leftcenterrightdel
 

Kim ngân hoa là một loại thảo dược thông dụng của Trung Quốc. Có thể dùng để pha trà, làm bánh, làm thuốc đều rất tốt. Theo Đông y, kim ngân hoa vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị sốt.

Theo tờ Toutiao (Trung Quốc): Kim ngân hoa rất giàu flavonoid, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Nó cũng chứa vitamin C, có thể thúc đẩy khả năng miễn dịch và tăng cường tính đàn hồi của mạch máu.

leftcenterrightdel
 

Kim ngân hoa cũng chứa nhiều loại axit amin khác nhau như leucine, phenylalanine, axit glutamic… có tác dụng dưỡng sinh rất tốt. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều loại khoáng chất như kẽm, đồng, canxi, magie… có lợi đối với sự phát triển của xương và hệ thần kinh của con người.

5 lợi ích của việc uống trà kim ngân hoa thường xuyên

1. Hạ sốt và giải độc

Kim ngân hoa chứa tinh dầu và flavonoid, có tác dụng giải độc và chống viêm rõ rệt. Nó có thể làm giảm các triệu chứng như cảm lạnh và ho, đồng thời hạ sốt hiệu quả.

2. Giảm đau đầu

Tinh dầu trong kim ngân hoa có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp giảm đau đầu. Đồng thời, nó còn có tác dụng an thần, xoa dịu hệ thần kinh.

leftcenterrightdel
 

3. Chống oxy hóa

Các hợp chất như rutin và apigenin trong kim ngân hoa là chất chống oxy hóa tự nhiên. Có chức năng làm sạch các gốc tự do và ngăn ngừa lão hóa.

4. Ngủ ngon hơn

Kim ngân hoa còn có tác dụng an thần, có thể điều hòa hệ thần kinh, giúp ngủ ngon.

5. Cải thiện làn da

Trà hoa kim ngân cũng rất tốt trong việc cải thiện làn da. Chất rutin trong nó có thể giảm viêm da, cải thiện độ đàn hồi của da, đồng thời thu nhỏ lỗ chân lông.

Kim ngân hoa kết hợp cùng thứ này sẽ thành "thuốc quý"

1. Hạt sen

Kim ngân hoa và hạt sen đều có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bổ phổi giảm ho, hai nguyên liệu này kết hợp có thể bổ trợ cho nhau. Lại càng nâng cao tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp gan sạch hơn.

Trong khi kim ngân hoa có tác dụng thanh nhiệt nhuận gan, cải thiện thị lực thì hạt sen rất giàu protein, caroten, vitamin... có tác dụng bổ gan, tăng cường khả năng giải độc của gan, đồng thời làm ẩm phổi và giảm ho.

2. Quất

Kim ngân hoa và quất kết hợp với nhau sẽ đem lại tác dụng thanh nhiệt giải độc, bổ phổi nhuận phế, giảm ho... Chất naringin phong phú trong quất có thể thúc đẩy giải độc gan, tăng cường chức năng phổi, tăng cường sức khỏe của hệ hô hấp...

3. Hoa hồng

Kim ngân hoa và hoa hồng kết hợp có thể nâng cao khả năng hấp thụ của gan, đẩy nhanh quá trình giải độc. Đồng thời có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, khiến tinh thần sảng khoái.

leftcenterrightdel
 

4. Kỷ tử

Kim ngân hoa và kỷ tử kết hợp có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bồi bổ gan thận. Trong khi kim ngân hoa có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể thì kỷ tử có tác dụng dưỡng gan, cải thiện quá trình trao đổi chất ở gan, giảm quá trình oxy hóa...

leftcenterrightdel
 

Uống trà kim ngân hoa tốt cho cơ thể, nhưng cần lưu ý 4 điểm

1. Uống điều độ: Kim ngân hoa có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải cảm, tiêu khát, bổ gan ích trí... Nhưng uống nhiều sẽ gây chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa và các phản ứng khó chịu khác. Do đó, lượng uống hàng ngày không được vượt quá 15 gam và nên giảm lượng khi trộn kim ngân hoa với trà hoặc dược liệu khác.

2. Chọn cây kim ngân chất lượng cao: Chọn trà kim ngân chất lượng tốt không chỉ ngon hơn mà còn có lợi cho cơ thể hơn. Nên chọn cây kim ngân có màu sắc tươi sáng, mềm mại.

3. Không thích hợp uống nhiều trong thời gian dài: Trà kim ngân tuy có nhiều tác dụng nhưng không nên uống nhiều trong thời gian dài. Tiêu thụ nhẹ và vừa phải (một cốc hoặc 1-2 thìa cà phê mỗi ngày) tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng tiêu thụ quá mức có thể gây khó chịu.

4. Người bị dị ứng thuốc nên thận trọng khi sử dụng: Kim ngân hoa có dược tính, tuy ít khi có khả năng gây dị ứng nhưng vẫn có thể gây ra phản ứng có hại cho một số người. Do đó, những người dễ bị dị ứng nên sử dụng nó dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bảo Nam/Nguồn: Toutiao