Gửi chị Hạnh Dung,

Chồng em là bộ đội. Chúng em quen nhau được khoảng 3 tháng thì cưới. Lúc đó, em đã 28 tuổi, còn ảnh 30. Anh đẹp trai, lịch lãm, lại có tài ăn nói. Còn em thì hoàn toàn ngược lại. Em không đẹp, làn da bị sẹo rỗ do tuổi dậy thì không biết cách chăm sóc, lại không được trắng lắm. Vì vậy em luôn mặc cảm trước mọi người.

Nhưng anh vẫn chọn em, nên em nghĩ tình cảm của anh là thật lòng và rất biết ơn anh. Điều đó cũng làm em tự tin hẳn lên, hay ra ngoài, tiếp xúc với mọi người hơn. Và chúng em đã cưới nhau, đến giờ gần 16 năm, có 1 con gái và 1 con trai rất ngoan, học giỏi.

Gia đình em không giàu, nhưng hạnh phúc. Thi thoảng trong cuộc sống vợ chồng, em thấy buồn, tủi thân, vì khi đến nơi nào, dù đi cùng em hay đi một mình, anh vẫn liếc nhìn các cô gái đẹp.

Tính em thẳng thắn, nên góp ý chân thành là anh làm thế, em rất buồn tủi, mong anh đừng như vậy nữa. Anh cũng hứa sẽ thay đổi. Nhưng mới cách đây vài ngày, vợ chồng đi ra ngoài, anh lại nhìn một cô gái đẹp nữa. Rồi cô ta lẫn vào đám đông, anh lại đưa mắt tìm kiếm. Em thấy lòng thắt lại, đau lắm chị.

Mỗi lúc như vậy em không còn tự tin vào mình nữa, luôn nhìn vào gương và khóc một mình. Muốn đi thẩm mỹ điều trị da, nhưng gia đình không có điều kiện vì chi phí rất mắc. Em chỉ còn biết khóc một mình, không muốn nói với ảnh nữa vì nói rất nhiều rồi.

Em mặc cảm lắm, nhiều lúc muốn chia tay cho đỡ tủi thân, vì ra ngoài hay bị nhiều người nói bóng gió về mình. Buồn lắm chị. Chị cho em lời khuyên với. Em phải làm sao?

Phạm Khánh Quỳnh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Khánh Quỳnh thân mến,

 Đàn ông thích nhìn phụ nữ đẹp cũng là bình thường thôi em ạ. Khi việc các chàng hay nhìn theo các cô gái xinh đẹp thậm chí đã trở thành đề tài nghiên cứu cho các nhà khoa học lẫn tâm lý học trên thế giới, thì em phải hiểu rằng chuyện đó không chỉ có ở chồng em, và rất nhiều đàn ông làm điều đó một cách vô thức.

Các nhà khoa học cho rằng, do bản năng con người luôn hướng tới vẻ đẹp, sự hoàn mỹ. Mà vẻ đẹp của người phụ nữ quả thật không thể chối cãi được là sự hoàn mỹ cao nhất của tự nhiên.

Các nhà khoa học còn nói rằng, đàn ông mà chối bỏ mình không thích nhìn phụ nữ đẹp, thì lý do chỉ có là dối lòng mình, hay có những nguyên nhân tế nhị, như bị vợ, người yêu kiểm soát quá chặt, đến cả tự do của một ánh mắt cũng bị kiểm soát.

Có những người vợ thông cảm, hiểu được chồng và cũng thích ngắm nhìn những vẻ đẹp, có khi còn sẵn sàng... chia sẻ sở thích này với chồng. Hạnh Dung biết rằng có những cô gái, người vợ còn chỉ cho chồng mình thấy một vẻ đẹp nào đó ngoài đường, cùng với chồng chạy theo một dáng người đẹp hay một mái tóc đẹp chỉ vì sự tò mò: Khuôn mặt cô ấy có đẹp không nhỉ?

