Mấy ngày qua, đọc những bài viết tranh luận về thông tin Thủ tướng Chính phủ khuyến khích kết hôn trước tuổi 30, tôi thấy mọi người có những ý kiến trái chiều. Ngẫm nghĩ lại cuộc hôn nhân của bản thân, tôi ao ước, giá như mình quyết định kết hôn sớm hơn thì tốt biết bao nhiêu. Tôi thật sự hối tiếc khi lấy chồng sau tuổi 30.

Nếu thời gian quay trở lại, tôi sẽ chọn kết hôn trước 30 tuổi. Ảnh minh hoạ

Tôi kết hôn muộn không phải vì bị “ế” mà do quan điểm sống cứng nhắc, bỏ ngoài tai lời khuyên của những người thân thiết. Tôi và chồng yêu nhau từ năm thứ ba đại học, ra trường có việc làm luôn, hai gia đình đều ủng hộ chúng tôi tổ chức đám cưới.

Nhưng tôi thấy lúc đó quá sớm để kết hôn, trong suy nghĩ, tôi muốn càng muộn càng tốt. Vốn là một người thích sống tự do, tôi sợ phải buộc lên vai trách nhiệm nặng nề của việc làm vợ, làm mẹ. Nhìn bạn bè cưới sớm, than vãn chuyện chồng con mệt mỏi khiến tôi đắn đo.

Đi làm được hai năm, người yêu nhắc đến chuyện cưới, tôi trì hoãn vì muốn đi học nâng cao 3 năm để ổn định công việc. Ba mẹ khuyên tôi lấy chồng rồi đi học cũng được, chẳng ảnh hưởng gì. Tôi nhất quyết không chịu, muốn việc gì ra việc đó để toàn tâm toàn ý.

Năm 27 tuổi, tôi hoàn thành việc học, đã có vị trí ổn định ở cơ quan, chỉ cần cưới chồng là trọn vẹn. Đúng lúc đó cha người yêu bị tai nạn qua đời đột ngột. Chúng tôi phải đợi mãn tang mới tổ chức đám cưới được.

Trong 3 năm, nhiều lần người yêu tôi đề nghị đăng ký kết hôn về chung sống rồi làm thủ tục cưới xin sau nhưng tôi không đồng ý. Tôi muốn mình có một lễ cưới đúng nghĩa, không gấp gáp hay chắp vá. Tôi sẵn sàng chờ đợi vì 30 tuổi kết hôn hợp với quan điểm của bản thân.

Cuối cùng, tôi và người yêu cũng có một đám cưới trọn vẹn viên mãn sau 9 năm yêu nhau khi đã bước qua tuổi "băm". Chúng tôi lên kế hoạch mua nhà, sinh con, sẵn sàng bước vào cuộc sống chung với nền tảng kinh tế và tình cảm bền vững.

Nhưng chờ đợi mãi, tôi không có tin vui, đi khám thì bị buồng trứng đa nang nhưng do không được phát hiện và điều trị từ sớm nên dẫn đến hiếm muộn cần chữa trị lâu dài. Bác sĩ tư vấn, nếu tôi biết bệnh ở độ tuổi trẻ hơn thì việc điều trị không phức tạp và hiệu quả hơn.

Kết hôn muộn lại bị bệnh, hành trình tìm con của vợ chồng tôi trở nên gian nan. Tôi ao ước, giá như mình quyết định kết hôn sớm hơn thì tốt biết bao nhiêu. Ảnh minh hoạ

Sau gần 7 năm kiên trì, không từ bỏ hy vọng, chúng tôi cũng có đứa con đầu lòng. Nhưng đánh đổi lại ngần ấy thời gian sống trong thấp thỏm chờ đợi, bao nhiêu tiền của đều đổ dồn vào việc tìm con. Tôi gần như từ bỏ mọi phấn đấu trong công việc để tập trung sức lực chữa trị hiếm muộn.

Làm mẹ ở tuổi 37, tôi thật sự thấy mệt mỏi vì con hay ốm đau. Những đêm dài thức dỗ con khóc, sức lực cạn kiệt, tôi mới thấy quý những ngày tháng tuổi trẻ tràn đầy sức sống.

Nếu tôi có con sớm hơn chắc không vất vả như thế này vì giờ bà nội, bà ngoại tuổi đã cao không đỡ đần được nhiều. Tôi không còn ý định sinh thêm con thứ hai vì nghĩ đến lúc mình già mà con chưa kịp lớn.

Thời gian quay trở lại, tôi sẽ chọn kết hôn sớm hơn. Vì cuộc đời không ai biết trước chuyện gì xảy ra. Không phải lúc nào mọi kế hoạch đề ra đều được thực hiện suôn sẻ, nhiều việc chỉ có thể thực hiện khi còn tuổi trẻ và sức khoẻ.

Theo phunuonline