Gần nửa tháng nay, vợ im lặng sau khi ra tối hậu thư: “Nếu anh không lấy tiền tiết kiệm về đưa cho em giữ thì đừng nói gì với nhau nữa”. Tôi im lặng vì đòi hỏi đó vô lý, quan trọng hơn, tôi thấy không yên tâm khi giao tiền cho vợ. Chúng tôi mới cưới nhau gần 1 năm và chưa có con nhưng liên tục xung đột về vấn đề chi tiêu gia đình.

Khi yêu nhau, vợ nói thẳng: “Em sẽ không tính tới chuyện cưới hỏi nếu anh không có gì trong tay”. Lúc ấy, vì yêu và muốn làm đám cưới nên tôi cũng chia sẻ mình có 500 triệu đồng tiết kiệm và đang gửi cha mẹ giữ sổ tiết kiệm.

Vợ đưa ra tối hậu thư, kiên quyết bắt tôi phải lấy khoản tiền tiết kiệm đang gửi cho cha mẹ về cho cô ấy quản lý (ảnh minh họa)
Vợ đưa ra tối hậu thư, kiên quyết bắt tôi phải lấy khoản tiền tiết kiệm đang gửi cho cha mẹ về cho cô ấy quản lý (ảnh minh họa)

Với tôi, số tiền tiết kiệm đó chỉ dùng khi làm những việc lớn như mua nhà hay đau ốm, còn chi tiêu hàng tháng dù khó khăn vẫn cố gắng xoay xở chứ không đụng vào. Khi lo đám cưới, tôi bị thiếu một chút nhưng kiên quyết không rút tiết kiệm mà vay mượn tạm và hoàn trả sau đó. Tôi nói với cô ấy là sau khi cưới sẽ lấy tiền về giao cho vợ quản lý để cùng nhau xây dựng gia đình.

Cưới xong, vợ liên tục thúc giục tôi lấy lại sổ tiết kiệm, chuyển tiền vào tài khoản của cô ấy. Điều này làm tôi không thoải mái, vì thực tế chưa có việc gì cần dùng tiền gấp, vả lại tiền gửi tiết kiệm chưa đến hạn, rút trước sẽ mất lãi.

Nhưng quan trọng hơn, cách chi tiêu của vợ khiến tôi cảm thấy không yên tâm. Vợ mua sắm rất thoải mái và không tính toán, lương tháng nào hết tháng đó, không tiết kiệm được đồng nào. Để tạo nguồn tích lũy cho gia đình, tôi đề nghị vợ đóng góp vào quỹ chung một khoản tiền nhất định sau khi nhận lương và chỉ tiêu pha trong số tiền còn lại.

2 tháng đầu, vợ thực hiện nghiêm túc nhưng dần dần xao nhãng, cô ấy luôn có lý do để không góp tiền. Dù tôi không quản lý thu nhập của vợ vì ngoài đóng góp vào quỹ chung, vợ tự do chi tiêu, chi phí gia đình do tôi cân đối lo liệu.

Hiện tại chúng tôi đang ở trọ, nhưng vợ thường xuyên đặt hàng online các dụng cụ nhà bếp về với ý tưởng “sau này có nhà sẽ dùng”, tôi thấy rất lãng phí. Tôi luôn nói với vợ, muốn sắm sửa cho căn bếp thì trước hết phải tích lũy tiền để xây một ngôi nhà đã, nhưng vợ không nghe. Cô ấy nói biết khi nào mới có nhà. Sống ngày nào phải làm cuộc sống thoải mái ngày nấy.

Vợ chi tiêu không tính toán, không biết quản lý tiền bạc khiến tôi lo lắng. (ảnh minh họa)
Vợ chi tiêu không tính toán, không biết quản lý tiền bạc khiến tôi lo lắng (ảnh minh họa)

 

Thêm nữa, sau đám cưới chúng tôi dư được 100 triệu đồng, khoản tiền này tôi giao vợ giữ, nhưng 2 tuần sau đó vợ thông báo đã cho mẹ cô ấy mượn để giải quyết chuyện nợ nần mà không bàn bạc trước với tôi. Tôi nghĩ, nếu đưa hết khoản tiền tiết kiệm của mình cho vợ thì chẳng mấy chốc không còn đồng nào, biết lấy gì lo cho tương lai.

Tuy nhiên vợ vin vào lời hứa của tôi trước khi cưới và nằng nặc đòi đưa tiền cho mình giữ. Khi tôi chần chừ, vợ giận dỗi trách móc. Mới đây, tôi đề xuất: Nếu tôi lấy tiền về thì vợ cũng phải lấy lại số tiền cho mẹ vợ vay để bỏ vào quỹ chung, nhưng vợ chỉ im lặng. Tôi không biết phải giải quyết chuyện này ra sao để gia đình êm ấm. Xin hãy tư vấn giúp tôi...

Theo phụ nữ TPHCM