Tin vui “ngắn chẳng tày gang”

Đăng ký đi Nhật Bản từ tháng 2, sau gần 10 tháng chờ đợi, chị Nguyễn Thị Lan (quê H.Diễn Châu, Nghệ An) đã nhận được giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú tại nước này. Đang háo hức chuẩn bị sang Nhật Bản trong tháng tới thì chị Lan nhận được tin Nhật Bản ngừng tiếp nhận người nước ngoài từ 30.11 do lo ngại biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 gây Covid-19.

Hụt hẫng khi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản vừa mở đã đóng - ảnh 1

Nhiều lao động Việt Nam hy vọng Nhật Bản sớm mở cửa lại để sang làm việc

V.BÌNH

“Mấy ngày nay mình buồn mất ăn mất ngủ, cảm giác như đang ở trên mây bỗng rơi xuống đất. Các thủ tục giấy tờ đều đầy đủ, vắc xin cũng đã tiêm 2 mũi, tưởng sẽ thuận buồm xuôi gió, vậy mà lịch bay lại bị hoãn, chưa biết khi nào mới đi được. Hy vọng dịch bệnh được khống chế, Nhật sẽ sớm mở cửa trở lại vào đầu năm 2022”, chị Lan nói.

Chị Lan chỉ là một trong số hàng ngàn lao động đang bị kẹt lại, chưa thể sang Nhật Bản làm việc, trong đó nhiều người đã phải chờ đợi ròng rã 2 năm. Anh Mạnh Cường (quê Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi thấy việc sang Nhật lại xa vời đến thế. Quãng thời gian chờ đợi thực sự mệt mỏi, những người lao động như chúng tôi đa phần là con em nông dân, phải vay mượn tiền đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Có những lúc tôi đã muốn bỏ cuộc, nhưng nghĩ đến bố mẹ ở quê vất vả vay tiền cho mình đi, giờ bỏ ngang công lao đổ xuống sông xuống biển, tôi không đành lòng”.

Trong thời gian chờ đợi xuất cảnh, nhiều lao động đã quyết định bám trụ lại TP học thêm tiếng Nhật, chạy xe công nghệ, bán hàng trực tuyến, làm nhân viên chạy bàn… để có thêm tiền trang trải, giảm áp lực nợ nần cho gia đình.

Lao động tái nhập cảnh vẫn được sang Nhật

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), chỉ tính riêng thị trường Nhật Bản hiện có 55.000 lao động đang chờ bay. Trong đó có 7.600 lao động đã hết hạn visa, 28.000 người đã có tư cách lưu trú ở Nhật Bản đang chờ xin visa và còn 18.000 lao động đã trúng tuyển ở phía Việt Nam và đang học tập, đào tạo đợi thi trúng tuyển các đơn hàng.

“Chúng tôi kỳ vọng trong tháng 12, hàng trăm lao động được xuất cảnh. Tuy nhiên, dịch bệnh không ai có thể lường trước được”, bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Truyền thông (Cục Quản lý lao động ngoài nước), chia sẻ.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, ngày 29.11, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã công bố việc dừng nhập cảnh mới vào Nhật Bản đối với công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ kể từ 0 giờ ngày 30.11, nhằm ngăn ngừa biến chủng Omicron xâm nhập và lan rộng.

Hụt hẫng khi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản vừa mở đã đóng - ảnh 2

Trao đổi với Thanh Niên ngày 1.12, bà Trần Thị Vân Hà cho hay: “Theo thông báo từ phía Nhật, thực tập sinh và lao động nước ngoài, bao gồm cả lao động và thực tập sinh Việt Nam, chưa thể nhập cảnh mới trong thời gian tới. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản vẫn cho phép các đối tượng tái nhập cảnh là những lao động về phép quay trở lại, nhưng số lượng này không nhiều. Ngay cả đối với người Nhật khi trở về nước từ 14 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được xác nhận có ca nhiễm biến chủng Omicron sẽ phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt và phải cách ly tại các cơ sở chỉ định”.

Còn theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, phía Nhật Bản tạm dừng biện pháp nới lỏng hạn chế nhập cảnh mới đối với người nước ngoài trong thời gian từ 30.11 - 31.12.2021. Tất cả những người nhập cảnh Nhật Bản trong thời gian này đều phải nộp giấy chứng nhận xét nghiệm trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, trường hợp không xuất trình được giấy này thì sẽ không được phép nhập cảnh Nhật Bản căn cứ theo luật Kiểm dịch. Trường hợp không xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm trước khi lên máy bay tại nước xuất phát thì sẽ bị từ chối cho lên máy bay.

Được hỗ trợ tiền trong thời gian chờ đợi

Không chỉ người lao động, các doanh nghiệp XKLĐ cũng bị ảnh hưởng lớn trước lệnh ngừng nhập cảnh của Nhật Bản. Ông Vũ Công Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển nguồn nhân lực Lod, cho biết: “Công ty chúng tôi có hơn 1.000 lao động đang bị kẹt lại. Trong tháng 11, nhiều bạn đã được cấp visa, tư cách lưu trú nhưng giờ không thể bay. Hồ sơ xin visa của các lao động khác cũng bị ách lại. Với tình hình này chưa thể nói bao giờ Nhật sẽ mở cửa trở lại. Ngoài động viên, chúng tôi dự kiến hỗ trợ tiền mặt cho người lao động phí đi lại, học hành từ 10 - 15 triệu đồng/người”.

Còn ông Nguyễn Đức Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cung ứng nhân lực Quốc tế và thương mại (Sona), cho biết: “Mặc dù cũng rất khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn hết sức tạo điều kiện hỗ trợ người lao động. Với những người không tiếp tục tham gia chương trình, công ty sẽ trả lại chi phí học. Ngoài ra, những em có nguyện vọng sang Nhật sẽ được công ty hỗ trợ một phần chi phí để trả lãi ngân hàng trong thời gian chờ đợi”.

Mặc dù tạm dừng nhập cảnh, nhưng theo các doanh nghiệp XKLĐ, các nhà sử dụng lao động vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam với số lượng lớn để sẵn sàng tiếp nhận khi chính phủ Nhật Bản cho nhập cảnh trở lại. Ông Nghiêm Quốc Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Hoàng Long CMS, chia sẻ: “Trong thời gian này, công ty vẫn tiếp nhận đăng ký tham gia dự tuyển các đơn hàng theo hình thức online. Việc ổn định tâm lý cho người lao động là rất quan trọng, đối với người lao động đã trúng tuyển đơn hàng có nhu cầu tìm việc làm, công ty hỗ trợ tìm việc làm ngắn hạn trong các ngành nghề tương tự với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng tại các doanh nghiệp FDI tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Sau khi kết thúc chương trình XKLĐ, khi các lao động về nước, chúng tôi sẽ tạo điều kiện giới thiệu họ vào làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam”.

Theo Thanh Niên