leftcenterrightdel
Loại rau có vị đắng, giàu vitamin C và là siêu thực phẩm giúp giảm cân. Đồ họa: Quỳnh Trang 

Dù mang vị rất đắng, nhưng đây là loại quả có rất nhiều tác dụng với sức khỏe nhờ lượng chất dinh dưỡng phong phú gồm: Vitamin A, B1, B2, B3, B9, C và E, các khoáng chất thiết yếu như canxi, kali, phốt pho, kẽm, magie và sắt, các chất chống oxy hóa như flavonoid, phenol và những chất khác…

Hiện nay, mướp đắng không chỉ là thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày mà còn được dùng làm thực phẩm giúp giảm cân an toàn, hiệu quả và có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Giảm cân

Mướp đắng cực kỳ ít calo và giàu chất xơ, có thể tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, mướp đắng có chứa lectin giúp giảm sự thèm ăn, hạn chế nạp calo vào cơ thể.

Vị đắng của mướp đắng có thể giảm đi phần nào bằng cách luộc sơ qua hoặc ngâm trong nước muối tối đa 10 phút.

Điều hòa đường huyết

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn/uống nước trà mướp đắng có thể điều hòa được lượng đường trong máu của cơ thể. Công dụng này là do một số hợp chất có hoạt động giống như insulin trong mướp đắng đã giúp đưa glucose vào các tế bào để tạo ra năng lượng.

Mướp đắng có chứa charatin và momordixin các tác dụng hạ đường huyết nên rất tốt cho người bị tiểu đường. Hơn nữa, trong hạt mướp đắng cũng chứa 1 chất chống tăng đường huyết là polypeptide P. Nhờ thế, mướp đắng được xem là 1 loại "insulin tự nhiên", rất hữu hiệu đối với người bị tiểu đường.

Làm sạch mạch máu

Mặc dù có vị đắng, nhưng mướp đắng là một loại thực phẩm cung cấp lượng vitamin C hàng đầu trong các loại rau quả. Ăn mướp đắng có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu, làm sạch mạch máu, ngăn ngừa nguy cơ bệnh mỡ máu, cao huyết áp.

Theo laodong