Tất nhiên, làm được điều đó thì người phụ nữ ấy phải có một sự tự tin nhất định vào bản thân, và vào người đàn ông của mình. Hạnh Dung thấy em đã có những điều rất cơ bản để tự tin mà không hiểu sao em lại không nhận ra điều đó.

Giữa hàng trăm nghìn vẻ đẹp lướt qua ngoài đời kia, anh ấy đã chọn em, trong khi anh ấy, theo em, là người đẹp trai, lịch lãm, có tài ăn nói... (với những đặc điểm này, anh ấy là người yêu thích cái đẹp cũng là điều dễ hiểu). Điều đó chứng tỏ rằng ở em có cái đẹp riêng của mình.

Không chỉ chọn em làm người yêu, rồi người vợ, anh ấy còn thủy chung với em 16 năm, cùng gầy dựng một gia đình êm ấm, hạnh phúc với 2 con ngoan. Với tất cả kết quả đó, đúng ra em phải thấy tự tin, tự hào và hãnh diện về những gì mình có chứ nhỉ?

Thế mà chỉ vì một chút mặc cảm về nhan sắc, mà điều đó có thể hoàn toàn không đúng, em lại nghĩ tới chuyện ly hôn, thì quá là phi lý và có phần... buồn cười.

Có những người yêu vợ mình ở đôi mắt, dáng người, mái tóc hay giọng nói nhẹ nhàng, dịu dàng... Không phải ai cũng chỉ nhìn ngắm và yêu một người chỉ vì cô ấy có làn da đẹp đâu em. Hãy thử hỏi chồng xem, anh ấy thích điều gì ở em, Hạnh Dung chắc chắn là có đấy.

Hãy tự tìm ra ở mình điều gì đáng yêu và đẹp, để phát huy. Đó chính là bí quyết để trở nên quyến rũ của bất kỳ người phụ nữ nào đó em. Một đôi mắt đẹp, một cái mũi đẹp, hay nụ cười tươi sáng sẽ thu hút ánh nhìn của người đối diện mà quên đi những khiếm khuyết nào đó mà bất kỳ ai cũng có, chứ không chỉ mình em.

Có một điều rất tệ trong thói quen của người Việt: nhận xét về hình thể của người khác. "Ôi sao chị dạo này mập thế?", "Ôi sao da xấu thế?", "Ôi sao tóc xác xơ thế?"... Rất nhiều người Việt thích buông lời nhận xét người khác một cách vô tư như thế, mà không hề nghĩ rằng mình rất kém văn minh. Vậy thì sao em lại để những lời bóng gió của những người kém cỏi đó làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của mình?

Thêm một điều nhỏ nữa, đừng nghĩ rằng da mình "hết thuốc chữa" nên càng bỏ bê nó. Có những phương pháp chăm sóc đơn giản như đắp mặt nạ thường xuyên bằng các loại trái cây, làm sạch da cẩn thận... có thể giúp cho da phục hồi từ từ và sáng lên. Em nên tìm đọc và kiên nhẫn thực hiện nếu chưa có điều kiện để đi thẩm mỹ.

Hãy bớt khó chịu, theo dõi, cằn nhằn chồng vì anh ấy nhìn các cô gái đẹp. Hãy quan sát điều đó với một ánh nhìn có chút hài hước và bao dung nhẹ nhàng. Hãy thu hút ánh nhìn của chồng bằng sự tự tin, tinh tế và thoải mái của mình.

Đừng tạo nên một hình ảnh xấu xí trong mắt chồng, em nhé. Nếu anh ấy quả thật là kẻ háo sắc, chạy theo cái đẹp, thì em có ngăn cấm mấy cũng bằng vô ích. Còn nếu người ta chỉ là qua một vườn hoa thì ngoái nhìn, cho đời thêm chút sắc màu vui vẻ, thì có làm sao?

Theo phụ nữ TPHCM