Tiền bo

Việc gửi lại tiền bo cho nhân viên phục vụ, tài xế taxi là một nét văn hóa đặc trưng tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở phương Tây. Nó thể hiện sự hào phóng, tôn trọng dành cho người phục vụ.

van hoa tai cac quoc gia Giadinhvietnam (2)

Tuy nhiên, ở một số nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, tiền bo không phổ biến, thậm chí có thể được coi là một sự xúc phạm đối với người lao động, và nên tránh.

Ở các quốc gia Châu Đại Dương như Úc, New Zealand và Samoa, người phục vụ không cần tiền bo, nhiều nơi thậm chí cấm khách đưa tiền bo cho nhân viên.

Ngồi ghép bàn

Ở phương Tây, ngồi chung bàn với một người xa lạ khi đã có gia đình sẽ bị coi là thô lỗ, xâm phạm quyền riêng tư.

van hoa tai cac quoc gia Giadinhvietnam (3)

Tại Nhật Bản, việc ngồi ghép bàn thường phổ biến. Đó là cách hiệu quả để phục vụ càng nhanh càng tốt trong thời điểm quán đông khách.

Hôn má

Ở các nước Mỹ Latinh, hôn má được coi là một lời chào hỏi giữa những người khác giới hoặc 2 người phụ nữ với nhau. Đàn ông hôn má nhau bị coi là không phù hợp.

van hoa tai cac quoc gia Giadinhvietnam (4)

Ở một số quốc gia Trung Đông hoặc Bắc Phi như Israel và Ai Cập, hôn má là cách hai người đàn ông chào nhau, còn nam nữ hôn má nhau tại nơi công cộng là bất hợp pháp.

Ở các nước Nam Âu, nó thường là một lời chào giữa những người bạn. Có một điều cấm kỵ theo giới tính tùy thuộc vào quốc gia. Chẳng hạn như tại Ý và Pháp, nam giới có thể thơm má để chào nhau, nhưng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thì chỉ thực hiện khi giới tính khác biệt thôi.

Khỏa thân

Ở một số nơi như Singapore, khỏa thân nơi công cộng là bất hợp pháp, bị cấm đến mức người dân có thể bị phạt khi khỏa thân trong nhà mình trong trường hợp bị hàng xóm nhìn thấy.  

van hoa tai cac quoc gia Giadinhvietnam (5)

Một số quốc gia thoải mái hơn một chút về điều này. Người dân Hungary được khỏa thân khi đi bơi mà hoàn toàn không có vấn đề gì cả.

Dùng chung bát đĩa

Một số quốc gia như Bắc và Nam Triều Tiên có một loại văn hóa chia sẻ. Mọi người thường ăn chung một đĩa lớn, thậm chí có thể sử dụng cùng một dụng cụ để chia sẻ thức ăn.

van hoa tai cac quoc gia Giadinhvietnam (6)

Ngược lại, Ở phương Tây, mỗi người sẽ có một suất ăn riêng.

La hét

Ở Trung Quốc, la hét ở nơi công cộng là hoàn toàn bình thường. Ví dụ, khi bạn đi ăn, bạn có thể hét thật to để nhân viên phục vụ có thể nghe thấy.

van hoa tai cac quoc gia Giadinhvietnam (1)

Tại phương Tây, đây là hành động được coi bất lịch sự và thiếu tôn trọng nhân viên và những xung quanh. 

 

Theo giadinhvietnam.vn