leftcenterrightdel
 Nhan nhản các thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc ở Úc với lời chào mời "việc nhẹ lương cao", nhưng phí đi lên tới vài trăm triệu đồng. Ảnh: Chụp IT

Nhan nhản thông tin tuyển dụng đi làm việc ở Úc 

Những ngày gần đây thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc ở Úc trên mạng xã hội rất nhiều. Nhiều trang mạng, từ Facebook đến tik tok tràn ngập thông tin đi làm việc ở Úc với nội dung "việc nhẹ lương vài trăm triệu đồng/tháng".

Tuy nhiên, hầu như các trang này đều rao tuyển lao động với mức phí lên tới vài trăm triệu đồng (từ 200-500 triệu đồng/1 lao động).

Theo chia sẻ của các lao động Việt tại Australia (Úc), lao động phổ thông của Việt Nam tới Úc làm việc có thể nhận mức lương vài chục triệu tới gần trăm triệu đồng mỗi tháng. Với một số lao động có tay nghề có thể nhận mức lương khủng lên tới gần 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, đó không hẳn là sự thực bởi số người có mức thu nhập đó không nhiều. Bởi vì điều kiện lao động ở Úc khắt khe, chưa kể các lao động nước ngoài sang Úc chủ yếu làm công việc phổ thông, nhiều người làm các công việc nông nghiệp thì bị phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Thời tiết khắc nghiệt khiến thời gian lao động ngoài trời của lao động bị hạn chế, điều này có thể làm giảm thu nhập.

Thu nhập cao, chế độ đãi ngộ tốt, cùng cơ hội định cư, bảo lãnh người thân đang là ưu thế cạnh tranh của Úc trong bối cảnh nhiều quốc gia phát triển khan hiếm nhân lực có tay nghề. Tuy vậy, các chương trình hợp tác lao động giữa Việt Nam và Úc chưa được triển khai nhiều nên số lượng lao động Việt Nam sang Úc chưa được như kỳ vọng. Vì thế nếu lao động bất chấp để đi làm ở Úc mà không tìm hiểu kỹ thì nguy cơ bị lừa đảo là rất cao.

Cảnh giác khi nghe lời mời chào đi làm việc ở Úc

Trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông Nguyễn Gia Liêm - Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cho biết, trước đây Việt Nam đã ký hợp tác và triển khai thí điểm chương trình Work and Holiday (Lao động kết hợp kỳ nghỉ - visa 462). Chương trình được Bộ LĐTBXH ký với Úc nhằm đưa lao động trẻ tới học tập kết hợp làm việc, chủ yếu làm trong ngành nông nghiệp. Ông Liêm cũng cho biết, vì chương trình thí điểm nên số lượng lao động trúng tuyển đi làm việc không nhiều. Các chi phí đưa lao động đi không cao chỉ vài chục triệu đồng.

leftcenterrightdel
Lao động Việt từng sang Úc làm nông nghiệp. Ảnh: NN 

Cũng theo ông Liêm hiện có một số đơn vị được cơ quan thị thực của Úc chỉ định tuyển dụng. Tuy nhiên, số lượng tuyển dụng cũng không lớn. Chi phí để đi theo kênh này chỉ từ 20-30 triệu đồng/1 lao động bao gồm cả tiền vé, tiền phí.

Riêng chương trình lao động nông nghiệp tại Úc, Bộ LĐTBXH và Bộ Ngoại giao - Thương mại Úc đã ký kết Bản ghi nhớ vào cuối tháng 3/2022, tuy nhiên hai bên mới thống nhất về mức lương cơ bản và vẫn trong quá trình trao đổi, đàm phán để thống nhất quy trình, nội dung triển khai.

"Cục chưa có bất cứ thông tin gì về điều kiện, thời gian tham gia chương trình hay chi phí... Vì vậy, lao động cần cảnh giác với những thông tin quảng cáo, mời chào tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Úc", ông Liêm cảnh báo.

Theo danviet