dưỡng nặng ở giai đoạn thời thơ ấu của trẻ.

Mặc dù tỷ lệ trẻ mắc bệnh còi xương đã giảm đáng kể so với thời gian trước thế nhưng thời gian gần đây, căn bệnh tưởng này lại đang có xu hướng quay trở lại Anh khi mà trong thập kỷ qua, tại đây, các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh tăng gấp đôi với 450 trẻ được chẩn đoán mỗi năm. Mặc dù vậy, rất hiếm khi có trẻ tử vong vì căn bệnh này.

Cô Thahane chia sẻ: “Thời tiết tại đây không có nhiều nắng nhưng chúng tôi chưa bao giờ băn khoăn về điều đó. Chúng tôi thực sự không biết mức độ nghiêm trọng của việc thiếu vitamin D và rằng nó thực sự có thể giết người”.

Nhận thấy tầm quan trọng của vitamin D, các bác sĩ vẫn luôn kêu gọi phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh được cung cấp bổ sung vitamin D và thường xuyên tư vấn cho các bà mẹ tương lai cân nhắc việc mua vitamin D.

Vitamin D có thể được sản sinh tự nhiên bởi da sau khi hấp thụ ánh sáng mặt trời nhưng nó cũng có trong nhiều loại thực phẩm như cá mòi, cá thu, thịt đỏ, gan và trứng.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra người ở vùng Afro-Caribe và cộng đồng người châu Á đặc biệt dễ bị tổn thương bởi bệnh còi xương do làn da của họ hấp thụ ít ánh sáng mặt trời, gây cản trở khả năng sản xuất vitamin D của cơ thể.

 Trà Li /
Theo  dailymail.co.uk